Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 15/04/2024, 10:23 AM

Tại sao không ai uống sữa lợn dù sữa là ‘vua canxi’? Lời giải đáp làm nhiều người khó tin

Lý do tại sao chúng ta không uống sữa lợn dù sữa nổi tiếng là thực phẩm giàu canxi khiến nhiều người bất ngờ.

Bổ sung các nhóm chất cần thiết cho cơ thể sẽ giúp chúng ta có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai. Đặc biệt, khi sử dụng các loại sữa, cơ thể chúng ta sẽ được bổ sung thêm canxi, có tác dụng to lớn đối với sức khỏe. Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng đối với mỗi cơ thể. Chúng thường chiếm khoảng 1,5-2% trọng lượng cơ thể, tồn tại hầu hết ở trong răng, móng và chỉ 1% ở trong máu.

Chúng có tác dụng chính là giúp xương chắc khỏe hơn, phòng ngừa các bệnh lý về xương. Ngoài ra, chúng còn tác động tới hệ thần kinh, khiến bạn bị đau đầu, giảm trí nhớ nếu thiếu canxi. Đây cũng là khoáng chất cần thiết cho tim vì nếu thiếu hụt canxi tim sẽ co bóp yếu hơn, gây mệt mỏi, uể oải, thậm chí là sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

suachua_itvg-1024x768

Sữa là thực phẩm được tiêu thụ rất nhiều, với đủ mọi đối tượng. Ảnh minh họa: Internet

Bởi vậy, mỗi người cần đảm bảo rằng cơ thể có lượng canxi đầy đủ để đảm bảo sức khỏe. Trên thực tế, chúng ta thường tiêu thụ sữa bò, sữa dê để cung cấp 1 lượng lớn canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người cũng thắc mắc tại sao con người không uống sữa lợn thay vì sữa bò hay dê?

Chất dinh dưỡng trong sữa lợn

Tương tự như các loại sữa khác, sữa lợn cũng mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể sống. Theo thông tin từ Hiệp hội Sản xuất Thịt lợn Mỹ, thịt lợn chứa khoảng 8,5% chất béo, thậm chí còn nhiều hơn sữa bò. Bởi vậy, chúng cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng, giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Dù hàm lượng canxi có trong sữa lợn không nhiều bằng sữa bò nhưng chúng cũng chứa nhiều khoáng chất này. Đây là thứ có thể tác động tích cực tới sức khỏe xương khớp, răng và móng.

photo-1-16001549422761436206862_11zon

Sữa lợn chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Trong sữa lợn cũng có chứa protein và các loại vitamin khác nhau, dù không được như sữa bò nhưng cũng rất đáng quý. Vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau nên con người có thể sử dụng thực phẩm này.

Nguyên nhân sữa lợn không được sử dụng

Văn hóa sử dụng: Từ xa xưa tới nay, con người đã có thói quen và sở thích sử dụng sữa bò. Trong khi đó, sữa lợn lại ít được người ta quan tâm tới hơn, cũng gần như không ai sử dụng. Vì thế, không mấy người có ý định sẽ dùng sữa lợn thay cho sữa bò.

Vị của sữa: Mỗi loại sữa sẽ có hương vị khác nhau. Không giống như sữa bò, sữa lợn lại có mùi vị khó uống hơn. Nhà phê bình ẩm thực Robert Sjetsema từng tiết lộ, 1 người nông dân từng khẳng định rằng sữa lợn khó uống hơn sữa bò, nó tanh hơn cả sữa dê nên nhiều người không thích.

Cách thức khai thác: Từ xưa tới nay, bò không chỉ là thức ăn mà còn là con vật cung cấp lượng sữa dồi dào. Thông qua quá trình vắt sữa, người ta thường thu được khối lượng lớn sữa bò từ mỗi con. Tuy nhiên sữa lợn lại không được như thế.

Giáo viên khoa học động vật từ Đại học Arkansas, Mỹ - ông Charles Maxwell từng xem xét về cách khai thác sữa lợn và đưa ra nhiều giả thuyết đáng chú ý. Ông băn khoăn nghĩ về 1 chiếc máy có thể vắt được toàn bộ sữa lợn từ 14 núm vú và cho rằng nó không khả thi. Chưa hết, khi vắt sữa lợn, 1 con lợn chỉ thu được lượng sữa bằng 20% sữa của 1 con bò. Như vậy, sữa bò mới là nguồn thực phẩm dồi dào, có thể phục vụ nhu cầu tiêu thụ lớn của con người thay vì sữa lợn. 

uong-sua-3560

Vì nhiều lý do, sữa lợn không được sử dụng rộng rãi. Ảnh minh họa: Internet

Một đầu bếp có nhà hàng tại Louisville, Kentucky cũng quyết tâm thử nghiệm lấy sữa lợn làm món phomai và nhận kết quả đáng chú ý. Sau nhiều nỗ lực để tiếp cận con lợn, đầu bếp này cũng lấy được sữa của nó nhưng chỉ thu được 1 chai sữa. Vì vậy, anh bỏ cuộc vì biết rằng không thể lấy loại sữa này làm thành nhiều sản phẩm khác nhau vì khó khai thác lại có trữ lượng nhỏ. Không chỉ vậy, nếu để lợn nái lấy sữa, chúng sẽ không thể mang thai. Trong khi đó, mục đích chủ yếu của việc chăn nuôi lợn là số lượng con, khả năng cho thịt của chúng.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến sữa lợn trở thành thực phẩm không phổ biến dù có nhiều chất dinh dưỡng.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cây cầu treo thơ mộng được ví như ‘viên ngọc xanh’ nằm lọt thỏm giữa núi rừng Điện Biên, là điểm check-in thu hút đông đảo du khách dịp nghỉ lễ

Cây cầu treo thơ mộng được ví như ‘viên ngọc xanh’ nằm lọt thỏm giữa núi rừng Điện Biên, là điểm check-in thu hút đông đảo du khách dịp nghỉ lễ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 21:18

Tuy nhiên, để đến được vị trí cây cầu, du khách phải vượt qua những cung đường quanh co, nhiều sỏi đá.

Tỷ phú tổ chức đám cưới ở Kim Tự Tháp, chi 10 tỷ đồng chỉ để khách mời được ở khu nghỉ dưỡng 3 đêm là ai?

Tỷ phú tổ chức đám cưới ở Kim Tự Tháp, chi 10 tỷ đồng chỉ để khách mời được ở khu nghỉ dưỡng 3 đêm là ai?

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 21:18

Tỷ phú 34 tuổi chọn tổ chức đám cưới ở Kim Tự Tháp, đang gây chú ý mạnh mẽ vì chi khoản tiền lớn trong tiệc cưới của mình.

Những cây cầu trên biển độc đáo của Việt Nam: Nơi được báo chí quốc tế ca ngợi hết lời, nơi ‘đắt đỏ’ nhất giá trị lên đến gần 12.000 tỷ đồng

Những cây cầu trên biển độc đáo của Việt Nam: Nơi được báo chí quốc tế ca ngợi hết lời, nơi ‘đắt đỏ’ nhất giá trị lên đến gần 12.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 21:18

Những cây cầu này không chỉ giúp giao thông thuận tiện hơn mà còn là những điểm đến đẹp mắt, thu hút lượng lớn du khách.