Tại sao bạn vẫn nên duy trì công việc hiện tại khi muốn startup?

Việc bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp thành công là rất khó. Bạn phải thực hiện nó khi bạn vẫn đang làm việc toàn thời gian để mang lại thu nhập cho bản thân, thậm chí phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Dưới đây là bài viết của Jeff Haden, biên tập viên tạp chí Inc, trên Linkedin để khuyên giới trẻ nên duy trì công việc hiện tại khi muốn bắt đầu kinh doanh:

mylink khoi nghiep 1
 

Sự thực là tôi chia sẻ nhiều bài viết về khởi nghiệp kinh doanh nhưng vẫn luôn giữ công việc toàn thời gian của mình. Trong thời điểm hiện tại, thế giới đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của các doanh nhân trẻ - những người đang bắt đầu tự làm việc cho bản thân. Từ những người phát triển ứng dụng đến những người viết tự do cho các chiến lược tiếp thị, chuyên viên tư vấn kinh doanh, nhà văn, người khởi nghiệp… Không thiếu người sẵn sàng chấp nhận rủi ro và trả giá lớn để tự tạo nên sự nghiệp làm chủ mơ ước của riêng mình.

Hơn nữa, nhiều người trong doanh nhân tự phát triển nhanh chóng doanh nghiệp nhỏ của họ thành công ty trị giá hàng triệu USD.

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Bently, hơn 66% người thuộc thế hệ Millennial (thế hệ đầu tiên lớn lên cùng truyền thông trực tuyến) cho biết, họ luôn có mong muốn duy nhất là khởi nghiệp kinh doanh riêng. Tuy nhiên, tính đến năm 2013, chỉ 3,6% doanh nghiệp Mỹ thuộc sở hữu bởi những người độ tuổi dưới 30. Rõ ràng, sự chênh lệch giữa số lượng người trẻ muốn được làm chủ và những người đi làm thuê là rất lớn.

Sự chênh lệch này không phải vì thiếu giáo dục. Mọi người có thể truy cập toàn cầu tới các nguồn tài nguyên giáo dục trực tuyến miễn phí và không tốn kém, giúp giảm hoặc xóa bỏ các rào cản trong việc tiếp cận thông tin. Cơ hội học tập trực tuyến mở rộng với tất cả mọi người.

Ba lý do phổ biến mà mọi người thường mắc khi khởi nghiệp là thiếu tự tin vào bản thân, thiếu sự nhận thức về các nguồn lực cần thiết và hơn hết là thiếu động lực.

Việc bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp thành công là rất khó. Bạn phải thực hiện nó khi bạn vẫn đang làm việc toàn thời gian để mang lại thu nhập cho bản thân, thậm chí phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Đồng thời, khởi nghiệp trong khi bạn vẫn duy trì công việc hiện tại có thể giúp bạn đạt được nhiều thành quả, không giống việc bạn nghỉ việc để theo đuổi một ý tưởng kinh doanh. Với lợi thế của thu nhập ổn định, bạn có tiền để đầu tư cho mô hình kinh doanh mới. Ví dụ, bạn chỉ cần tập trung vào những chiến lược giúp phát triển doanh nghiệp cao nhất và giảm bớt áp lực tài chính.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn cần có một kế hoạch.

mylink khoi nghiep 2
 

Hãy tự hỏi bản thân các trường hợp xấu nhất sẽ như thế nào

Khởi nghiệp sẽ rất khó khăn, có thể làm hỏng các mối quan hệ của bạn và buộc bạn phải đưa ra những quyết định không dễ dàng.

Bạn cần viết ra danh sách tất cả các hoạt động và kết mà bạn muốn trong cuộc sống mỗi tuần. Hãy ghi chú nhưng việc bạn có thể giảm bớt, như thời gian xem TV, chơi điện tử hoặc lướt Facbeook, và nói cho mọi người biết bạn đang tập trung một dự án mới, để tránh làm hỏng các mối quan hệ. Bạn càng dành nhiều thời gian để tập trung, bạn càng nhìn thấy kết quả nhanh hơn.

mylink khoi nghiep 3
 

Xác định kỹ năng, khả năng và điểm yếu của bạn 

Ý tưởng kinh doanh mới đòi hỏi những kỹ năng nào ở bạn? Bạn phải sở hữu các kỹ năng cần thiết để thiết lập sự phát triển cho doanh nghiệp. Nếu bạn không có, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều quyết định khó khăn. Hãy dành thời gian để học hỏi kỹ năng mới hoặc thuê người để giúp đỡ bạn.

Công nhận giá trị của ý tưởng kinh doanh. Tạp chí Fortune đã tiến hành một cuộc nghiên cứu chuyên sâu về sự thất bại của 101 startup, nhìn vào các câu hỏi tại sao sự thất bại của startup có liên quan đến người sáng lập. Lý do thứ nhất mà hầu hết các công ty mắc phải là thiếu thị trường cần thiết cho sản phẩm với tỷ lệ 42%.

Vì thế, bạn cần công nhận giá trị của ý tưởng kinh doanh và nhận thông tin phản hồi trung thực từ các khách hàng tiềm năng trước khi bắt đầu xây dựng và tiêu tiền cho nó. Mọi người thường mắc sai lầm khi đánh giá ý tưởng của họ luôn đúng và tuyệt vời. Tuy nhiên, mọi doanh nghiệp thành công phải luôn kiểm tra và nghiên cứu ý tưởng đúng cách.

mylink khoi nghiep 4
 

Viết ra lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh sẽ cho phép bạn hoặc doanh nghiệp của bạn tạo ra doanh thu lớn, giữ chân khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xác định chúng trong các khoản chi phí, sản phẩm cung cấp, mạng lưới phân phối, hỗ trợ khách hàng hoặc vị trí kinh doanh.

mylink khoi nghiep 5
 

Thiết lập các mục tiêu chi tiết, được dự đoán trước và thực tế

Nếu bạn không thể xác định mục tiêu có thể đạt được và thời hạn thực tế, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian. Bạn sẽ không thể biết đích nếu không biết chính xác con đường bạn đang đi. Theo kinh nghiệm của tôi, tốt nhất bạn nên thiết lập hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Nó giúp bạn xác định rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Ban đầu, mục tiêu hàng ngày của bạn có thể nhỏ với số lượng mặt hàng ít. Sau đó, dần dần bạn sẽ dần dần mở rộng kinh doanh.

Lập kế hoạch để khởi động và phát triển. Bạn cần đặc biệt chủ động với bước này, vạch ra các bước để thực hiện. Không ai có thể làm điều này cho bạn nhưng bạn sẽ không thể làm tất cả một mình. Khả năng giải quyết vấn đề và vượt qua chướng ngại vật của bạn sẽ quyết định mức độ thành công của doanh nghiệp. Bạn cần xác định trọng tâm, tìm kiếm cơ hội, thuê người để tạo dựng doanh nghiệp.

Rõ ràng, bạn không muốn người khác lên kế hoạch, lộ trình hay nói cho bạn 100% sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ trông như thế nào. Bạn phải biết bạn làm điều gì là tốt nhất.

mylink khoi nghiep 6
 

 Chủ động tìm kiếm thông tin phản hồi

Mục tiêu của bạn là xây dựng một sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cho mọi người. Điều quan trọng là bạn tìm kiếm những thông tin phản hồi chất lượng, đảm bảo bạn đang xây dựng điều gì đó chất lượng với thị trường.

Bạn cần làm điều này ngay từ đầu và không bao giờ dừng lại. Để tìm phản hồi sớm và chất lượng, bạn cần nhắm đến những ý kiến trung thực và tiếp cận họ.

Đừng làm mở ranh giới giữa công việc với dự án cá nhân. Bạn sẽ luôn cảm thấy hào hứng khi được thực sự làm điều bạn muốn nhưng bạn cần có sự cân bằng. Bạn không nên “tiêu diệt” mối quan hệ với công việc hiện tại vì biết đâu, nó có thể rất hữu ích cho bạn trong một ngày không xa.

Bạn không nên thực hiện dự án của bạn thân trong thời gian ở công ty vì sự thực, não bộ chỉ có thể làm một việc trong cùng một thời điểm nếu muốn đạt hiệu suất làm việc cao nhất.

Bạn cũng không nên sử dụng các nguồn lực của công ty vào các dự án cá nhân, như không sử dụng máy tính làm việc hoặc công cụ trực tuyến nào cũng như không nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp.

mylink khoi nghiep 7
 

Đạt mức độ thành công nhất định trước khi từ bỏ công việc

Bạn nên dành thời gian để rà soát ý tưởng, khám phá thị trường mục tiêu và thử nghiệm ý tưởng trước khi ra quyết định nghỉ việc.

Bạn cần thời gian để suy nghĩ, tìm kiếm lời khuyên của những chuyên gia để giảm sự thất bại xuống thấp nhất.

Quan trọng hơn nữa, trừ khi bạn đang sở hữu một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và có thể đảm bảo nguồn vốn đầu tư, bạn mới không cần một nguồn thu nhập cố định trước khi bắt đầu dự án khởi nghiệp.

Việc bắt đầu kinh doanh trong khi vẫn làm đi làm thuê toàn thời gian chắc chắn là rất khó khăn nhưng bạn có thể làm được. Bạn cần thực hiện các bước tính và bạn sẽ trở thành ông chủ trên con đường của riêng bạn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 12:04

(CL&CS) - Quảng trường Golden Eagle - biểu tượng cho chất sống Mỹ tự do, phóng khoáng đã chính thức khai trương vào ngày 22/6. Công trình biểu tượng này được đánh giá sẽ giúp The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, Thủ Đức) gia tăng sức hút thêm nhiều lần.

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.