Thứ bảy, 31/10/2020, 08:36 AM

Tác dụng mới của thuốc kháng virus HIV

(CL&CS) - Theo nghiên cứu mới, nhóm thuốc ngoài việc dùng để điều trị HIV và viêm gan B, còn có thêm tác dụng ngừa tiểu đường type II.

Theo nghiên cứu mới, nhóm thuốc ngoài việc dùng để điều trị HIV và viêm gan B, còn có thêm tác dụng ngừa tiểu đường type II.

Nhóm khoa học gia tại Đại học Y, Đại học Virginia (Mỹ) công bố kết quả cho thấy những bệnh nhân dùng nhóm thuốc này có nguy cơ bị tiểu đường thấp hơn 33% so với người khác.

Tiến sĩ Jayakrishna Ambati cho rằng, kết quả này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó chứng minh thuốc kháng virus HIV/AIDS lamivudine (3TC) đã điều hòa lượng insulin đáng kể trên người và chuột thí nghiệm mắc tiểu đường.

SKĐS.QT17a

Ngoài việc dùng để điều trị HIV và viêm gan B, nhóm thuốc mới còn có thêm tác dụng ngừa tiểu đường type II (Ảnh: ST)

Ambati đoan chắc rằng với bệnh nhân bị tiểu đường type II, cơ thể họ mất khả năng sử dụng insulin dẫn tới đường trong máu không thể kiểm soát và 3TC đã cho thấy hiệu quả tái kích hoạt insulin ở những bệnh nhân thử nghiệm.

3 loại thuốc kháng virus HIV/AIDS và viêm gan B (trong đó có lamivudine) đã được thử nghiệm trên mẫu tế bào người, đều cho thấy tín hiệu tốt.

Theo Ambati, thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ được nhanh chóng tiến hành nay mai, và họ sẽ tìm ra thuốc ngăn ngừa, giảm biến chứng của tiểu đường, bệnh thoái hóa điểm vàng và Alzheimer.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

Gia Lai: Tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:44

(CL&CS) - Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 204/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, kiểm tra giá vé máy bay

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:57

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải về việc rà soát, kiểm tra giá vé máy bay.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.