Sẽ rà soát để quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chặt chẽ hơn

(CL&CS)- Đó là thông tin được Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính thông tin tại buôi họp báo chiều ngày 5/10 về công tác tài chính Quý III, về các vấn đề liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp...

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, tình hình trích lập, hình thành, quản lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã được triển khai đầy đủ khuôn khổ pháp lý… Tuy nhiên, diễn biến của tình hình quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp thời gian gần đây cũng đặt ra cho cơ quan quản lý làm sao phải làm tốt hơn, quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn việc sử dụng quỹ này.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết thêm, Luật Giá mới ban hành vẫn có quy định liên quan đến Quỹ bình ổn giá. Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý sẽ cùng đánh giá, đo lường hiệu quả của quá trình triển khai các giải pháp bình ổn giá bằng quỹ này.

"Hiện tại, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý giá phối hợp với các đơn vị liên quan để có thể rà soát, xem xét các quy định hiện hành, diễn biến trên thực tế để đề xuất cấp có thẩm quyền để bổ sung, chỉnh sửa quy định Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho phù hợp trên tình thần chặt chẽ, đúng mục đích và minh bạch", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được lập tại doanh nghiệp khi được Bộ Công Thương cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm trích lập, chi sử dụng, báo cáo, công khai về quỹ và quản lý quỹ theo quy định.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm lựa chọn, mở tài khoản theo dõi riêng về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam; có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của ngân hàng nơi thương nhân đầu mối mở tài khoản quỹ đến Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) và công bố thông tin theo quy định.

Liên quan đến vụ việc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Long Biên trích nợ tự động Quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp đã đặt ra một số vấn đề trong việc quản lý quỹ này tại các doanh nghiệp, đặc biệt có tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng quỹ.

Trước đó, có công ty đã bị Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Long Biên, trích thu nợ tự động của công ty gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được lập tại chi nhánh này.

Phạm Van Binh

Ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá  - Bộ Tài chính

Lý giải vấn đề này, ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết tại Nghị định 95 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Thông tư 103 hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã có quy định rất rõ về việc hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Nói thêm về việc doanh nghiệp bị trích thu nợ, ông Bình cho hay Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Ngân hàng BIDV Chi nhánh Long Biên nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 95 của Chính phủ.

Đồng thời, có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước thông tin về sự việc, đề nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong hệ thống ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam - nơi có thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu đăng ký mở tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng, dầu - thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 của Chính phủ.

Được biết, sau khi bị ngân hàng thu nợ ở tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu, doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Đồng thời, công ty cũng đã yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền trên. Việc trích nợ của ngân hàng từ tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu, là không đúng quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu.

 Nhiều quan điểm chuyên gia cũng khẳng định, Quỹ Bình ổn xăng dầu là loại quỹ được Luật Giá cho phép thành lập trên cơ sở trích từ giá mua xăng dầu của tổ chức, cá nhân sử dụng xăng dầu phục vụ cho mục tiêu bình ổn giá.

Quỹ Bình ổn giá không nằm trong cân đối ngân sách Nhà nước, nhưng nó là một loại quỹ tài chính quốc gia do Nhà nước quản lý, điều hành đặt tại doanh nghiệp kinh doanh, giao cho doanh nghiệp mở tài khoản tại ngân hàng thương mại. Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ thực hiện chỉ khi có chỉ đạo của Bộ Công thương, Bộ Tài chính.

Do đó, trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ thường xuyên kiểm tra giám sát với hoạt động của Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trên cơ sở báo cáo hàng tháng của các thương nhân đầu mối, Bộ Tài chính đã có thông tin, nắm bắt đồng thời để công khai về Quỹ. Bộ cũng đã đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với các hoạt động liên quan đến Quỹ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.