Sẽ khóa thuê bao không chuẩn hoá thông tin với CSDL quốc gia về dân cư
(CL&CS)- Sau 31/3, các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến ngày 31/3, các thuê bao hoạt động đều sẽ phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong 2 ngày tới, các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp sẽ tiếp tục nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng.
Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Sẽ khóa thuê bao không chuẩn hoá thông tin với CSDL quốc gia về dân cư (Ảnh minh họa)
Việc chuẩn hóa thuê bao di động cũng là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP để đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng theo quy định.
Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến việc thuê bao đã có thông tin đúng quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký của người sử dụng có thể chưa đầy đủ theo quy định, chưa khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông cũng đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp di động để thực hiện công việc chuẩn hóa thông tin, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Theo thống kê của Cục Viễn thông, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone.
Đại diện nhà mạng Viettel cho hay, còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Với VNPT, con số này là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.
Các nhà mạng xác nhận đều đang áp dụng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công cho việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. VinaPhone đã triển khai 3 cách giúp người dùng cập nhật: Qua ứng dụng, website và tại điểm bán. Nhà mạng cũng gửi tin nhắn được cá thể hóa theo từng thuê bao để người dùng nắm thông tin và bổ sung.
Thế Anh
- ▪Nhân viên nhà mạng Vinaphone cố tình chiếm đoạt sim số đẹp của chủ thuê bao?
- ▪Đề nghị bỏ quy định thuê bao 3 tháng mới được đăng ký Mobile Money
- ▪Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phơi nhiễm trường điện từ của các trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng
- ▪Xem xét đề nghị truy cứu hình sự với đại lý cố tình vi phạm quy định về SIM rác
Bình luận
Nổi bật
Đồng bào dân tộc Thái Nguyên vươn lên nhờ tri thức, công nghệ và văn hóa
sự kiện🞄Thứ tư, 03/12/2025, 15:27
(CL&CS) - Nhờ kết hợp nâng cao tri thức, ứng dụng công nghệ số và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng bào dân tộc thiểu số tại Thái Nguyên không chỉ cải thiện đời sống mà còn xây dựng sinh kế bền vững, tạo đà phát triển kinh tế vùng miền núi.
Diễn đàn Chuyển đổi số ngành công thương 2025: Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi số, xanh hóa tăng trưởng
sự kiện🞄Thứ tư, 03/12/2025, 15:27
(CL&CS) - Sáng 3/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương khai mạc Diễn đàn Chuyển đổi số ngành công thương năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng-xanh hóa tăng trưởng”.
Công nghệ thông tin mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nghèo
sự kiện🞄Thứ ba, 02/12/2025, 14:10
(CL&CS) - Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ và chuyển đổi số đang trở thành chìa khóa đa năng giúp nhiều người dân và các địa phương kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo khó có nhiều hơn các cơ hội học tập, tiếp cận với các thị trường mới, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa nhòa được rào cản về địa lý và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.