Sau thảm họa cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng, NBB bị quay lưng

(NTD) - Sau thảm họa cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng, chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) bị khách hàng quay lưng, doanh thu từ mảng căn hộ sụt giảm mạnh.

Thảm họa chưa có hồi kết

Cuối tháng 3/2018, dư luận vô cùng đau xót khi chứng kiến thảm họa cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng. Nỗi đau càng nhân lên khi chủ đầu tư dự án NBB “thoái thác” trách nhiệm và “đẩy” trách nhiệm sang Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh), công ty con của NBB.

Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, NBB khẳng định đơn vị này không phải là chủ đầu tư của chung cư Carina Plaza mà chỉ có Công ty Hùng Thanh là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư này. NBB chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh và công ty này có tư cách pháp nhân độc lập.

NBB cũng cho biết vụ cháy chung cư Carina có thể khiến Công ty Hùng Thanh phá sản. Hùng Thanh là Công ty TNHH với vốn điều lệ chỉ là 41,2 tỷ đồng. Dù vậy, NBB vẫn “hứa” phối hợp với chủ đầu tư chung cư là Công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn.

carina
Thảm họa cháy chung cư Carina đã khiến NBB bị khách hàng và nhà đầu tư quay lưng.

Sau thảm họa Carina, Công ty Hùng Thanh đã có những động thái hỗ trợ người bị nạn. Thế nhưng, mới đây, Công ty Hùng Thanh bất ngờ thông báo từ ngày 10/8 sẽ chính thức ngưng hỗ trợ số tiền 300.000 đồng/ngày. Việc ngưng hỗ trợ diễn ra khi cư dân vẫn chưa thể về nhà của mình dù gần 5 tháng đã trôi qua.

Ngày 21/8, thảm họa Carina một lần nữa được nhắc lại khi Công ty Hùng thông báo trong 2 ngày 20 và 21/8, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình thuộc Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu chung cư Carina.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã kiểm tra hiện trường, hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế, quản lý chất lượng, năng lực các chủ thể liên quan. Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình đánh giá hoàn thành việc sửa chữa block C.

Công ty Hùng Thanh cho biết thêm công ty này đã hoàn thành thi công, sửa chữa tất cả các hạng mục điện, nước, thang máy…block C đồng thời sắp hoàn thiện block A và B.

Điều đó đồng nghĩa với việc cư dân Carina vẫn chưa được về nhà, thảm họa Carina vẫn chưa có hồi kết.

NBB bị quay lưng

Ngay sau khi thảm họa Carina xảy ra, NBB bị đưa vào “tầm ngắm” của dư luận. Vụ cháy được đánh giá là ảnh hưởng lớn tới Công ty Hùng Thanh nói riêng và NBB nói chung vì NBB sở hữu 95% vốn điều lệ tại Công ty Hùng Thanh.

Thế nhưng, có một nguyên nhân khác khiến nhà đầu tư quay lưng với cổ phiếu NBB của công ty này chính là thái độ chối bỏ trách nhiệm của đại gia bất động sản này. Kết quả là cổ phiếu NBB giảm thảm khiến vốn hóa thị trường có thời điểm “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, sau vụ cháy, cả thị trường căn hộ nói chung đều bị ảnh hưởng khi người dân lo ngại tình trạng không an toàn về phòng cháy chữa cháy tại chung cư. Lo lắng của khách hàng hoàn toàn hợp lý khi các lần kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy rất nhiều dự án không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Thị trường căn hộ bị ảnh hưởng, còn căn hộ của NBB chịu ảnh hưởng nặng nề hơn bởi thảm họa Carina. Trong quý 2/2018, doanh thu của NBB lao dốc dù 1 quý trước đó có nhiều khởi sắc.

Cụ thể, suốt thời gian qua, nhiều dự án của NBB được rao bán với mức giá khá mềm. Ví dụ, giá căn hộ tại City Gate Towers và Diamond Riverside đều đạt khoảng 21 triệu đồng/m2. Thế nhưng, doanh số mà NBB đạt được lại không đáng bao nhiêu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2018, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của NBB giảm thê thảm. Chỉ tiêu này chỉ đạt 87 tỷ đồng, giảm 179 tỷ đồng, tương ứng 67,3% so với quý 2/2017.

Trong đó, mảng kinh doanh căn hộ đóng góp lớn vào đà “lao dốc” này. Doanh thu từ kinh doanh căn hộ giảm 179 tỷ đồng, tương đương 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, giải thích cho đà lao dốc này, NBB lại không hề nhắc tới thảm họa Carina. NBB chỉ khẳng định doanh thu công ty đi xuống là do việc bàn giao căn hộ City Gate Towers đã đi vào giai đoạn cuối của dự án.

Sự quay lưng với công ty còn được thể hiện qua giá cổ phiếu NBB. Kể từ 22/3/2018, một ngày trước khi xảy ra vụ cháy Carina, cổ phiếu NBB giảm 6.200 đồng/cp, tương ứng 24,3% xuống chỉ còn 19.300 đồng/cp (phiên giao dịch 21/8/2018). Điều đó khiến vốn hóa thị trường 577 giảm 605 tỷ đồng.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.