Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/04/2017, 20:46 PM

Sau khi phóng viên bị bắn chết, một tờ báo Mexico đình bản

(NTD) - Một tờ báo địa phương ở Mexico nói tình trạng bạo lực nhắm vào các nhà báo và việc những kẻ thủ ác không bị trừng phạt đã dẫn tới quyết định báo này đình bản.

Đài BBC News đưa tin vào tối 3/4 (giờ VN), trong bài xã luận, tờ Norte de Ciudad Juarez cho hay ngày Chủ nhật sẽ là số báo cuối cùng. Tổng biên tập nói báo này cũng sẽ dừng phiên bản điện tử.

Miroslava Breach, một phóng viên làm cộng tác viên của báo tại thành phố Chihuahua, bị bắn chết hồi tháng trước. Bà là một trong ba nhà báo thiệt mạng tại Mexico trong tháng Ba. Bà Breach đã viết nhiều bài về liên hệ giữa tội phạm có tổ chức và các chính trị gia tại bang Chihuahua, đăng trên Norte de Ciudad Juarez và một tờ khác là La Jornada, báo phát hành toàn quốc đặt ở Mexico City.

MexicoReport1
Các nhà hoạt động liệt Mexico vào diện đặc biệt nguy hiểm cho giới phóng viên (Ảnh: Reuters)

Bà bị bắn tám lần trong xe hơi của mình ngay bên ngoài nhà của bà ở thành phố Chihuahua. Một trong các con của bà có mặt trong xe lúc đó nhưng không hề hấn gì.Assassin leaves the scene with a piece of paper saying: "For the sake of mouth." Sát thủ để lại hiện trường một mảnh giấy ghi: "Vì tội to mồm!" (For the sake of mouth).

Oscar Cantu - Tổng biên tập tờ Norte de Ciudad Juarez, viết: "Hiện nay không có gì bảo đảm và không có an ninh để hoạt động báo chí một cách nhanh nhạy và cân bằng".

"Tất cả mọi thứ trên đời đều có bắt đầu và kết thúc, với giá phải trả và nếu như cái giá đó là mạng sống, thì tôi không muốn bất cứ cộng tác viên nào của tôi phải trả giá, tôi cũng không muốn bản thân mình trả giá".

MexicoReport2
Bà Miroslava Breach là nhà báo thứ ba thiệt mạng tại Mexico trong tháng 3/2017 (Ảnh: Reuters)

Ông Cantu không nói chính xác khi nào thì ấn bản điện tử của tờ báo sẽ đóng cửa mà chỉ cho hay trong tương lai gần. Được biết, 35 nhà báo bị sát hại khi tác nghiệp ở Mexico kể từ 1992, và một phần tư số đó đã bị tra tấn trước khi chết, theo Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế. Trong cùng thời gian đó, 50 nhà báo chết trong các vụ vẫn chưa rõ lý do.

MexicoReport3
Các nhà báo biểu tình tại nơi bà Breach bị giết (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, người đứng đầu bang Chihuahua nói chính quyền bang này không có đủ điều kiện để đấu tranh với tội phạm có tổ chức. Ông nói ông đã xin hỗ trợ từ liên bang cho lực lượng cảnh sát địa phương để đối phó với các băng đảng ma túy. Theo các nhà phân tích, với tình hình như thế, trong tương lai còn một số nhà báo chống mafia sẽ còn bị giết chết nữa.

                                                                                                 Lê Miên Tường (Theo BBC News, 4/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.