Thứ tư, 10/04/2024, 23:43 PM

Sau chu kỳ 'ngáo giá' vượt gần 20%, chuyên gia hé lộ thời điểm giá chung cư Hà Nội ‘hạ nhiệt’

Sau giai đoạn "tăng nóng", thời điểm nào giá chung cư sẽ đi vào chu kỳ ổn định hơn là câu hỏi của rất nhiều người.

Tại báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội của CBRE, nguồn cung nhà ở mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý I. So với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng thêm 11%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000-4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022.

Tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2, con số này tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

a-tb-bds-binh-thanh-pic-quynh-97

Ảnh minh họa

Trong quý này đã ghi nhận mức chênh lệch giữa giá sơ cấp chung cư ở TP. HCM so với Hà Nội thu hẹp đáng kể. Từ mức 35% ghi nhận được cuối năm 2022, đến nay, giá sơ cấp tại TP. HCM chỉ còn cao hơn giá sơ cấp trung bình của Hà Nội khoảng 10%.

Giải thích cho việc chung cư tăng "nóng bỏng" trong thời gian qua, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao của CBRE tại Hà Nội cho rằng, một phần do chi phí đất đai tăng, chi phí đất đai của nhà đầu tư mới tham gia thị trường tăng mạnh.

Yếu tố thứ hai là nhu cầu từ người mua chung cư cũng ngày càng tăng lên, đa số người chọn ở chung cư đều có trải nghiệm ở chung cư rồi. Nên chất lượng, điều kiện ở chung cư mới sẽ cao hơn, vì thế giá bán sơ cấp có xu hướng đi lên.

Bà Hoài An cho biết, giai đoạn 2024-2026, dự báo mỗi năm Hà Nội sẽ có thêm khoảng 20.000 sản phẩm chung cư, nhà ở gắn liền với đất, khá dồi dào, đủ đáp ứng một phần nhu cầu ở thật, đầu tư trên thị trường. Vì vậy giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội sẽ không còn tăng nóng như trong thời gian vừa qua.

Sau giai đoạn "tăng nóng", giá chung cư sẽ đi vào chu kỳ ổn định hơn trong những quý tiếp theo năm 2024.

Còn ông Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng Phòng Tài chính CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) thì nhận định về tình hình giá chung cư sắp tới rằng, nguồn cung cả TP. HCM lẫn Hà Nội đang “tắc” trong 1-2 năm nay chủ yếu do pháp lý, đặc biệt ở khâu xác định tiền sử dụng đất ở các dự án chung cư. Và cho đến nay đã có những bộ luật được Nhà nước ban hành đồng bộ, đặc biệt Luật đất đai sửa đổi cùng các thông tư hướng dẫn. “Với hành lang pháp lý như vậy thì không có lý do gì nguồn cung tại TP. HCM hay Hà Nội không chạy được, không tăng trưởng được kể từ sau 01/07/2024”, ông Đức nêu quan điểm. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.