Sáng tối bức tranh lợi nhuận năm 2019

(NTD) - Ngành ngân hàng và bất động sản tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp trong năm 2019. Ngược lại, ngành thép vẫn chìm trong khó khăn trong khi ngành thủy sản khá chật vật.

2

Doanh nghiệp ngành thép đối mặt với nhiều rủi ro trong năm qua, cùng với giá nguyên liệu tăng cao bất thường, rào cản thương mại cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp báo lỗ lớn.

Lợi nhuận bất động sản tăng 50%

Trong nhóm bất động sản, nổi bật nhất vẫn là cái tên CTCP Vinhomes với lợi nhuận trước thuế đạt 29.658 tỷ đồng lãi ròng, tăng 50% so với năm trước đó. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty này và cũng là doanh nghiệp dẫn đầu lợi nhuận trên sàn chứng khoán.

Còn CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp Số 2 (D2D), nhờ hưởng lợi từ xu hướng bất động sản khu công nghiệp, đã đạt lợi nhuận ròng 490 tỷ đồng trong năm 2019, con số kỷ lục này tăng hơn 3 lần so với năm trước đó. Dẫn đầu nhóm bất động sản khu công nghiệp là Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) khi đạt lãi ròng 1.389 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Các công ty chứng khoán đánh giá, xu hướng bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp nhóm này đạt lợi nhuận khả quan trong năm 2020.

Thủy sản, ngành thép cùng vật lộn

Trái ngược với những mức lợi nhuận kỷ lục trên, ngành thủy sản trong năm qua vẫn chật vật tìm kiếm lợi nhuận. Hầu hết các doanh nghiệp ngành này đều giảm lợi nhuận so với cùng kỳ.

Đứng ở vị trí đầu ngành, CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) năm qua đạt 1.310 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Dù vậy, kết quả này đã giảm 18% so với cùng kỳ. Suy giảm mạnh nhất là CTCP Thủy sản Số 4 (TS4) khi lợi nhuận trước thuế giảm gần 80% so với năm trước, chỉ đạt chưa tới 3 tỷ đồng. CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (IDI) cũng giảm 50% lợi nhuận trước thuế trong năm qua dù doanh thu tăng, còn gần 351 tỷ đồng.

Trong năm 2019, ngành thủy sản phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đáng chú ý là ngành hàng cá tra và tôm gặp tình trạng giá nguyên liệu tăng và khan hiếm. Đồng thời, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài cũng khiến doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp giảm đi không ít.

Chung cảnh ngộ với thủy sản, ngành thép năm qua ngập trong khó khăn. CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) là doanh nghiệp đầu ngành có lợi nhuận khả quan nhất. Năm qua, HPG đạt 9.097 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nhưng cũng giảm 12% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp lớn khác, như CTCP Thép Pomina (POM) báo lỗ gần 310 tỷ đồng, CTCP Thép Nam Kim (NKG) phải bán tài sản, còn CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) buộc thu hẹp quy mô đáng kể.

Năm rồi, khó khăn lớn nhất của ngành thép là việc giá quặng sắt - nguyên liệu chính chiếm 1/3 chi phí sản xuất, tăng cao bất thường. Nguồn thép giá rẻ nước ngoài, như Trung Quốc hay Ấn Độ, liên tục nhập vào Việt Nam trong bối cảnh cung vượt cầu. Ngoài ra, Theo Bộ Công thương, xu hướng bảo hộ khiến sản phẩm thép hứng chịu hàng chục cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, nhất là vụ Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép Việt có nguồn gốc từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

1

Ngân hàng là ngành có nhiều doanh nghiệp bùng nổ lợi nhuận nhất trong năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp sa lầy

Mảng tối trong bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp năm qua vẫn còn hình ảnh loay hoay tái cấu trúc của nhiều doanh nghiệp lớn. Đáng chú ý là CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG), CTCP Hùng Vương (HVG) và CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF).

Năm rồi, HAG báo lỗ lũy kế hơn 1.609 tỷ đồng. Khoản lỗ này do HAG đánh giá lại tài sản không hiệu quả, nhưng gánh nhiều nhất là khoản lỗ ở công ty con là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG). Trong năm 2019, HNG báo lỗ hơn 2.300 tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, HAG đang tiếp tục hợp tác với CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) để cải thiện tình hình kinh doanh xuống dốc. Đồng cảnh ngộ, do gánh nặng giá vốn và chi phí khiến HVG lỗ 1.123 tỷ đồng trong năm 2019. HVG đang liên kết với Thaco qua liên doanh Thadi - HVG để nuôi heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020, nhằm tìm lối thoát trong khi hoạt động chính đang lao đao.

Trong số các ngân hàng có vốn Nhà nước, ấn tượng nhất là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) khi là ngân hàng đầu tiên đạt lợi nhuận trước thuế 1 tỷ USD (23.155 tỷ đồng), tăng 27% so với năm trước. Techcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, VPBank, MB lọt vào câu lạc bộ lợi nhuận trước thuế 10.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia tài chính, 2019 là năm đầu tiên hệ thống ngân hàng thu lại khoản nợ xấu để tự xử lý từ khi bán cho VAMC. Khoản nợ xấu trước đây được trích lập dự phòng, nay thu được và chuyển thành lợi nhuận. Ngoài ra, ngoài mảng tín dụng là hoạt động truyền thống, các ngân hàng trong năm qua kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác, như cho vay tiêu dùng hoặc bán bảo hiểm, giúp lợi nhuận tăng lên đáng kể.


Hoàng Yến

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.