Thứ tư, 16/12/2020, 20:51 PM

Sản phẩm chứa Amiăng trắng cần phải dán nhãn

(CL&CS) - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các sản phẩm chứa Amiăng trắng cần phải dán nhãn để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển Cộng đồng (IRECO) và Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đồng tổ chức Hội thảo “Ghi nhãn các sản phẩm có chứa Amiăng trắng tại Việt Nam”.

Tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Thị An tại IRECO cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) đã kết luận: “Amiăng, kể cả Amiăng trắng là chất gây ung thư, nhất là ung thư phổi, thanh quản, buồng trứng, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi Amiăng”.

bvntd

Vì vậy, theo bà An, phải ngừng sử dụng tất cả các dạng Amiăng, đó là cách thức hiệu quả nhất để loại trừ các căn bệnh liên quan đến Amiăng. Tuy nhiên, suốt 19 năm qua, QĐ 115 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Amiăng vẫn chưa được thực hiện.

Nội dung của các báo cáo khoa học, tham luận được chia sẻ tại Hội thảo cho thấy rõ thực trạng sử dụng tấm lợp fibro xi măng (có chứa Amiăng trắng) tại Việt Nam, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Tính độc hại, khả năng bị phơi nhiễm và ảnh hưởng của Amiăng đến sức khoẻ của con người.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VICOPRO kiến nghị để bảo vệ các quyền cơ bản của người tiêu dùng, cá nhân sản xuất, kinh doanh cần thực hiện nghiêm Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về Nhãn hàng hoá, có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hoá đơn bán hàng, hướng dẫn sử dụng.

Theo ông Hùng, các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý các vi phạm về nhãn hàng hoá theo quy định.

Các đơn vị sản xuất sử dụng các loại sợi thay thế sợi amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp; phấn đấu hạ giá thành, trên cơ sở đó hạ giá bán phù hợp với khả năng thanh toán của người tiêu dùng.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về amiăng trắng, về phòng tránh phơi nhiễm Amiăng trong sử dụng các sản phẩm có chứa Amiăng cũng như xử lý chúng khi đã hết thời gian sử dụng, trở thành phế thải.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BTTTT quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:39

(CL&CS) - Việc sản xuất cho bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022 Bàn và ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng - Phần 1: Yêu cầu an toàn chung để đáp ứng yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm.

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

Tiêu chuẩn QC08000 kiểm soát hàm lượng chất độc hại đối với rác điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

(CL&CS) - Rác thải điện tử đang là mối lo ngại lớn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam khi lượng rác thải điện tử phát sinh ngày càng nhiều.