Thứ ba, 30/07/2024, 16:41 PM

Sân bay do Mỹ xây dựng của Việt Nam được đề xuất xây thêm đường băng số 2 với tổng đầu tư 3.000 tỷ

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc xây dựng đường sân bay số 2 là phù hợp, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch của địa phương.

Tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sân bay Phù Cát với tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng. Tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, còn lại từ ngân sách địa phương.

Một góc cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: Báo Bình Định.

Một góc cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: Báo Bình Định.

Sân bay Phù Cát hiện có một đường băng dài 3.048m và rộng 45m. Theo quy hoạch, đường băng số 2 sẽ được xây dựng song song với đường băng hiện tại, cách 215m về phía Tây, với chiều dài và chiều rộng tương tự là 3.048m và 45m.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn 2021-2030, sân bay sẽ có công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm, với khả năng khai thác các máy bay code C như A320/A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay dự kiến đạt công suất 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tiếp tục khai thác các máy bay code C và tương đương. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc xây dựng đường băng số 2 là hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội của địa phương, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Bình Định, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Khi nhắc đến du lịch Bình Định, người ta thường nhớ ngay đến những “đặc sản” hiếm có. Bình Định, tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với truyền thống văn hóa và lịch sử phong phú, được mệnh danh là miền “trời văn, đất võ”.

Kỳ Co. Ảnh: dulichquynhon.binhdinh.gov

Kỳ Co. Ảnh: dulichquynhon.binhdinh.gov

Là vùng đất đầy nắng và gió của Việt Nam nhưng Bình Định được thiên nhiên ưu ái, ban tặng vô số cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa kỳ vĩ vừa nên thơ, trữ tình. Đó là Eo Gió, Kỳ Co, Hòn Khô, Hòn Sẹo... đầy mê hoặc không khác gì những cảnh trong phim. Khung cảnh một mặt ôm trọn biển cả bao la, lưng tựa vào núi trùng điệp vô cùng vững chãi; một bên là sườn núi, một bên là sóng biển xô bờ không ngừng tạo nên bức tranh vô cùng hùng vĩ. Với thời tiết, khí hậu đặc trưng, nước biển nơi đây trong vắt, xanh màu ngọc bích, khi ánh nắng chiếu vào từng gợn sóng lấp lánh phản chiếu màu trời xanh, du khách có thể nhìn thấy được san hô và sinh vật biển. Đến đây, du khách có thể có được loạt bức ảnh đẹp ôm trọn khung cảnh trời - biển - núi.

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Bình Định còn thu hút bởi văn hóa phong phú, đa dạng. Nơi đây có Tháp Đôi - một công trình kiến trúc nổi tiếng được xây dựng từ cuối thế kỷ XII và cho đến nay vẫn còn tồn tại với kiến trúc đặc sắc. Khi đến đây, du khách có thể được tìm hiểu về một thời văn minh của vương quốc Champa xưa kia.

Bình Định còn có Bảo tàng vua Quang Trung với những câu chuyện gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc. Hay Tháp Dương Long vốn là dấu tích còn sót lại của người Champa cổ xưa. Quần thể tháp gồm có 3 tòa tháp cao sừng sững đậm chất kỳ bí, cuốn hút.

Về ẩm thực, "xứ Nẫu" Bình Định khiến du khách vấn vương bởi loạt món ăn dân dã nhưng vô cùng bắt mắt, đậm đà hương vị. Đó là món cá ồ cuốn bánh tráng tuy đơn giản nhưng lại giữ trọn được vị ngọt thanh tự nhiên của cá. Cá ồ được làm sạch, ướp gia vị rồi hấp chín. Cá sẽ được cuộn cá cùng rau sống, khế chua, bánh tráng nướng và chấm với nước mắm me chua ngọt.

Món bún sứa cùng là đặc sản không nên bỏ qua khi đến "xứ Nẫu". Món ăn có hương vị chua, ngọt, thanh mát vô cùng hợp với những ngày hè oi nóng. Nước dùng được ninh từ xương heo có vị hài hòa, sứa thái miếng vừa ăn, nhúng nhanh vào nồi nước nóng hổi vẫn giữ được độ giòn, mát. Món ăn này thường được ăn kèm với các loại rau sống như rau húng quế, giá đỗ, hoa chuối thái sợi...

Món nem nổi tiếng của Bình Định. Ảnh: Tiệm nhà Ché.

Món nem nổi tiếng của Bình Định. Ảnh: Tiệm nhà Ché.

Đặc biệt, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã đưa 4 món Bình Định nổi bật vào danh sách 121 món ẩm thực nổi bật của Quốc gia đó là chả ram tôm đất, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai và rượu Bàu Đá. Những món ăn này nghe tên tuy đơn giản, bình dị nhưng mang giá trị văn hóa, lịch sử vùng miền vô cùng đặc biệt. Ngoài 4 món trên, miền "đất võ, trời văn" còn gây thương nhớ với những bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang, bún song thằn từ bột đậu xanh, mắm nhum Mỹ An, gié bò Tây Sơn, gỏi cá chình, bánh tráng nước dừa Tam Quan, bánh hồng Tam Quan…

Với loạt đặc sản không phải nơi nào cũng có được này, Bình Định đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Theo thông tin từ Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Bình Định ước đạt 5.685.100 lượt, tăng 106% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 14.995 tỷ đồng, lập kỷ lục từ trước đến nay.

Tỉnh Bình Định cũng thực hiện nhiều sự kiện, lễ hội nhằm thu hút du khách như Chương trình Khai mạc du lịch hè năm 2024, bắn pháo hoa tầm cao, Giải Teqball Quốc tế, Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024…

Nhận được sự quan tâm của chính quyền tỉnh với nhiều chính sách, chủ trương phù hợp, du lịch Bình Định kỳ vọng sẽ có bước tiến mới trong tương lai, thu hút lượng khách đến đông đảo hơn nữa. 

Cách trung tâm TP Quy Nhơn 30 km về phía Tây Bắc, sân bay Phù Cát (thuộc xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), được Mỹ xây dựng từ những năm 1960 - 1970.

Từ năm 2000 đến nay, sân bay này được đầu tư xây dựng mới một số công trình như đường lăn, sân đỗ, nhà ga… Hiện sân bay có thể đón 1,5 triệu hành khách mỗi năm, với một đường băng.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Buôn làng ẩn mình lặng lẽ phía Tây Nam dãy Trường Sơn được xem xét lên thành phố

Buôn làng ẩn mình lặng lẽ phía Tây Nam dãy Trường Sơn được xem xét lên thành phố

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:45

Mỗi khi nhắc đến du lịch Lâm Đồng, người ta lại nhớ đến cao nguyên Lâm Viên mà quên mất rằng tại đây còn có một vùng đất xinh đẹp không kém.

Giọng ca 74 tuổi được mệnh danh 'người đàn bà hát' sở hữu biệt thự 11.000m2, khu vườn trĩu hoa trái khiến gia chủ luôn tự hào

Giọng ca 74 tuổi được mệnh danh 'người đàn bà hát' sở hữu biệt thự 11.000m2, khu vườn trĩu hoa trái khiến gia chủ luôn tự hào

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:44

Căn biệt thự của nữ ca sĩ 74 tuổi gây ấn tượng mạnh với khu vườn rộng lớn, trồng nhiều hoa trái.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp được 'giải khát' nguồn cung với loạt dự án căn hộ khoảng 1 tỷ đồng

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp được 'giải khát' nguồn cung với loạt dự án căn hộ khoảng 1 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 13:40

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay đang rậm rịch đưa ra thị trường nguồn căn hộ với mức giá khoảng 1 tỷ đồng.