Thứ sáu, 29/04/2022, 08:37 AM

Ra mắt gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Coivd-19

(CL&CS) - Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố “Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội / môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững.

1

Việt Nam có một hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang phát triển nhanh chóng và sôi động. Việc làm, phúc lợi và bảo vệ môi trường là ba lĩnh vực trọng tâm hàng đầu của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội. Họ là những người đi đầu trong việc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Cân bằng lợi nhuận với các tác động xã hội để tạo nên một mô hình kinh doanh bền vững.

Chia sẻ tại lễ công bố Ông Lê Mạnh Hùng- Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết: “Gói hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp SIB tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể. Chúng tôi sẽ cử các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp SIB trong vòng 6 tháng. Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính của các SIB.”

Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen khen ngợi công tác triển khai tiêm phòng nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam góp phần đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, bà bày tỏ lo ngại về các tác động tiêu cực của COVID-19 đối với các doanh nghiệp.

“Các nghiên cứu đánh giá cơ bản cho thấy gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội được phỏng vấn bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Doanh nghiệp có tỷ lệ giảm doanh thu cao nhất thuộc về nhóm sử dụng lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và hợp tác xã,” Bà Wiesen chia sẻ. “Chúng tôi hy vọng rằng Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 sẽ kịp thời cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật và nguồn tài chính cần thiết để các SIB hiện thực hóa các ý tưởng đổi mới nhằm giải quyết các thách thức trong kinh doanh và mang lại lợi ích cho các nhóm dễ bị tổn thương”.

“Bất chấp những thách thức mà SIB đang phải đối mặt, chúng tôi tin rằng họ có nhiều phẩm chất đẻ đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo. Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ của Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19, họ sẽ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam” - Ông Brian Allemekinders _ Trưởng ban hợp tác phát triển- Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

Là hỗ trợ hàng đầu cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19 (ISEE-COVID), Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với COVID-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội (i) Xác định những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19; (ii) Thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình Covid-19; và (iii) hỗ trợ Vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.

Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100,000,000 đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Thanh Mai

Bình luận

Nổi bật

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

Giá đất nền ở ngoại thành Hà Nội tăng phi mã, có nơi vượt mốc 100 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 09:58

Dù nằm ở vùng ven Hà Nội nhưng do hạ tầng quy hoạch, giao thông ngày càng hoàn thiện, nhiều khu đô thị “mọc lên” nên kéo theo bất động sản tăng giá.

Địa phương vừa được lên thị xã lại có kế hoạch lên thành phố cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô

Địa phương vừa được lên thị xã lại có kế hoạch lên thành phố cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:16

Địa phương này có 4 tuyến đường trọng điểm quốc gia đi qua, mới được công nhận thị xã vào đầu tháng 2 năm nay.

Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua 'bão giá'

Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua 'bão giá'

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Tình trạng “xù” hợp đồng khi giá cà phê liên tục tăng cao có dấu hiệu lan rộng đang đe dọa nghiêm trọng tới uy tín của ngành cà phê Việt Nam, đòi hỏi sớm có giải pháp để giữ vững uy tín cũng như giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp trong ngành.