Quỹ ETF SSIAM VNX50 chính thức chuyển niêm yết trên HOSE

(NTD) - Ngày 24/10/2017, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) tổ chức Lễ Khai trương niêm yết chứng chỉ Quỹ ETF SSIAM VNX50 trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã chứng khoán FUESSV50.

Quỹ ETF SSIAM VNX50 tiền thân là Quỹ ETF SSIAM HNX30 được thành lập vào năm 2014 và quản lý bởi SSIAM. Khi mới đi vào hoạt động quỹ ETF SSIAM HNX30 mô phỏng chỉ số HNX30 của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Ngày 23/10, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ ETF SSIAM VNX50 đạt 10.659 đồng/chứng chỉ quỹ. Đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên, chứng chỉ quỹ FUESSV50 đạt 10.600 đồng/cổ phiếu.

Việc quỹ ETF SSIAM VNX50 chuyển sang lấy VNX50 làm chỉ số mô phỏng được SSIAM kỳ vọng sẽ tăng sự hấp dẫn cho quỹ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, việc thay đổi chỉ số tham chiếu của quỹ từ HNX30 sang VNX50 và thay đổi sàn niêm yết cũng dẫn tới một số thay đổi trong yêu cầu vận hành quỹ, như việc thay đổi ngân hàng giám sát từ Ngân hàng Standard Charter sang Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hà Thành.

Được biết, chỉ số VNX50 bao gồm 50 mã cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX, được lọc ra từ rổ chỉ số VNXAllshare. Chỉ số VNX50 bao gồm các cổ phiếu có vốn hóa và giá trị giao dịch lớn và phải đáp ứng các tiêu chí về thanh khoản (tỷ suất quay vòng chứng khoán >=0,02%), tỷ lệ tự do chuyển nhượng (>5%), theo quy định tại Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số VNX-Index do HOSE và HNX xây dựng.

Quỹ ETF là loại hình quỹ đầu tư thụ động, với mục tiêu bám sát sự biến động của chỉ số tham chiếu và không hướng tới đạt tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với tỷ suất lợi nhuận của chỉ số. Vì vậy, đại diện SSIAM cho rằng, mục tiêu đầu tư của quỹ ETF SSIAM VNX50 là bám sát mức sinh lời thực tế của chỉ số VNX50. SSIAM sẽ đầu tư vào các cổ phiếu thành phần của chỉ số VNX50, đảm bảo giá trị rổ chứng khoán cơ cấu của quỹ đạt tối thiểu 95% giá trị của chỉ số VNX50.

Theo đại diện SSIAM, VNX50 mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán Việt Nam, do đó, đầu tư vào quỹ ETF SSIAM VNX50 là một cách đơn giản giúp nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận đầu tư bằng với lợi nhuận của thị trường chỉ thông qua một mã chứng chỉ quỹ duy nhất.

chung-chi
Lễ trao chhứng chỉ quỹ ETF SSIAM VNX50 tại HOSE.

Bên cạnh đó, do chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết trên HOSE nên nhà đầu tư cũng có thể mua bán chứng chỉ quỹ một cách dễ dàng, tương tự như giao dịch cổ phiếu. Ngoài ra, tuy đầu tư vào một mã chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư thực tế đang đầu tư vào một rổ cổ phiếu, do đó nhà đầu tư loại bỏ được các rủi ro đơn lẻ đến từ từng cổ phiếu riêng biệt, và chỉ chịu rủi ro duy nhất là rủi ro chung của toàn thị trường. Quỹ cũng công bố thông tin đầu tư và hoạt động rất minh bạch.

Bà Tô Thùy Linh, Phó Tổng Giám đốc SSIAM cho biết: “Từ đầu năm 2017 đến 22/8, quỹ E1SSHNX30 - tên gọi cũ của quỹ ETF SSI VNX50 - mô phỏng chỉ số HNX30 và đạt tỷ suất lợi nhuận 28%. Từ 22/8, quỹ chuyển đổi toàn bộ danh mục đầu tư sang mô phỏng chỉ số VNX50, tính chung 9 tháng đầu năm 2017, quỹ đã đạt mức tăng trưởng rất tốt, lên mức 32%”.

Cũng theo bà Linh: "Với những diễn biến của thị trường, đồng thời đặt lợi ích của nhà đầu tư lên trên hết, chúng tôi cho rằng, việc thay đổi lần này vẫn vô cùng cần thiết. Chỉ số VNX50 là chỉ số đầu tiên bao gồm các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất và thanh khoản nhất trên cả hai sàn HOSE và HNX, mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán Việt Nam, chiếm đến 70% giá trị vốn hóa của toàn thị trường. Do đó, việc thay đổi chỉ số tham chiếu của quỹ chắc chắn sẽ còn mang đến nhiều cơ hội tốt hơn nữa cho nhà đầu tư trong tương lai”.

Tin, ảnh: Bùi My

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.