Thứ sáu, 11/10/2024, 13:43 PM

Quy chuẩn về bao bì đóng gói giúp thực phẩm đảm bảo chất lượng hơn

(CL&CS) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây vừa được công bố trên thế giới, có khoảng 14.000 hóa chất tiếp xúc với thực phẩm có khả năng thâm nhập vào thực phẩm từ bao bì đóng gói.

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại bao bì đựng thực phẩm từ thủy tinh, nhựa, kim loại đến giấy… Chúng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu nhãn hàng của sản phẩm mà còn bảo vệ sản phẩm khỏi các tác động từ bên ngoài như: ánh sáng, không khí, nước, vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, nấm men, nấm mốc; bảo quản thực phẩm không bị hư hỏng, giữ chất lượng tốt nhất từ khi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo một kết quả nghiên cứu mới đây vừa được công bố trên thế giới, có khoảng 3.600 hóa chất được sử dụng trong bao bì hoặc chế biến thực phẩm đã được phát hiện trong cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu đã lập danh mục khoảng 14.000 hóa chất tiếp xúc với thực phẩm có khả năng thâm nhập vào thực phẩm từ bao bì làm bằng nhựa, giấy, thủy tinh, kim loại hoặc các vật liệu khác. Nhóm hóa chất này gọi là hóa chất vĩnh cửu (viết tắt là PFAS) có độ bền cao, không dễ phân hủy trong môi trường.

1

Bao bì thực phẩm cũng cần tuân thủ các quy chuẩn để đảm bảo chất lượng tốt nhất

Vì vậy, các nước trên thế giới đã ban hành luật hạn chế đưa ra thị trường bao bì có chứa hóa chất vĩnh cửu như nhựa, kim loại… Ở nước ta, đã có các quy định cụ thể về bao bì thực phẩm, đặc biệt liên quan đến việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Có thể kể đến như Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 yêu cầu bao bì, dụng cụ chứa đựng thực phẩm phải đảm bảo không gây ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của thực phẩm; nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định bao bì, dụng cụ chứa đựng thực phẩm và vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, đảm bảo không có chất độc hại và an toàn cho người tiêu dùng. Hay thông tư 34/2011/TT-BYT yêu cầu bao bì phải đảm bảo không chứa chất gây ô nhiễm thực phẩm, không có tương tác hóa học với thực phẩm và không làm giảm chất lượng của sản phẩm.

Mặt khác, đối với mỗi loại sản phẩm, bao bì khác nhau cũng cần có những yêu cầu khác nhau, chính vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành một số quy chuẩn sau:

QCVN 12-2:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

QCVN 12-2:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng cao su tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

QCVN 12-3:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng kim loại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

QCVN 12-4:2015/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng thủy tinh, gốm sứ và tráng men tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn loại bao bì được làm từ vật liệu không chứa các hóa chất độc hại có thể thẩm thấu hoặc nhiễm vào thực phẩm, có khả năng chống thấm, chống mùi, bảo vệ được thực phẩm khỏi các yếu tố: ánh sáng, không khí, độ ẩm, vi khuẩn và các tác nhân gây hư hỏng khác. Đặc biệt, đối với các nhà sản xuất, cần lựa chọn những sản phẩm bao bì được chứng nhận tiêu chuẩn, có nhãn mác rõ ràng, nguồn gốc rõ ràng.

Mặt khác, đối với thực phẩm lỏng như sữa, nước trái cây, trà, cà phê cần bao bì chống rò rỉ, thực phẩm pH thấp cần chống axit, thực phẩm đông lạnh cần bao bì chịu được nhiệt độ thấp và thực phẩm nhiều dầu mỡ cần bao bì không tương tác. Có như vậy, chất lượng thực phẩm đóng gói mới được đảm bảo, từ đó mang lại niềm tin đến người tiêu dùng.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động

QCVN 110:2023/BTTTT về thiết bị trạm gốc thông tin di động

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 10:24

(CL&CS) - Khi thiết kế, sản xuất các thiết bị trạm gốc thông tin di động các nhà sản xuất phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 110:2023/BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

QCVN 12 - 19:2023/BCT quy định kỹ thuật, ghi nhãn kíp nổ điện tử

QCVN 12 - 19:2023/BCT quy định kỹ thuật, ghi nhãn kíp nổ điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 15/10/2024, 09:49

(CL&CS) - Kíp nổ điện tử là tổ hợp kíp nổ trong đó thời gian trễ đạt được nhờ một chip điện tử được kích hoạt bằng điện. Nhưng để đảm bảo an toàn kíp nổ điện tử phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật theo QCVN 12 - 19:2023/BCT.

Hải Dương tăng cường cung ứng nước sạch đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Hải Dương tăng cường cung ứng nước sạch đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ hai, 14/10/2024, 13:40

(CL&CS)- Hải Dương kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định về đảm bảo chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch.