Thứ bảy, 23/04/2022, 11:52 AM

Quy chuẩn đồ chơi trẻ em QCVN 3:2019/BKHCN có gì đáng chú ý?

(CL&CS)- Hiện trên thị trường bày bán khá nhiều chủng loại đồ chơi. Hàng cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn, Đức… có giá thành khá cao, hàng bình dân chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc chiếm tới 90% thị trường.

Trên thị trường hiện có vô số loại đồ chơi trẻ em đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Bên cạnh các sản phẩm nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đang tồn tại không ít mặt hàng trôi nổi, có nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, chọn đồ chơi sao cho đảm bảo chất lượng khiến các bậc phụ huynh không khỏi đau đầu. Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này.

Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khoẻ của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

do choi

QCVN 3:2019/BKHCN quy định chất lỏng có thể tiếp xúc trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Hàm lượng các amin thơm (bao gồm cả dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu sản xuất đồ chơi trẻ em không được vượt quá mức quy định trong quy chuẩn này.

QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức thôi nhiễm về các hợp chất hữu cơ độc hại khác quy định tại các văn bản có liên quan. Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của Quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Đồ chơi trẻ em trước khi lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

Theo VietQ

Bình luận

Nổi bật

Phân cấp công trình phục vụ thiết kế, xây dựng đảm bảo quy chuẩn

Phân cấp công trình phục vụ thiết kế, xây dựng đảm bảo quy chuẩn

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:39

(CL&CS) - Khi thiết kế, xây dựng, các công trình, nhà ở phải đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2022/BXD về phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng.

Nghiên cứu xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với một số loại thiết bị X - quang

Nghiên cứu xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với một số loại thiết bị X - quang

sự kiện🞄Thứ hai, 18/03/2024, 11:54

(CL&CS) - Nhóm nghiên cứu tại Cục An toàn bức xạ và hạt nhân thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với một số loại thiết bị X - quang chẩn đoán y tế”.

Nhiều yêu cầu mới trong quy chuẩn về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô

Nhiều yêu cầu mới trong quy chuẩn về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 14:18

(CL&CS) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 31:2014/BGTVT).