Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/09/2018, 12:42 PM

Quảng Nam thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của taxi Hoàng Sa

(NTD) - Ngày 17/9, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty CP Hoàng Sa Quảng Nam.

IMG_0249 1Sở GTVT Quảng Nam thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đã cấp cho taxi Hoàng Sa (ảnh Thiên Minh) 
 

Theo đó, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam đã ra quyết định 389/QĐ-SGTVT ngày 14/9/2018 thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải số 66/2016 đã cấp ngày 23/3/2016 cho Công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam (địa chỉ khối Cổ An 3, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn), với lý do ngừng kinh doanh vận tải. Đồng thời, Sở GTVT Quảng Nam thu hồi 44 phù hiệu taxi đã cấp cho công ty này mang thương hiệu taxi Hoàng Sa Quảng Nam.

Được biết, từ năm 2015, với tư cách là chủ tịch HĐQT của công ty, ông Nguyễn Sự đã huy động bạn bè, người thân, đối tác hợp tác góp vốn đầu tư hơn 70 đầu xe cho hãng taxi Hoàng Sa Quảng Nam, chủ yếu là xe Kia Morning khoảng gần 350 triệu đồng/chiếc. Nhưng chưa được 2 năm đi vào hoạt động, taxi Hoàng Sa Quảng Nam rơi vào bế tắc “một cách khó hiểu”. 60/91 lái xe bị taxi Hoàng Sa Quảng Nam nợ lương, nợ tiền ký quỹ lái xe (4 triệu đồng/người). Hàng chục nhà đầu tư cũng bị hãng taxi treo nợ tiền gốc và lãi hàng tháng từ tháng 10/2017 đến nay. Đáng nói, nhà đầu tư nhiều lần đề nghị ông Nguyễn Sự giải quyết trả tiền nợ, thanh lý trả xe trước hạn nhưng ông Nguyễn Sự tránh né và tổ chức “lén lút” bán xe.

Bức xúc vì bị lừa gạt, sáng 18/8, các nhà đầu tư đã tạm giữ 2 xe taxi Kia Morning mang BKS 92A-064.74 và 92A-064.81 tại trụ sở Công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam, buộc ông Nguyễn Sự ra mặt giải quyết công nợ theo hợp đồng nhưng ông Sự vẫn không đến mà chỉ nhắn tin.

Hsa Su
Ông Nguyễn Sự nhắn tin xe taxi Hoàng Sa hết hạn kiểm định, hết hạn bảo hiểm, chạy chui (ảnh nhà đầu tư cung cấp ngày 17/8)

Tại văn phòng công ty, nhà đầu tư tiếp tục bất ngờ vì nơi đây đã tan hoang. Các thiết bị tổng đài điều hành taxi đã được đưa đi nơi khác. Trụ sở của Công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam chỉ còn là căn phòng cấp bốn rộng chừng 30m2 với 1 kế toán và 2 tổng đài viên nhưng cũng đang sắp xếp nghỉ việc. Ông Phạm Văn Quốc bức xúc, việc ông Nguyễn Sự cố tình trốn tránh các nhà đầu tư và không chịu trả tiền góp vốn, tiền lãi và tiền lương cho các tài xế là không thể chấp nhận được. Theo ông Quốc, đây là hành vi lừa đảo trong hợp tác làm ăn.

Lái xe của taxi Hoàng Sa cho biết, khuya 17/8, ông Nguyễn Sự huy động 11 tài xế để điều khiển 11 xe taxi Hoàng Sa đến khu vực Hương An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam để bán xe cho một cá nhân ở đó. Trước đó, ngày 24/7, một lô xe 10 chiếc cũng được bán cho đối tượng mua xe ở Hương An, Quảng Nam.

hsa5
2 xe taxi Hoàng Sa bị tạm giữ hôm 18/8 (ảnh Thiên Minh)
41992087_2246734055570866_7610755114495639552_n
Nhưng khoảng 2h chiều ngày 20/8, 2 chiếc xe này được lột biển số để đưa đi bán (ảnh nhà đầu tư cung cấp)  

Tiếp nhận phản ánh của báo chí và nhà đầu tư, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của Sở tiến hành thanh tra đột xuất Công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam. Ngày 10/9/2018, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam đã có văn bản 503/TTGTVT kiến nghị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải và tất cả phù hiệu đã cấp cho công ty này.

Theo phân tích của nhiều luật sư, hành vi lén lút bán tài sản do các cổ đông đóng góp có dấu hiệu vi phạm Điều 280 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Trong đó, ông Nguyễn Sự với vai trò là Chủ tịch HĐQT Hoàng Sa Group, đã có hành động vượt ra khỏi phạm vi quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác, những người đã góp tiền để đầu tư xe cho Hoàng Sa.

Mặt khác, tại điều 3 của hợp đồng đầu tư xe taxi được ký giữa Công ty CP Hoàng Sa Quảng Nam và người góp vốn quy định “Thời hạn hợp đồng là 36 tháng (hoặc 42 tháng, tùy loại xe) kể từ ngày bên B góp đủ số vốn theo quy định; Khi chấm dứt thời hạn hợp đồng, ô tô nêu trên thuộc quyền sở hữu của bên góp vốn”. Điều 4 và 5 của hợp đồng cũng chỉ cho phép công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam đứng tên chủ sở hữu trong thời hạn hợp đồng để đăng ký, đăng kiểm xe, bảo hiểm vật chất…không được quyền mua bán chuyển nhượng, thế chấp. Hết thời hạn hợp đồng, xe phải đủ điều kiện hoạt động để bàn giao cho nhà đầu tư…

Theo luật sư Nguyễn Thái Bình - Cty Luật Bình Minh (Đà Nẵng): Với quy định này, có nghĩa Công ty CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam chỉ có quyền sử dụng nhưng không có quyền định đoạt đối với tài sản. Vì vậy, việc ông Nguyễn Sự và công ty bán toàn bộ số lượng xe do các cổ đông đóng góp có dấu hiệu “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

hsa8
Danh sách xe 1 và 2 được ông Nguyễn Sự đem chào nhà đầu tư đê huy động vốn
hsa6
nhưng lại đem bán cho người khác mà không giao trả cho nhà đầu tư

Từ ngày 20/8 đến nay, công an huyện Điện Bàn liên tục nhận đơn thư tố cáo của nhà đầu tư. Cơ quan công an huyện Điện Bàn đã cho mời nhiều bị hại đến để cung cấp thông tin làm rõ vai trò, hành vi của ông Nguyễn Sự và những người liên quan.

Trước đó, có khoảng hơn 60 xe "đứng tên" công ty  CP Du lịch Hoàng Sa Quảng Nam đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm Quảng Nam. Nhưng thời gian qua, ông Nguyễn Sự và công ty đã tẩu tán nhiều xe mà không bàn giao cho nhà đầu tư theo như cam kết của hợp đồng, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của nhà đầu tư. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc và có biện pháp ngăn chặn sang nhượng, chuyển đổi chủ sở hữu là các xe đứng tên công ty Hoàng Sa đang bị tranh chấp; đồng thời thu hồi những xe do công ty Hoàng Sa và ông Nguyễn Sự đã gian lận, bán cho người khác.   

Thiên Minh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.