Quảng Nam quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị
(CL&CS) - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, trong đó có quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị gồm một tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng và một tuyến kết nối TP Hội An với Cảng hàng không Chu Lai.

Tỉnh Quảng Nam quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị (Ảnh: Thế Sơn)
Theo báo cáo, về hàng không, sân bay, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Chu Lai - tỉnh Quảng Nam giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/5/2008; được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh ngày 19/8/2019.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch tổng thể xây dựng Cảng hàng không sân bay Chu Lai theo định hướng mới (ưu tiên phát triển cảng hành khách và sẽ trở thành một trong 14 cảng hàng không quốc tế của cả nước) để phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực trọng điểm kinh tế Miền Trung; xây dựng cảng nhà ga hành khách và đường cất, hạ cánh số 01.
Về cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/9/2021.
Cảng biển Quảng Nam được phân loại Cảng biển loại I thuộc nhóm cảng biển số 3 gồm: Khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa cở tàu trọng tải đến 50.000 tấn; Khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang cỡ tàu trọng tải đến 20.000 tấn và các khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão như Cù Lao Chàm, Kỳ Hà - Chu Lai và khu neo đậu trú bão tại vịnh An Hòa (cho tàu có trọng tải đến 20.000 tấn)
Bên cạnh đó, đưa vào khai thác các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và dọc bờ biển để kết nối các điểm du lịch TP Hội An, Cù Lao Chàm, Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam và Sa Kỳ, Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (riêng tuyến đường biển từ Hội An đi Cù Lao Chàm và ngược lại ngoài phục vụ phát triển du lịch còn đảm bảo an ninh quốc phòng).
Về đường sắt, tỉnh Quảng Nam quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị gồm một tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và một tuyến kết nối TP Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Ngoài ra, đối với tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam, đến năm 2025 phải hoàn thành xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở.
Thế Sơn
Bình luận
Nổi bật
Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông
sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc
sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 16:02
(CL&CS) - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng
sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 08:07
(CL&CS) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, liên thông, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại và kết nối toàn quốc.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.