Quảng Nam quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị
(CL&CS) - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2021, trong đó có quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị gồm một tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng và một tuyến kết nối TP Hội An với Cảng hàng không Chu Lai.
Theo báo cáo, về hàng không, sân bay, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Chu Lai - tỉnh Quảng Nam giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13/5/2008; được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh ngày 19/8/2019.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch tổng thể xây dựng Cảng hàng không sân bay Chu Lai theo định hướng mới (ưu tiên phát triển cảng hành khách và sẽ trở thành một trong 14 cảng hàng không quốc tế của cả nước) để phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực trọng điểm kinh tế Miền Trung; xây dựng cảng nhà ga hành khách và đường cất, hạ cánh số 01.
Về cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/9/2021.
Cảng biển Quảng Nam được phân loại Cảng biển loại I thuộc nhóm cảng biển số 3 gồm: Khu bến cảng Tam Hiệp, Tam Hòa cở tàu trọng tải đến 50.000 tấn; Khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang cỡ tàu trọng tải đến 20.000 tấn và các khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão như Cù Lao Chàm, Kỳ Hà - Chu Lai và khu neo đậu trú bão tại vịnh An Hòa (cho tàu có trọng tải đến 20.000 tấn)
Bên cạnh đó, đưa vào khai thác các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và dọc bờ biển để kết nối các điểm du lịch TP Hội An, Cù Lao Chàm, Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam và Sa Kỳ, Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (riêng tuyến đường biển từ Hội An đi Cù Lao Chàm và ngược lại ngoài phục vụ phát triển du lịch còn đảm bảo an ninh quốc phòng).
Về đường sắt, tỉnh Quảng Nam quy hoạch định hướng hai tuyến đường sắt đô thị gồm một tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và một tuyến kết nối TP Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Ngoài ra, đối với tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam, đến năm 2025 phải hoàn thành xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở.
Thế Sơn
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43
(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54
(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.