Thứ hai, 11/09/2023, 17:54 PM

Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm

(CL&CS) - Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý. Đồng thời, quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...

1

Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm... Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Đồng thời, chất lượng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Để đạt chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hay quản lý chất lượng là hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.

Toàn bộ ý đồ và định hướng về chất lượng do lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp chính thức công bố. Đây là lời tuyên bố về việc người cung cấp định đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nên tổ chức như thế nào và những biện pháp ra sao để đạt được điều này.

Cụ thể, hoạch định chất lượng là các hoạt động nhằm thiết lập mục tiêu, yêu cầu đối với chất lượng và để thực hiện các yếu tố của hệ thống chất lượng. Kiểm soát chất lượng là các kỹ thuật và hoạt động được sử dụng để thực hiện các yêu cầu chất lượng.

Đảm bảo chất lượng là mọi hoạt động có kế hoạch và có hệ thống chất lượng được khẳng định để đem lại lòng tin thỏa mãn các yêu cầu đối với chất lượng. Hệ thống chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện công tác quản lý chất lượng.

Mặc dù có nhiều cách tư duy khác nhau về quản lý chất lượng, song nhìn chung có một số đặc điểm tương đồng như sau: Mục tiêu trực tiếp của quản lý chất lượng là đảm bảo chất lượng và cải tiến phù hợp với nhu cầu thị trường, chi phí tối ưu;

Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý; Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Tích hợp các hệ thống quản lý, giải bài toán năng suất trong doanh nghiệp

Tích hợp các hệ thống quản lý, giải bài toán năng suất trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 14:07

(CL&CS) - Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã từng bước tìm ra lời giải cho bài toán phát triển thông qua việc tích hợp các hệ thống quản lý chất lượng, môi trường và công cụ cải tiến năng suất.

Doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ nhờ kết hợp công cụ cải tiến và hệ thống quản lý

Doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ nhờ kết hợp công cụ cải tiến và hệ thống quản lý

sự kiện🞄Thứ năm, 31/07/2025, 13:08

(CL&CS) - Mỗi hệ thống quản lý hay công cụ cải tiến đều có những ưu điểm riêng, khi được kết hợp đồng bộ, chúng tạo ra hiệu ứng cộng hưởng – vừa đảm bảo tính hệ thống, vừa thúc đẩy cải tiến liên tục trong doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm về Xây dựng, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm về Xây dựng, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế

sự kiện🞄Thứ ba, 29/07/2025, 07:55

Sáng 28/7, tại Geneva, Thụy Sĩ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm “Xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế - khuyến nghị cho Việt Nam”. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức thiết thực trong bối cảnh Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Nghị quyết về việc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.