Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm
(CL&CS) - Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý. Đồng thời, quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...

Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm... Ảnh minh họa.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Đồng thời, chất lượng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Để đạt chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hay quản lý chất lượng là hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.
Toàn bộ ý đồ và định hướng về chất lượng do lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp chính thức công bố. Đây là lời tuyên bố về việc người cung cấp định đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nên tổ chức như thế nào và những biện pháp ra sao để đạt được điều này.
Cụ thể, hoạch định chất lượng là các hoạt động nhằm thiết lập mục tiêu, yêu cầu đối với chất lượng và để thực hiện các yếu tố của hệ thống chất lượng. Kiểm soát chất lượng là các kỹ thuật và hoạt động được sử dụng để thực hiện các yêu cầu chất lượng.
Đảm bảo chất lượng là mọi hoạt động có kế hoạch và có hệ thống chất lượng được khẳng định để đem lại lòng tin thỏa mãn các yêu cầu đối với chất lượng. Hệ thống chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện công tác quản lý chất lượng.
Mặc dù có nhiều cách tư duy khác nhau về quản lý chất lượng, song nhìn chung có một số đặc điểm tương đồng như sau: Mục tiêu trực tiếp của quản lý chất lượng là đảm bảo chất lượng và cải tiến phù hợp với nhu cầu thị trường, chi phí tối ưu;
Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý; Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...
Theo VietQ.vn
Bình luận
Nổi bật
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Hà Tĩnh
sự kiện🞄Thứ sáu, 31/10/2025, 15:47
Trưa 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn.
Tích hợp hệ thống quản lý: Hướng đi chiến lược mới nâng cao năng suất doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ sáu, 31/10/2025, 10:22
(CL&CS) - Để áp ứng với xu thế chuyển đổi số và yêu cầu về phát triển bền vững, các doanh nghiệp Việt đang dần áp dụng hệ thống tích hợp quản lý được xem là chiến lược nhằm để nâng cao năng suất và gia tăng giá trị trong sản xuất kinh doanh.
TCVN 14408:2025 về hệ thống quản lý sử dụng nước hiệu quả
sự kiện🞄Thứ ba, 28/10/2025, 11:58
(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 14408:2025 hướng dẫn xây dựng hệ thống quản lý sử dụng nước hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực, giảm tổn thất và thúc đẩy phát triển bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.