Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm
(CL&CS) - Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý. Đồng thời, quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...

Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm... Ảnh minh họa.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vai trò của chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng quan trọng. Đồng thời, chất lượng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Để đạt chất lượng mong muốn cần có sự quản lý đúng đắn. Hoạt động quản lý trong lĩnh vực chất lượng được gọi là quản lý chất lượng. Hay quản lý chất lượng là hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.
Toàn bộ ý đồ và định hướng về chất lượng do lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp chính thức công bố. Đây là lời tuyên bố về việc người cung cấp định đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nên tổ chức như thế nào và những biện pháp ra sao để đạt được điều này.
Cụ thể, hoạch định chất lượng là các hoạt động nhằm thiết lập mục tiêu, yêu cầu đối với chất lượng và để thực hiện các yếu tố của hệ thống chất lượng. Kiểm soát chất lượng là các kỹ thuật và hoạt động được sử dụng để thực hiện các yêu cầu chất lượng.
Đảm bảo chất lượng là mọi hoạt động có kế hoạch và có hệ thống chất lượng được khẳng định để đem lại lòng tin thỏa mãn các yêu cầu đối với chất lượng. Hệ thống chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện công tác quản lý chất lượng.
Mặc dù có nhiều cách tư duy khác nhau về quản lý chất lượng, song nhìn chung có một số đặc điểm tương đồng như sau: Mục tiêu trực tiếp của quản lý chất lượng là đảm bảo chất lượng và cải tiến phù hợp với nhu cầu thị trường, chi phí tối ưu;
Thực chất của quản lý chất lượng là tổng hợp các hoạt động của chức năng quản lý như: Hoạch định, tổ chức, kiểm soát và điều chỉnh. Nói cách khác, quản lý chất lượng chính là chất lượng của quản lý; Quản lý chất lượng được thực hiện trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ thiết kế, chế tạo đến sử dụng sản phẩm...
Theo VietQ.vn
Bình luận
Nổi bật
Phó Thủ tướng Thường trực làm việc với TP. Hà Nội về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 09:38
Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm, chiều nay (5/6), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (theo Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ) làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội về giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài tại Hà Nội.
Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000 mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ năm, 05/06/2025, 09:55
(CL&CS) - ISO 14000 thiết lập hệ thống quản lý môi trường và cung cấp công cụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, giúp các cơ sở này nhận thức, quản lý được tác động của mình đối với môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm và liên tục có hành động cải thiện.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm
sự kiện🞄Thứ năm, 05/06/2025, 08:32
(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 81/CĐ-TTg ngày 3/6/2025 về tình hình, giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.