Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/02/2016, 07:01 AM

Phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư

(NTD) - Các nhà khoa học vừa công bố, họ đã tìm ra phương pháp điều trị mới có thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh ung thư nhờ một loại “thuốc sống” hoạt động tương tự như vắc-xin, liên tục cảnh báo nguy cơ bệnh tái phát.

Sau khi lấy tế bào T từ bệnh nhân - tế bào máu trắng chống lại virus và vi khuẩn – các nhà nghiên cứu tinh chỉnh gen để tế bào nhận diện và tấn công tế bào ung thư. Tiếp đến, họ nuôi dưỡng các tế bào biến đổi gen trong phòng thí nghiệm trước khi truyền lại vào cơ thể bệnh nhân và quan sát thấy, tác dụng của thuốc kéo dài ít nhất 14 năm.

313F010900000578-3448598-image-a-1_1455577727719
Cách thức điều trị theo phương pháp mới. Ảnh: Dailymail.

 Nhà nghiên cứu Chiara Bonini cho biết, tế bào này có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân bằng cách săn lùng và tiêu diệt mầm mống ung thư, “tuần tra” thường xuyên và ngăn chặn tế bào ung thư quay trở lại. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng giống như một loại vắc-xin giúp chống nhiễm trùng và có khả năng tồn tại lâu dài trong cơ thể người.

Để làm rõ khả năng miễn dịch của tế bào T, một nhóm khoa học tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle đã truyền tế bào T biến đổi cho các bệnh nhân ung thư chỉ còn sống vài tháng và thu về kết quả khả quan trên 94% bệnh nhân bạch cầu và 80% bệnh nhân ung thư máu khác.

Giáo sư Daniel Davis, chuyên gia về hệ thống miễn dịch thuộc Đại học Manchester, cho rằng, nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng, tiềm năng lớn để cách mạng hóa phương pháp điều trị ung thư.

Tuy nhiên, phương pháp này còn nhiều mặt hạn chế: chưa có tác dụng với ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư dạng khối u, bệnh nhân điều trị có thể phải gánh chịu những rủi ro bao gồm cả tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí là tử vong và chi phí điều trị không hề rẻ.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về phương pháp điều trị này. Dù phía trước còn cả một chặng đường dài nhưng những gì họ đạt được đã mở ra tia hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư.

Vũ Ánh

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.