Thứ năm, 29/08/2024, 13:35 PM

Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất

(CL&CS) - Hệ thống phun tưới nước tự động là hình thức cung cấp nước tưới tiêu một cách tự động hóa cho cây trồng. Chức năng của nó là chuyển nước từ nguồn đến những vị trí cần tưới cho cây. Hiện tại, công nghệ tưới này đang được bà con nông dân ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Lợi ích nổi trội, tăng năng suất cây trồng

Hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người nông dân. Đầu tiên, hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm nước bằng cách cung cấp lượng nước phù hợp với nhu cầu của cây trồng, tránh lãng phí nước như phương pháp tưới thủ công. Điều này không chỉ giúp nông dân tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ nguồn nước quý báu.

rau sach

Mô hình trồng rau sạch của Hợp tác xã Rau sạch Gia đình (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) (ảnh Phương Dương)

Ngoài ra, hệ thống tưới tự động còn giúp tăng năng suất cây trồng bằng cách cung cấp nước đều đặn và chính xác. Cây trồng được phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn và chất lượng tốt hơn. Điều này giúp nông dân có thể thu hoạch được sản lượng nông sản cao hơn, từ đó tăng thu nhập cho gia đình.

Những năm gần đây, nhiều trang trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun sương tự động vào quy trình sản xuất nông nghiệp. Công nghệ mới này có nhiều ưu thế như tiết kiệm nước, giảm nhân công, chi phí, tăng hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, với những phương thức như tưới quấn quanh gốc, tưới cục bộ, phun mưa... đáp ứng nhu cầu sản xuất đa dạng các loại cây trồng trên mọi địa hình.

Hệ thống tưới tiêu này được trang bị bộ hẹn giờ điều khiển tưới thông minh với chế độ bật/tắt tự động vào những thời điểm đã thiết lập trước, giúp bà con tiết kiệm đến 80% thời gian tưới cây mỗi ngày. Bên cạnh lợi ích tiết kiệm thời gian, tưới nước tự động còn giúp tiết kiệm đến 50% lượng nước tưới tiêu so với cách tưới truyền thống. Cho dù bà con có bận rộn hay vắng mặt thì cũng không phải lo lắng vì khu vườn luôn được cấp nước đầy đủ theo lịch trình đã thiết lập sẵn.

Như vậy có thể thấy, hệ thống tưới nước tự động thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm về mọi mặt. Do đó, đầu tư một hệ thống phun nước tự động là giải pháp mà nhiều nhà vườn đã và đang hướng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Anh Lê Quốc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Gia đình (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), cho hay, hợp tác xã đã đầu tư trang thiết bị công nghệ cao, áp dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm để các thành viên hợp tác xã không phải tốn công đào mương dẫn nước, đồng thời điều chỉnh lượng nước tưới theo nhu cầu của từng loại cây trồng nên tiết kiệm đáng kể nguồn nước. Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp tưới nước này có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali hay các loại phân bón dạng nước... thông qua bồn pha chế gắn tại van điều chỉnh tổng. Từ đó, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống.

Việc đầu tư hệ thống phun nước tự động tuy khá cao, khoảng từ 100 triệu đồng/ha nhưng hiệu quả mang lại cao, thời gian sử dụng trên 10 năm. Đặc biệt, khi sử dụng hệ thống tưới phun tự động chỉ cần bật công tắc điện cho mô tơ chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước là có thể tưới cho cả một diện tích lớn trong mọi thời điểm và có thể điều chỉnh mức độ tưới theo ý muốn; tùy theo từng loại cây trồng, cách thiết kế diện tích đất trồng mà chiều cao ống phun và số lượng lắp đặt vòi phun tăng, giảm, cao, thấp trên một diện tích đất canh tác.

Tính ưu việt, tăng hiệu quả chất lượng

Ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại vào nền nông nghiệp chính là một bước phát triển vượt bậc đối với nền kinh tế. Tiêu biểu nhất hiện nay đó là nền nông nghiệp nước ta đã vận dụng thành công và ngày càng phổ biến hệ thống tưới nước tự động, mang lại giải pháp tưới tiêu hoàn hảo cho bà con nhà nông. 

Hệ thống tưới nước nông nghiệp cho phép chủ vườn chủ động trong việc kiểm soát tình hình cây trồng trong vườn. Hơn nữa, nhờ hệ thống này mà việc cấp nước cho cây trồng trở nên đồng đều và khoa học, tránh tình trạng thừa nước hay thiếu nước cho khu vườn, đồng thời, khắc phục nhược điểm của các phương pháp tưới truyền thống.

Tưới nhỏ giọt là công nghệ tưới tự động được áp dụng phổ biến nhất hiện nay với đầu tưới nhỏ giọt là bộ phận quan trọng chính. Hình thức tưới tiêu này sẽ tập trung vào việc cung cấp nước cho đất trồng, tưới chậm và chính xác vào tận gốc dưới dạng các giọt nước nhỏ để cây dễ dàng hấp thụ, đồng thời không xảy ra tình trạng ngập, úng. Giúp tiết kiệm và hạn chế thất thoát nước do quá trình bay hơi. Không làm nước bắn tung tóe ra xung quanh, hạn chế sự phát triển của cỏ dại mọc xung quanh gốc cây. Khả năng ứng dụng đa dạng. Lượng nước tưới được phân bố đồng đều cho các gốc cây ở nhiều vị trí khác nhau. 

Tưới phun mưa là một trong những ứng dụng quan trọng của hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp. Phương pháp này thích hợp cho các loại cây trồng có thân cao như cà phê, tiêu, cao su. Việc sử dụng hệ thống tưới phun mưa giúp cung cấp lượng nước đồng đều và đúng lượng cho cây trồng trên diện tích rộng. Điều này giúp đảm bảo cây trồng được tưới đủ nước, phát triển mạnh mẽ và cho ra sản lượng cao.

Hệ thống tưới phun mưa tự động giúp điều chỉnh lượng nước tưới theo cần thiết, từ đó giảm thiểu lãng phí nước, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất sản xuất. Đồng thời, việc tưới tự động cũng giúp giảm sức lao động và tăng tính linh hoạt trong quản lý vận hành hệ thống tưới nước.

Anh Lê Quốc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Rau sạch Gia đình, cho biết thêm, việc sử dụng hệ thống tưới phun mưa tự động tia nước phun ra đều, tự động hóa các khâu điều khiển và dễ dàng vận hành, cây trồng được cung cấp vừa đủ nước giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, với hệ thống tưới phun tự động nước tưới thấm đều hơn, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện. Đơn cử, với 6.000m2 đất trồng cây rau các loại, sử dụng hệ thống này thời gian tưới tiêu cùng một lúc khoảng 10 phút là xong, nước thấm đều vào gốc và thân cây; so với trước đây nếu tưới bằng ống dẫn nước, phải tưới cả nửa ngày. Việc sử dụng hệ thống phun nước tự động còn giúp tiết kiệm tiền điện so với tưới bằng ống dẫn nước trước đây.

Có thể thấy, việc ứng dụng rộng rãi khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trong tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  

Như vậy, hệ thống tưới tự động mang lại nhiều lợi ích cho nông dân, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực, đồng thời hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Ngô Vân

Bình luận

Nổi bật

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS) - Hiện nay, việc phát triển kỹ thuật canh tác, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm nguồn lực nói chung và chi phí vận hành nói riêng; đồng thời hiện đại hóa hoạt động nuôi trồng thủy sản đang được đẩy mạnh tại tỉnh Bến Tre.

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:54

(CL&CS)- Trong chăn nuôi heo, việc áp dụng kỹ thuật trong quản lý và chăm sóc để đảm bảo năng suất sinh sản cho heo nái là một phần quan trọng, bởi chúng góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho các trang trại cũng như giúp giảm các chi phí về chăn nuôi và thú y.

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:18

(CL&CS) - Hương Châu 6 là giống lúa thuần, chất lượng cao do Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu chọn tạo, đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật năm 2019. Giống lúa Hương Châu 6 đang được đánh giá là giống lúa triển vọng khi liên tục được bà con nông dân đánh giá cao tại các vùng trồng khác nhau trên khắp cả nước.