Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/03/2015, 06:04 AM

Phòng chống độc hại từ quần áo mới

(NTD) - Người tiêu dùng khi lựa chọn quần áo thường quan tâm nhiều đến kiểu dáng và màu sắc. Tuy nhiên quần áo mới ẩn chứa nhiều hóa chất độc hại cho sức khỏe thì không nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số cách phòng chống độc hại từ quần áo mới mà mỗi người nên biết

Nhiều người cho rằng quần áo mới chưa qua sử dụng thường sạch và vô hại đối với cơ thể, điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi chính quần áo mới lại là mối nguy cơ gây các bệnh ngoài da. 

tải xuống (2)
 

Nguy hại từ quần áo mới

Việc vận chuyển chất liệu tới các nhà máy gia công thành sản phẩm may mặc, đến khâu vận chuyển  đưa ra thị trường đều trải qua quá trình xử lý sản xuất phức tạp, đồng thời cũng phải trải qua những đợt "tẩy rửa" bằng nhiều loại hóa chất như nhuộm, chống co vải, chống nhăn, tẩy trắng…

Trong danh sách màu nhuộm có rất nhiều chất không những không không bám chắc vào sợi vải mà chúng có thể thôi nhiễm ra trên da trong lúc mặc và ngấm vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Một số các chất màu có khả năng gây ra dị ứng, kích ứng da, dẫn tới các bệnh về da như viêm da dị ứng.

Các chất hóa học như chất bảo quản, thuộc diệt côn trùng, chất chống độc… được sử dụng trong quá trình cất giữ nguyên liệu, vải thành phẩm, quần áo cũng có thể gây kích ứng da. Đặc biệt, da trẻ nhỏ và da nhạy cảm, phản ứng mạnh mẽ nhất với các chất này.

Trong các loại hóa chất có ở quần áo mới, có nhiều loại sẽ nhiễm vào da khi chúng ta mặc mà không giặt trước một lần sau khi mua. Các chất này có khả năng gây kích ứng, dị ứng và nhiều bệnh ngoài da khác. Nghiêm trọng hơn khi các chất này thâm nhập vào bên trong cơ thể, tác động vào hệ tiêu hóa và nội tiết, cụ thể là đường ruột và gan.

Mẹo chống độc hại từ quần áo mới

Phần lớn nguyên nhân khiến bạn dễ bị nhiễm trùng da là do quần áo có chất liệu pha nhiều nilon hoặc tồn dư các hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe như formandehyd, độ pH cao, chất nhuộm độc hại. Những loại quần áo được dệt dày, nhiều chi tiết thêu… sẽ khiến mồ hôi nhiễm các chất độc, sau đó quay ngược lại thấm vào da và gây nhiễm trùng. Vì thế, bạn không nên lựa chọn các mẫu quần áo cầu kỳ làm bằng chất liệu pha nhiều nilon. Quần áo bằng chất liệu cotton mềm, nhẹ, hút ẩm sẽ lý tưởng cho da vì giúp thoáng khí, thoát mồ hôi ngay cả trong mùa lạnh và mùa nóng.

Khi thử đồ ở cửa hàng cần lưu ý có một lớp quần áo ở trong để ngăn tiếp xúc trực tiếp với da.

Phơi quần áo
Giặt quần áo mới trước khi mặc. Ảnh minh họa

Có thể giảm bớt nồng độ pH ở quần áo bằng cách ngâm kỹ vào nước, sau đó giặt sạch trước khi mặc, pH là chất tan trong nước, vì thế ngâm lâu sẽ giảm được nồng độ.   

Quần áo mặc trên người phải tránh những gam màu không đạt tiêu chuẩn, chẳng hạn như không nên mặc những loại vải phai màu.

Khi mua quần áo mới, các bậc cha mẹ nên chọn sản phẩm ít qua khâu gia công để sản xuất. Đặc biệt, với vải mặc trên người, thì tốt nhất chọn chất liệu cotton.  

Ngoài ra, khi mua quần áo mới, nếu phát hiện chúng có mùi bất thường, tốt nhất đừng mua. Những người dị ứng với formaldehyde càng không nên mặc những bộ quần áo chống nhăn, bởi vì tính năng này của vải càng nhiều thì tác dụng phụ gây ra càng lớn.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.