Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 08/06/2023, 14:47 PM

Phát huy sức trẻ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(CL&CS) - Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin,các thế lực thù địch đã và đang quyết liệt phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ của Quân đội nói chung và BĐBP Lào Cai nói riêng.

BĐBP LÀO CAI TUẦN TRA PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH LÂY LAN QUA BIÊN GIỚI

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hơn ai hết, mỗi cán bộ đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng tiên phong đi đầu. Mỗi đảng viên phải gương mẫu thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không trông chờ, ỷ lại, tích cực tham gia phát triển kinh tế, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát huy những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, hành động chuẩn mực; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhạy bén trong nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng  là bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; đồng thời đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, thông tin xấu độc, cố tình bôi xấu cán bộ, đảng viên, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ đoàn kết, gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong những năm qua, tuổi trẻ của Bộ đội biên phòng Lào Cai luôn là lực lượng xung kích trên mọi mặt công tác. Bất kỳ nhiệm vụ khó khăn nào, những đoàn viên, thanh niên của các đơn vị  BĐBP Lào Cai đều có mặt với vai trò chủ công để thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ  BĐBP khi khoác trên mình bộ quân phục mang quân hàm xanh. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thanh niên của đơn vị và địa phương, Những cán bộ trẻ đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, hướng mạnh về cơ sở. Trong đó, không ngừng giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý chí vượt khó vươn lên; vận dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ phục vụ cho sự phát triển kinh tế của quê hương, đất nước; tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nâng cao nhận thức cho mỗi người dân biên giới, phải coi việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; kiên quyết, hăng hái, tích cực từ suy nghĩ và hành động để góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19, nhất là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn, nhiều hộ đứt bữa. Các đồn Biên phòng trên biên giới Lào Cai, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp đỡ hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn; cụ thể là tặng gạo, tặng những vật dụng thiết yếu để phòng chống dịch, hỗ trợ cây con giống, giúp đồng bào các dân tộc trên biên giới vượt qua đại dịch. Nhờ có sự nỗ lực của các đơn vị cùng các cơ quan doanh nghiệp, bà con nơi biên giới đã giảm bớt đi một phần khó khăn, nhân dân đã yên tâm lao động sản xuất, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hòng chia rẽ khối địa đoàn kết dân tộc.

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã đẩy mạnh tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam, bằng mọi âm mưu, thủ đoạn chúng tăng cường xuất bản, tán phát các loại ấn phẩm, tài liệu như: Các báo cáo, nghị quyết, dự luật của nghị viện, quốc hội một số nước phương Tây; các văn bản pháp lý của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ như: Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW)…; các ấn phẩm xuất bản, như: sách báo, tạp chí, tập san, tờ rơi… của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước; các trang web, các chương trình phát thanh, phát hình bằng tiếng Việt, …Trong đó, họ đã lập hàng nghìn trang web, blog, hàng trăm loại báo chí, nhà xuất bản và các Đài phát thanh - truyền hình có chương trình tiếng Việt, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước. Để xuyên tạc nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng ta. Qua đó, chúng phủ nhận đường lối lãnh đạo của Đảng, phủ nhận những thành tựu đã đạt được trong các cuộc đấu tranh cách mạng đã qua và trong công cuộc đổi mới, bóp méo thực tế những hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, những sơ hở thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật hoặc những vụ việc phức tạp nảy sinh trong các vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm kích động, lôi kéo các tầng lớp nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. 

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào các dân tộc trên biên giới.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào các dân tộc trên biên giới.

Thượng úy Sa Minh Quân, Đội trưởng đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chia sẻ: "Là một cán bộ trẻ, tôi luôn nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với sự tiến bộ của xã hội, chúng ta không thể phủ nhận những ích lợi to lớn mà Internet và mạng xã hội đã mang đến cho con người. Với đặc điểm nổi trội hơn cả là tính kết nối nhanh, nội dung phong phú, đa dạng, chia sẻ rộng, cung cấp cho chúng ta rất nhiều những thông tin, nội dung tư vấn, hướng dẫn con người dễ dàng tiếp cận các nguồn, kênh thông tin cần thiết trong cuộc sống, phục vụ cho việc rèn luyện, vui chơi, giải trí. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho tốt cho việc học tập, kỹ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi. Tuy nhiên, cùng với những ích lợi to lớn ấy, Internet và mạng xã hội cũng mang đến nhiều tác hại, không chỉ đối với người trẻ tuổi mà còn đối với tất cả những ai không biết cách kiểm soát. Trong các buổi tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc tại các thôn biên giới, tôi luôn dành thời gian để hướng dẫn bà con, nhất là các thanh niên trẻ về việc sử dụng điện thoại thông minh để vào các trang mạng xã hội, không chia sẻ, bình luận các bài viết, hình ảnh có nội dung xấu độc. Sau một thời gian tuyên truyền, ý thức của người dân đã được nâng lên rõ nét. Tôi nhận thấy, hiện nay, trong thời kỳ bùng nổ của Internet, để chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi người dân, mỗi đoàn viên, thanh niên cũng cần sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, tích cực, không chia sẻ các thông tin sai lệch, thông tin chưa được kiểm chứng. Đồng thời, kịp thời phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện ra các cá nhân, tập thể phát tán các thông tin sai lệch. Cùng với đó, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các văn kiện quan trọng của Đảng, không ngừng rèn luyện bản thân để sống có lý tưởng, có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước".

Trung tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên đồn Biên phòng Si Ma Cai cho biết: “Để phát huy được vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đơn vị có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như: Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế ở mỗi địa bàn, khu dân cư, để thu hút sự quan tâm, chú ý của thanh niên; giúp cho thanh niên hiểu đúng, hiểu đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đặc biệt là nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ đó ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp lực lượng thanh niên, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, định hướng tư tưởng chính trị cho thanh niên. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị cũng đã giao tới từng tổ, đội công tác chủ động, tích cực lập nhiều trang, nhóm trên nền tảng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải thông tin định hướng cho Đoàn viên thanh niên của đơn vị và nhân dân trên địa bàn hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, sai sự thật của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, chiến sĩ trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực truyền tải những thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt, những câu chuyện nhân văn, giàu ý nghĩa với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đạt chất lượng, hiệu quả cao, với sự tiên phong, xung kích của đội ngũ cán bộ trẻ sẽ góp phần lan tỏa, cổ vũ, khích lệ tinh thần trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Đồn biên phòng Mường Khương phối hợp với nhân dân tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc.

Đồn biên phòng Mường Khương phối hợp với nhân dân tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tác động từ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên , Đoàn viên, thanh niên cần: Nhận thức đầy đủ, sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là nền tảng tinh thần của xã hội; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Tiếp tục thực hiện nghiêm các Nghị quyết TW 4 khoá (XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; tự giác tu dưỡng rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng. Tích cực đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; đồng thời luôn tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, những phần tử bất mãn. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tỉnh táo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ nhận định, đánh giá về vấn đề, sự kiện, hiện tượng nào đó, nâng cao ý thức tự giác, kỷ luật trong khi tiếp xúc thông tin; nắm vững và chấp hành tốt các quy định về quyền thông tin, phạm vi thông tin theo quy định của Hiến pháp, và Luật An ninh mạng. Khi tham gia mạng xã hội cần nghiêm túc thực hiện điều lệ và quy định kỷ luật của Ðảng, của tổ chức mà mình là thành viên, đồng thời thể hiện là công dân gương mẫu. xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hằng ngày; không xa hoa, lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Trung Dũng

Bình luận

Nổi bật

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

Vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất lịch sử Việt Nam khiến các sứ giả phương Bắc phải phục sát đất, nay tên được đặt cho nhiều địa danh trên khắp đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:04

Ông được coi là một trong những bậc tài nhân đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của toán học Việt Nam.