Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 24/10/2023, 08:12 AM

Phát hiện loại cây giá rẻ vừa giúp kiểm soát lượng đường trong máu vừa hạ huyết áp

Đây là loại cây quen thuộc mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Quế là một loại gia vị có mùi thơm và hương vị độc đáo, được sử dụng trong chế biến thực phẩm để tăng hương vị của món ăn. Quế có hương vị ngọt, cay và mùi thơm đặc trưng đồng thời là nguồn cung cấp các khoáng chất như kali, canxi, sắt, mangan, kẽm và ma giê. Nó chứa một lượng cao vitamin A, niacin, axit pantothenic và pyridoxine. Quế còn chứa chất xơ và chất chống oxy hóa...

q1

Lá quế có chứa hai hợp chất chính cinnamaldehyde và trans-cinnamaldehyde (Cin) mang lại hương thơm độc đáo cho loại gia vị này. Tinh dầu quế thường được điều chế từ lá của nó nên có chứa hàm lượng Cin cao có lợi cho cơ thể con người.

Vỏ của cây quế có chứa catechin (một chất chống oxy hóa chủ yếu trong trà xanh) và procyanidins (một chất chống ôxy hóa chủ yếu trong quả mọng).

Quế giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Quế được sử dụng rộng rãi không chỉ để kiểm soát lượng đường trong máu mà còn làm giảm mức cholesterol, huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường. Đối với bệnh đái tháo đường typ 2 và tiền đái tháo đường, quế giúp lượng đường huyết không tăng nhiều sau bữa ăn. Quế có tác dụng làm tăng khả năng tiêu thụ đường trong các tế bào và góp phần điều hòa đường huyết. Một vài chất trong quế giúp các tế bào mỡ nhận dạng và phản ứng tốt đối với insulin. Quế còn làm trì hoãn thời điểm khởi phát bệnh ở những người có nguy cơ cao (béo phì, lối sống tĩnh tại, ít hoạt động…). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp không được sử dụng quế thì cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng quế trong điều trị.

Theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH), quế không giúp giảm mức độ glucose hoặc glycosylated hemoglobin A1c mà đây là biện pháp kiểm soát đường huyết lâu dài ở người bệnh đái tháo đường.

q2

Quế có công dụng giảm huyết áp

Một số nghiên cứu cho thấy nếu bạn đều đặn ăn quế hằng ngày kéo dài trong 3 tháng sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp tâm thu xuống khoảng 5mmHg. Cho đến nay còn nhiều nghiên cứu khác đang tìm ra lượng quế cần ăn là bao nhiêu để đạt được tác dụng này.

Người ta sử dụng quế nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh về tim, bao gồm cả huyết áp cao. Một đánh giá của 9 nghiên cứu bao gồm 641 người tham gia cho thấy, dùng quế làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 6,2 mmHg và 3,9 mmHg. Hiệu ứng này mạnh hơn nếu dùng quế liên tục trong 12 tuần.

Một đánh giá khác gồm 139 bệnh nhân tiểu đường loại 2 đã phân tích tác dụng của việc tiêu thụ quế. Kết quả cho thấy, những người dùng 500-2.400 mg quế mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm được trung bình 5,39 mmHg huyết áp tâm thu và 2,6 mmHg huyết áp tâm trương.

q3

Liều lượng và hình thức sử dụng quế

Không có liều lượng khuyến cáo cụ thể cho quế. Tuy nhiên, trong nghiên cứu, liều lượng đã bao gồm:

85 miligam (mg) đến 500 mg Cinnamomum zeylanicum (CZ) mỗi ngày đối với bệnh cao huyết áp

120 mg đến 6 gam (khoảng 1 thìa cà phê) mỗi ngày đối với bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quế chứa hàm lượng coumarin cao, điều đó có nghĩa là dùng với liều lượng lớn hơn có thể không an toàn.

Bột quế thường được thêm vào thực phẩm và đồ nướng. Nó cũng có dạng que, bạn có thể sử dụng để pha đồ ​​uống nóng hoặc tạo hương vị cho thức ăn.

Tác dụng phụ của quế

Quế là một loại gia vị thảo mộc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi dùng quế có thể gây ra một số vấn đề nhất định khi dùng quá liều lượng. Một số tác dụng phụ do tiêu thụ quá nhiều quế có thể bao gồm:

Độc tính hoặc tổn thương gan.

Dị ứng.

Tăng nguy cơ tổn thương DNA.

Tăng thân nhiệt.

Miệng lở loét kèm theo cảm giác ngứa hoặc rát.

Tương tác với một số loại thuốc như thuốc chữa bệnh tim hoặc tiểu đường.

Gây ngứa họng.

Một số vấn đề khi mang thai.

Quế là một loại gia vị tuyệt vời và một loại thảo mộc truyền thống đã được sử dụng lâu đời. Sử dụng quế trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để biết liều lượng thích hợp và cách dùng hiệu quả nhất.

q4

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện chiếc tủ lạnh 2.500 năm tuổi được chế tạo 100% bằng đồng, độc đáo đến mức công nghệ hiện đại không ‘đạo nhái’

Phát hiện chiếc tủ lạnh 2.500 năm tuổi được chế tạo 100% bằng đồng, độc đáo đến mức công nghệ hiện đại không ‘đạo nhái’

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Mặc dù đã được chế tạo cách đây 2.500 năm nhưng cấu trúc và vẻ ngoài của nó phức tạp đến mức công nghệ hiện đại không thể ‘làm nhá.

Ngôi nhà đặc biệt giữa lòng Thủ đô được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là nơi đặt chân đầu tiên của Bác Hồ khi trở về từ Việt Bắc

Ngôi nhà đặc biệt giữa lòng Thủ đô được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là nơi đặt chân đầu tiên của Bác Hồ khi trở về từ Việt Bắc

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Đây cũng từng là nơi trú ẩn, liên lạc, cung cấp lương thực, thực phẩm cho các cán bộ hoạt động cách mạng.

Gia tộc bí ẩn có tỷ phú nhiều gấp 3 lần Việt Nam, ngang với Thụy Điển và Israel: Vinh quang kéo dài 7 thế hệ, không niêm yết công ty vì không bao giờ thiếu vốn

Gia tộc bí ẩn có tỷ phú nhiều gấp 3 lần Việt Nam, ngang với Thụy Điển và Israel: Vinh quang kéo dài 7 thế hệ, không niêm yết công ty vì không bao giờ thiếu vốn

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Họ luôn có nguyên tắc đặc biệt để duy trì vinh quang của gia tộc suốt 7 thế hệ.