Thứ tư, 24/05/2023, 20:56 PM

Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu

(CL&CS) - Đội QLTT số 3, Cục QLTT Phú Yên tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh phát hiện 100 bao thuốc lá điếu nhập lậu có nhãn hiệu JET, do nước ngoài sản xuất.

Lực lượng chức năng kiểm tra, lập văn bản vi phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra, lập văn bản vi phạm.

Theo đó, ngày 19/5/2023, Đội QLTT số 3, Cục QLTT Phú Yên tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh do bà Lê Thị Thu làm chủ hộ, địa chỉ tại thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Kết quả kiểm tra đã phát hiện tại hộ kinh doanh của bà Lê Thị Thu đang buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu có nhãn hiệu JET, do nước ngoài sản xuất với số lượng 100 bao (20 điếu/1bao).  

Đội QLTT số 3 tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7.500.000 đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ số thuốc thuốc lá điếu trên.   

Liên quan đến vấn đề này, trong nhiều năm trở lại đây, sản lượng thuốc lá nhập lậu tiêu thụ bình quân từ 700 triệu bao đến hơn 1 tỷ bao/năm, tương đương từ 18-25% thị phần thuốc lá tiêu thụ trong nước. Chưa hết, thuốc lá lậu không chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 75% và 10% thuế giá trị gia tăng, do vậy đã gây thất thu thuế cho Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng/năm, đồng thời trực tiếp lấy đi hàng vạn chỗ làm của người lao động.

Cũng theo các chuyên gia, các nhãn hàng thuốc lá Jet và Hero lậu chiếm số lượng khá lớn trên thị trường hiện không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam như: Không có hình ảnh cảnh báo sức khỏe trên vỏ hộp, không ghi rõ nơi, ngày sản xuất, hạn sử dụng, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, lộ trình giảm Tar và Nicotin. Trong khi đó, hàm lượng các chất độc hại chứa trong hai loại thuốc lá này cực cao, trực tiếp gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe người hút.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Nghị định số 55/2024/NĐ-CP vừa ban hành yêu cầu đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa.

Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:19

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Người tiêu dùng dử dụng hàng hóa, sản phẩm 'chuẩn' nhờ truy xuất nguồn gốc

Người tiêu dùng dử dụng hàng hóa, sản phẩm 'chuẩn' nhờ truy xuất nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:15

(CL&CS)- Vấn đề truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên thiết yếu, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm 'chuẩn' có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo.