Dữ liệu cũ
Thứ ba, 02/06/2015, 11:26 AM

Phản hồi vụ: “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn”: UBND huyện Hóc Môn thừa nhận nhiều trường hợp xây dựng trái phép

(NTD) - Xung quanh loạt bài “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn”, mới đây UBND huyện Hóc Môn đã có công văn phúc đáp về những vấn đề mà báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh.

Hóc Môn thừa nhận nhiều trường hợp xây dựng trái phép

nha khong phep
Sẽ cương quyết tiến hành cưỡng chế những căn nhà không phép, ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch xã Xuân Thới Thượng khẳng định!

Cụ thể, tại công văn số 1821 ngày 21/5/2015 của UBND huyện Hóc Môn gửi cho Tổng Biên tập báo Người Tiêu Dùng nêu rõ: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, UBND huyện đã có công văn số 1295 ngày 09/4/2015 và công văn số 1463 ngày 22/4/2015 chỉ đạo kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến nội dung bài báo đã nêu.

Theo đó, ngày 16/4/2015 UBND xã Xuân Thới Thượng (Xuân Thới Thượng) đã có công văn số 131 về việc báo cáo kết quả kiểm tra xử lý vi phạm xây dựng theo phản ánh của báo. Qua kiểm tra tại khu vực đường 26-D1 phát hiện có 4 trường hợp xây dựng không có giấy phép vào thời điểm năm 2010 và 2011 (gồm hộ ông Bùi Thanh Tuấn, hộ bà Nguyễn Thị Chinh, hộ ông Trần Minh Nhựt, hộ ông Trần Quan Sang) và 1 trường hợp xây dựng có xin phép UBND xã Xuân Thới Thượng (hộ ông Bùi Trung Lập).

Riêng việc cho rằng hai hộ bà Hà Thị Dúm và hộ ông Trần Văn Hùng xây dựng không giấy phép là không đúng, 2 hộ này được UBND huyện cấp giấy phép xây dựng số 4665 ngày 26/11/2014 và giấy phép xây dựng số 461 ngày 09/2/2015. Còn nội dung phản ánh Trưởng Ban Nhân dân ấp 4, xã Xuân Thới Thượng bao che để xây dựng nhà ở và nhận tiền là không chính xác.

Từ các kết quả kiểm tra nêu trên, UBND huyện Hóc Môn đã có công văn số 1583 ngày 04/5/2015 chỉ đạo UBND xã Xuân Thới Thượng tiếp tục phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn huyện rà soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp vi phạm xây dựng không có giấy phép như báo NTD đã phản ánh.

Phúc đáp theo kiểu hình thức

Nội dung trên được trích đăng từ công văn do ông Đặng Quang Sang, Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn, ký gửi, phúc đáp đến báo Người Tiêu Dùng. Về hình thức, chúng ta có thể thấy được tinh thần cầu thị từ cơ quan hữu trách. Tuy nhiên, nội dung công văn này lại thể hiện nhiều vấn đề chưa rõ ràng, chưa sát với tình hình thực tiễn mà báo đã nêu.

Cụ thể, thứ nhất, như hộ bà Hà Thị Dúm địa chỉ 98/2 ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, thửa đất 366, tờ bản đồ số 35 xây dựng mới dãy nhà trọ phía sau. Đối với trường hợp này, theo nguồn tin mà Báo Người Tiêu Dùng nhận được thì chính quyền chỉ cấp phép phần đất dãy nhà trước, dãy phòng trọ mới xây ở phía sau là không được phép xây. Thế nhưng, vấn đề này lại chưa thấy UBND huyện Hóc Môn nêu rõ trong nội dung phúc đáp? Vì nếu đúng như phản ánh của các nguồn tin thì có khả năng hộ bà Dúm đang xây dựng trái phép. Như vậy, đã có một vài dấu hiệu nói lên hiện tượng tắc trách của hệ thống cơ quan chức năng có nhiệm vụ giám sát trong lĩnh vực trật tự xây dựng trên địa bàn?

Thứ 2 là trường hợp của ông Trần Văn Út Nhỏ đứng ra tố cáo một căn hộ thuộc thửa 1876 tờ bản đồ số 3 - TL1990 (do ông Nhỏ chuyển nhượng một phần bằng giấy tay đã xây dựng không phép) nhưng vẫn tồn tại đến nay. Vấn đề này báo cũng đã phản ánh chi tiết, nhưng trong phúc đáp của UBND huyện Hóc Môn lại “lờ đi”, không đã động gì đến. Điều đáng chú ý là theo diễn biến thực tiễn, hiện tại căn nhà này sau khi xây dựng hoàn chỉnh đã chuyển nhượng qua nhiều người khác. Vì những chủ nhân sau này đều không hề biết đến nội tình của vụ việc, nên rất có khả năng họ sẽ “tiền mất tật mang” và trở thành một “khổ chủ” khi đặt niềm tin vào những căn nhà như thế. Trước sự việc này, dư luận thêm lần nữa đặt ra thắc mắc: Tại sao UBND huyện Hóc Môn lại không đưa trường hợp này vào kiểm tra, báo cáo và phúc đáp? Có điều gì đang khuất tất ở đây? Liệu rằng đây có phải là dấu hiệu của sự bao che...? Cần phải nói, trước đó, khi ông Út Nhỏ đứng lên tố cáo trường hợp này ra cơ quan chức năng, UBND xã Xuân Thới Thượng cũng đã có công văn phúc đáp những tố cáo khiếu nại của ông và cơ quan này cũng không đề cập đến việc vì sao nhà không phép bị tố cáo vẫn được tồn tại (!?).

Thứ 3, đối với hộ của ông Bùi Trung Lập tại đường 26-D1 (khu nhà được ngụy trang bên ngoài bằng tôn). Công văn phúc đáp cho rằng đã có xin phép UBND xã Xuân Thới Thượng. Có thể nói, thông tin này đã nhanh chóng lộ ra nhiều mâu thuẫn. Bởi, trong một khu vực có 5 căn nhà thì hết 4 căn không có giấy phép xây dựng. Riêng hộ ông Lập rơi vào trường hợp “cá biệt”, được xã Xuân Thới Thượng cho phép xây? Vì sao một căn nhà xây dựng hoàn chỉnh bằng bê tông cốt thép chỉ cần xin phép xã là được tồn tại? Trên thực tế tất cả 5 căn nhà mọc lên giữa ruộng đều được xây dựng kiên cố, hoàn chỉnh, được ngụy trang bên ngoài như ngôi nhà dựng tạm bằng tôn và hiện trạng đất vẫn còn là đất trồng cây lâu năm (!?).

Sai phạm không phép từ nhiệm kỳ trước?

Với quá nhiều mâu thuẫn nêu trên, để làm sáng tỏ vụ việc, sáng ngày 26/5/2015, PV báo Người Tiêu Dùng tiếp tục có buổi làm việc với ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch Xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Theo ông Sơn, đối với trường hợp của ông Bùi Trung Lập - ông này có làm đơn xin phép UBND xã Xuân Thới Thượng cho xây dựng nhà tạm vào ngày 6/12/2011 với diện tích 4x10m và được xã ký xác nhận đồng ý ở phía sau lá đơn. Và tất cả 5 trường hợp xây dựng sai phạm này đều diễn ra vào các năm 2010, 2011. Khi ấy, trách nhiệm quản lý địa phương thuộc về ông Bùi Ngọc Quý (nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng, nay là Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Hóc Môn) và ông Nguyễn Trọng Bằng, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng (phụ trách mảng xây dựng, nay đã điều chuyển công tác đi nơi khác). Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định, với những thông tin báo đã nêu, xã sẽ kiên quyết tiến hành cưỡng chế đối với 4 hộ không phép. Đối với hộ ông Lập, dù có xin phép và đã được cán bộ nhiệm kỳ trước ký duyệt thì xã cũng kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính (??).

Người dân bức xúc

Tiếp nối diễn biến, chúng tôi tiếp xúc với nhiều bà con tại xã Xuân Thới Thượng để lắng nghe tâm tư của họ về vụ việc này. Gặp chúng tôi, đa số người dân tại xã đều không khỏi bức xúc khi nhà ông Lập và 4 hộ còn lại đều xây dựng nhà kiên cố thì không có lý gì chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn tồn tại cho tới nay. Vị này còn nói thêm: “Ở đây chỉ cần xe đổ đất cát, gạch ngói đi tới đâu là có ngay mấy ông thanh tra xây dựng xuất hiện đến đó, đừng nói gì đến việc một ngôi nhà mọc lên mà mấy ổng không biết. Còn nếu lỡ có bị phát hiện thì mấy ổng biện hộ là do địa bàn rộng, nhân sự quản lý địa bàn ít nên khó mà giám sát hết được”.

Có thể nói, qua nhiều diễn biến có liên quan, vụ “Tràn lan nhà không phép trên đất ruộng Hóc Môn” vẫn chưa thể “hạ hồi phân giải”, khi những phản ánh của báo chí đang được thừa nhận và xử lý theo kiểu... không thể nào đại khái hơn! Một “kẽ hở” có thể thấy rõ trong quy trình xác minh của UBND huyện Hóc Môn chính là việc chỉ “tiếp thu” báo cáo từ cấp xã và hợp thức báo cáo đó đến cơ quan giám sát - là báo chí! Vậy thì, trước cách giải quyết đó, dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về những dấu hiệu bao che, khi cơ quan chức năng cấp trên chỉ thừa nhận, thậm chí là thông báo sai bản chất vụ việc, chứ không đưa ra phương hướng xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm có liên quan.

Trước đây, khi vụ việc vừa được hé lộ, dư luận đã được nghe những quan điểm có phần cứng rắn và quyết liệt của Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn - ông Đặng Quang Sang. Trong cuộc trao đổi trước đó với PV báo Người Tiêu Dùng, ông này đã kiên quyết khẳng định sẽ “xử lý đến nơi đến chốn và tuyệt đối không bao che nếu có sai phạm”! Như vậy, dù ít hay nhiều và có thật sự sâu sát, đúng bản chất hay chưa thì sai phạm trong vụ việc này cũng đã được thừa nhận. Thế nhưng, câu hỏi về trách nhiệm thì có lẽ vẫn còn được cơ quan chức năng treo lửng lơ ở một nơi nào đó mà người dân không thể nào lần ra.

 Hoàng Kỳ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.