Phân bón Bình Điền: 15 năm đi cùng nông dân Campuchia

(NTD) - Sáng 21/3, Công ty CP Phân bón Bình Điền (Bình Điền) và Tập đoàn Yetak (đối tác chiến lược của Bình Điền tại Campuchia) đã long trọng tổ chức hội nghị kỷ niệm 15 năm hợp tác và phát triển. Đây cũng chính là dịp Bình Điền nhìn lại chặng đường 15 năm đi cùng người nông dân Campuchia.

Đến dự hội nghị có ông Veng-Sa-Khon – Bộ trưởng Bộ Nông lâm Ngư nghiệp Campuchia; ông Thạch Dư – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia; ông Oknha Phe Hok Chhuon - TGĐ Tập đoàn Yetak; ông Lê Quốc Phong – TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền; các đại lý phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu tại Campuchia và đông đảo các khách mời thân thiết đến từ 2 nước Việt Nam, Campuchia.

Từ mối lương duyên giữa 2 ông chủ…

Được biết, mối quan hệ hợp tác giữa Bình Điền và Yetak bắt đầu từ những năm 2002 đến nay đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Đại diện Bình Điền bật mí: “Năm 2002, khi sản xuất và thị trường trong nước đã ổn định, Bình Điền lúc đó đã có kế hoạch đưa phân bón Đầu Trâu xuất sang các nước trong khu vực và thế giới. Vương quốc Campuchia được chọn là thị trường xuất khẩu đầu tiên và trọng điểm. Đó cũng nguyên nhân bắt nguồn cho mối lương duyên giữa Bình Điền và Yetak”.

17439911_846929415455858_831548494_n
Ông Lê Quốc Phong (trái) và ông Phe Hok Chhuon không chỉ là đối tác mà còn là bạn bè thân thiết

Mối lương duyên của Bình Điền và Yetak cũng chính là mối thâm tình giữa ông Lê Quốc Phong – TGĐ Bình Điền và ông Phe Hok Chhuon - TGĐ Tập đoàn Yetak. 15 năm trước ông Oknha Phe Hok Chhuon, khi đó là chủ một vườn điều hơn 2.000ha ở Campuchia đã sang Việt Nam tìm phân bón. Khi đó ông Lê Quốc Phong không những bán phân bón mà còn cung cấp cho ông Phe Hok Chhuon giải pháp kỹ thuật và khả năng làm chủ sản phẩm.

Ông Phe Hok Chhuon chia sẻ: “Trước khi cung cấp phân bón, Bình Điền đã cử cán bộ sang cùng làm và chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây điều cho chúng tôi. Ngay sau vụ thu hoạch đầu tiên, vườn điều đã đạt năng suất 1.000 kg hạt/ha, tăng 200-400% so với trước đó (trước đó chỉ đạt từ 200-300 kg hạt/ha)”.

Cũng chính từ mối lương duyên giữa 2 ông chủ lớn, Yetak đã trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Bình Điền tại Campuchia. Theo thông tin từ hội nghị sáng 21/3, Yetak sẽ còn phát triển và mở rộng hơn nữa kênh phân phối sản phẩm Bình Điền tại thị trường Campuchia nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

… đến cách chinh phục thị trường nước bạn.

Theo ông Phum Ra - Cục trưởng Cục chính sách Nông nghiệp CPC: “Phân bón Đầu Trâu là công ty sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu vào Campuchia. Tôi thấy đây là Phân bón đứng số 1 trong số hơn 100 công ty phân bón đang có mặt tại Campuchia. Phân bón Đầu Trâu được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù nhà máy ở Việt Nam nhưng được nghiên cứu sản xuất dựa theo đặc tính đất đai và khí hậu của Campuchia, cho nên nông dân rất thích sử dụng phân bón Đầu Trâu với khoảng 80-100 ngàn tấn mỗi năm”.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp CPC - Ông Chan Sarun cũng khẳng định: “Cách tổ chức thị trường của Công ty Bình Điền là rất bài bản và trách nhiệm. Không chỉ cung cấp phân bón chất lượng cao, Bình Điền còn kiên trì chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân trên các cây trồng chủ lực như lúa, bắp, sắn, mía, điều, cao su…Sự tăng trưởng mạnh của nông nghiệp Campuchia trong thời gian qua, nhất là năng suất lúa từ 1,5 tấn lên 5- 6 tấn/ha, một phần có sự đóng góp của phân bón Đầu Trâu và đội ngũ cán bộ kỹ thuật đầy nhiệt huyết của Bình Điền”.

17440351_846929388789194_907037166_n
15 năm có mặt và đi cùng nông dân Campuchia, thương hiệu Đầu Trâu đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều từ chính phủ nước bạn cũng như Tập đoàn Yetak đối tác.

Chính vì mối lương duyên với Yetak cũng như sự ủng hộ từ chính phủ Campuchia, 15 năm qua, Bình Điền đã chọn và đưa sang đất nước bạn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, cả về chất lượng, mẫu mã lẫn bao bì được sử dụng bằng ngôn ngữ bản địa.

Nếu trước đây chỉ 1 vài sản phẩm thì hiện tại phân bón Đầu Trâu tại thị trường Campuchia đã có trên 10 sản phẩm như NPK 20-20-15+TE, Đầu Trâu TE+Agrotain, NPK 16-16-8-13S+TE, Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu 46P+, NPK 16-20-0+TE, NPK 15-15-15, NPK 22-0-22-4S... Đặc biệt trong đó: Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu TE+Agrotain là những sản phẩm có sử dụng hoạt chất Agrotain giúp giảm thất thoát đạm, tăng hiệu quả sử dụng phân đạm, Đầu Trâu 46P+ có sử dụng hoạt chất Avail giúp tăng hiệu quả sử dụng lân, góp phần tiết giảm chi phí đầu vào, giảm công mang vác và giảm ô nhiễm môi trường…

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Phong thể hiện quyết tâm tiếp tục phối hợp với Yetak Group làm một số sản phẩm mới, trong đó có các sản phẩm hữu cơ và một số chương trình phù hợp, đặc biệt là nâng cao hơn nữa về mặt chất lượng sản phẩm Đầu Trâu thông qua việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa vào sản phẩm những hoạt chất giúp giảm lượng bón, từ đó giảm chi phí đầu tư cho bà con, nhưng hiệu quả mang lại vẫn không thua kém gì so với việc đầu tư cũ.

“Chúng tôi không những ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản phẩm, mà còn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đó, chuyển giao các giải pháp canh tác cho bà con nông dân Campuchia, để bà con sử dụng sản phẩm Đầu Trâu trước đây có hiệu quả rồi, nhưng nay khi áp dụng những kỹ thuật mới này, thì sẽ ngày càng có hiệu quả cao hơn” – Ông Lê Quốc Phong chia sẻ.

Võ Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.