Thứ năm, 04/08/2022, 10:13 AM

PCCC tại cơ sở karaoke: Thiết kế, thi công và hoạt động phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về PCCC

(CL&CS)- Đảm bảo PCCC tại các cơ sở karaoke sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu các tai nạn, thiệt hại về người và kinh tế.

Liên quan tới các vụ cháy tại cơ sở karaoke đặt ra yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) về thiết kế, thi công.

Hình ảnh hỏa hoạn, khói bao trùm lên nóc cơ sở kinh doanh karaoke tại Hà Nội. Ảnh: VTC News

Hình ảnh hỏa hoạn, khói bao trùm lên nóc cơ sở kinh doanh karaoke tại Hà Nội. Ảnh: VTC News

Theo thống kê, đến nay hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC&CNCH đã ban hành ở Việt Nam gồm hơn 200 tiêu chuẩn, quy chuẩn, trong đó có hơn 70 tiêu chuẩn quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH. 

Theo quy định, để phòng tránh những sự cố, khi thiết kế quán karaoke, thi công các phòng cần phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

Một trong các quy định đó là theo quy định tại QCVN 06:/BXD về công trình, chủ cơ sở phải thiết kế bậc chịu lửa của công trình phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình. Đường giao thông và khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy giữa cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke với các công trình khác được phải đảm bảo theo QCVN 06:/BXD. Trong đó, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thuộc nhóm công trình công cộng.

Trường hợp cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke bố trí liền kề với các công trình khác thì phòng karaoke được bố trí sao cho tường ngoài tiếp giáp với công trình đó là tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa lớn hơn hoặc bằng 150 phút.

Về trang bị, các cơ sở phải trang bị bình bột chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất bột chữa cháy ABC bằng hoặc lớn hơn 4kg; hay bình khí CO₂ chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất chữa cháy bằng hoặc lớn hơn 5kg, bảo đảm 1 bình/50m² và bán kính bảo vệ của 1 bình nhỏ hơn hoặc bằng 15m. Các thiết bị này phải được đặt cạnh lối ra, vào, trên chiếu nghỉ buồng thang, ở sảnh, hành lang hoặc những nơi dễ thấy, dễ sử dụng.

Hệ thống báo cháy tự động được trang bị với cơ sở có diện tích sử dụng từ 200m² trở lên. Riêng hệ thống chuông báo cháy hoặc hệ thống phát thanh báo cháy được trang bị tới từng phòng riêng.

Hệ thống chữa cháy tự động được trang bị đối với: Cơ sở khung thép mái tôn có diện tích từ 1.200m² trở lên; cơ sở có 1 hoặc 2 tầng có diện tích từ 3.500m² trở lên; cơ sở cao từ 3 tầng trở lên.

Đối với cơ sở có khối tích từ 5.000m³ trở lên hoặc cơ sở thuộc diện phải trang bị hệ thống chữa cháy tự động thì trang bị hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà

Về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan: Diện tích cho phép lớn nhất của một tầng nhà trong phạm vi một khoang cháy của cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke được xác định như nhóm công trình công cộng theo quy định tại QCVN 06: /BXD. Chiều cao cho phép của công trình phụ thuộc vào bậc chịu lửa của công trình theo quy định tại QCVN 06: /BXD, nhưng không vượt quá 50 m.

Tường, vách ngăn và trần treo của đường thoát nạn, lối thoát nạn, buồng thang thoát nạn, các gian phòng tập trung đông người được thiết kế bằng vật liệu trang trí nội thất, vật liệu cách âm, cách nhiệt là vật liệu không cháy hoặc khó cháy.

Việc bố trí công năng và bố trí hệ thống kỹ thuật, thiết bị, vật tư trong công trình bảo đảm khả năng ngăn cản sự lan truyền của các yếu tố nguy hiểm của đám cháy khi xảy ra cháy trong một gian phòng, giữa các gian phòng với nhau, giữa các nhóm gian phòng có tính nguy hiểm cháy theo công năng khác nhau, giữa các tầng, các khoang cháy và giữa các tòa nhà.

Các bộ phận ngăn cháy của công trình như tường, vách ngăn cháy, sàn ngăn cháy, vùng ngăn cháy, khoang ngăn cháy, lỗ cửa và cửa ngăn cháy được làm bằng vật liệu không cháy và có giới hạn chịu lửa theo quy định tại QCVN 06: /BXD.

Hệ thống âm thanh, hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện và việc bố trí thiết bị này trong công trình thi công phòng karaoke phải bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Lối thoát nạn của công trình bảo đảm theo quy định tại QCVN 06: /BXD; trong đó, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thuộc nhóm nhà F2.1.

Khi thiết kế, lắp đặt biển quảng cáo của công trình bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, kết cấu, vật liệu, chiếu sáng được quy định tại QCVN 17: /BXD - Quy chuẩn về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Vị trí lắp đặt biển quảng cáo không che kín cả nhà, công trình, che lấp các lối thoát nạn, ban công.

Hệ thống chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn lối thoát nạn bảo đảm theo quy định tại TCVN 3890: Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng.

Hệ thống hút khói, điều áp, thông gió bảo đảm theo các quy định tại QCVN 06: /BXD và TCVN 5687: Thông gió điều hòa không khí - tiêu chuẩn thiết kế.

Phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng, chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Thực hiện các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy có liên quan và phù hợp với quy mô tính chất hoạt động của từng cơ sở kinh doanh karaoke.

Các quy định về PCCC cần biết:

- Luật phòng cháy, chữa cháy 2001 (Luật phòng cháy, chữa cháy sửa đổi năm 2013)

- Thông tư 47/2015/TT-BCA về bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại vũ trường, karaoke hướng dẫn về bảo đảm an toàn, thiết kế, thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra nghiệm thu, kiểm tra an toàn, các biện pháp về phòng cháy, trang bị phương tiện, tổ chức hoạt động.

- Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy

- Thông tư 150/2020/TT-BCA quy định về trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy

- Thông tư số 123/2021/TT-BCA Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số 03:2021/BCA về “Phương tiện Phòng cháy và chữa cháy”

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Cải tiến phương thức làm việc, minh bạch thủ tục hành chính với HTQLCL TCVN ISO 9001

Cải tiến phương thức làm việc, minh bạch thủ tục hành chính với HTQLCL TCVN ISO 9001

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 13:52

(CL&CS) - Nhằm tiếp tục cải cách hành chính công, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại cơ quan Sở Công Thương năm 2024.

Lấy ý kiến 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bình chữa cháy xách tay, bình chữa cháy có bánh xe

Lấy ý kiến 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bình chữa cháy xách tay, bình chữa cháy có bánh xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 08:37

(CL&CS) - Bộ Công an hoàn thành 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bình chữa cháy xách tay và bình chữa cháy có bánh xe để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Công bố tiêu chuẩn cơ sở cho thang máy

Công bố tiêu chuẩn cơ sở cho thang máy

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS) - Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.