Thứ sáu, 27/10/2023, 17:33 PM

P.A.Tower Đà Nẵng- Tòa nhà chói sáng mang tiếng xấu, liên tục bị xử phạt

Tổ hợp khách sạn, căn hộ P.A Tower Đà Nẵng là dự án bất động sản gây bức xúc cho người dân cũng như các nhà đầu tư trong nhiều năm trở lại đây.

Dự án bất động sản P.A Tower (Tên thương mại Risemount Apartment Danang) với tổng vốn đầu tư hơn 1800 tỷ đồng của Công ty Cổ phần PAVNC nằm trên vị trí đắc địa tại tuyến đường Như Nguyệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng nhận nhiều kiến nghị và hình phạt do sai thiết kế, chậm tiến trình thi công và bàn giao liên tục gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

“Lén” đổi kiến trúc gây chói mắt người đi đường

Ngày 7/5/2020, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có văn bản thông báo về Khối căn hộ dự án Tổ hợp khách sạn P.A Tower lắp kính mặt tiền công trình màu vàng “gây chói mắt” người đi đường.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, trong giấy phép xây dựng, màu sắc kính lắp đặt bề ngoài của công trình là màu xanh chứ không phải màu vàng như công trình đang thi công hiện nay. Việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế màu xanh không đúng phương án kiến trúc đã được chấp thuận vi phạm về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố.

Sở cũng đã yêu cầu chủ đầu tư đưa phương án xử lý, kèm tiến độ hoàn thiện, đồng thời ra quyết định xử phát chủ đầu tư 40 triệu đồng.

z4822755463575_32be69ae7fad39d093e259f7f79b3079

Công trình nhận nhiều bức xúc do lắp đặt kính vàng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, và vẫn xuất hiện những tấm kính vàng mà chủ đầu tư chưa có ý định triển khai hoạt động tháo dỡ và thay thế.

Bị khởi kiện do chậm bàn giao căn hộ

TP Đà Nẵng ghi nhận nhiều khiếu nại của người dân đầu tư vào dự án P.A Tower về vấn đề chậm tiến độ, liên tục khất bàn giao căn hộ cho cư dân của chủ đầu tư. Tính đến tháng 7/2019, dự án P.A Tower vẫn chưa hoàn thiện hoạt động thi công và đưa vào hoạt động đúng tiến độ do nguồn vốn huy động không ổn định và đảm bảo. 

Cụ thể, theo Hợp đồng số 0902 ký ngày 15/11/2018 giữa bà N.T.T.T (quận Gò Vấp, TP.HCM) và Công ty cổ phần PAVNC, quý IV/2019 là thời hạn bàn giao căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower. Mức thời hạn có thể kéo dài, nhưng chậm nhất là trong vòng 180 ngày làm việc, kể từ ngày cuối hạn bàn giao. 

Tuy nhiên, trong văn bản phúc đáp bà N.T.T.T ngày 14/9/2021, chủ đầu tư cho rằng do đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động mua nguyên, vật liệu và tiến trình xây dựng, thi công của chủ đầu tư, dẫn đến việc bàn giao chậm tiến độ. Chủ đầu tư “hứa hẹn” cam kết nếu hết quý I/2022 mà vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bà thì sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn, đồng thời hoàn trả số tiền đầu tư cùng số tiền bồi thường hợp đồng theo điều khoản đã ký. 

Thế nhưng, sau những “lời hứa” ấy, chủ đầu tư lại “đánh lạc hướng” câu trả lời và tiếp tục khất từ thời hạn của hợp đồng. Không còn chờ đợi thêm, ngày 06/09/2021, bà N.T.T.T đã gửi đơn kiện Công ty cổ phần PAVNC đòi bồi thường hợp đồng và yêu cầu chấm dứt mọi điều khoản mua bán căn hộ. Trong phiên tòa xét xử, chủ đầu tư vẫn đưa ra lí lẽ không thỏa đáng và yêu cầu “miễn bồi thường hợp đồng” trong trường hợp này.

Bà N.T.T.T cho biết, năm 2018, bà đặt mua căn hộ tầng 9 với tổng diện tích sàn 70,02 m2 với giá hơn 3,45 tỷ đồng. Đến ngày 26/2/2019, bà đã nộp 2,75 tỷ đồng đầy đủ theo thông báo tiến độ của chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao nhà.

Gần nhất, ngày 15/10/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A.Tower vì liên tục chậm tiến độ do nguồn vốn không đảm bảo. Trong đó, do không thực hiện đúng quyết định chủ trương đầu tư số 1407/QĐ-UBND ngày 16.3.2017 của UBND TP Đà Nẵng, chủ đầu tư bị xử phạt 85 triệu đồng.

Tình hình tài chính đầy khó khăn của công ty mẹ Vicoland 

Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần PAVNC, địa chỉ trụ sở chính lô A2-1 Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Mã số doanh nghiệp 0401630312.

Công ty được thành lập vào năm 2014. Trước đây, bà Trần Thị Minh Chiêu, SN 1995, là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc; ông Võ Hoàng Giang, SN 1982, là Phó Tổng giám đốc. Đến 27/7/2022, doanh nghiệp này thay đổi người đại diện pháp luật, Giám đốc sang ông Võ Hoàng Giang. 

Công ty cổ phần PAVNC là một trong những công ty con thuộc Tập đoàn Vicoland với vốn chủ sở hữu lên đến 1.122 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản - du lịch với chuỗi dự án nghỉ dưỡng cao cấp Risemount và Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải, và hàng loạt những dự án du lịch, nghỉ dưỡng ở các thành phố du lịch lớn như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, …

Vicoland đã tiếp tục ghi nhận liên tiếp tình hình kinh doanh thua lỗ gần 100 tỷ đồng vào năm 2022. Tính đến ngày 31/12/2022, Vicoland báo lỗ thêm 6,5 tỷ đồng và trở thành “con nợ” lớn nhất của Việt Á Bank với con số nợ xấu lên đến 500 tỷ đồng. 

Tháng 6/2023, Công ty cổ phần PAVNC đã giao dịch một khoản vay 800.000.000 đồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (Viet A Bank) chi nhánh Đà Nẵng. 

Tài sản đảm bảo là toàn bộ các quyền tài sản của bên bảo đảm với tư cách là Chủ đầu tư được hưởng mọi doanh số phát sinh từ việc đầu tư và kinh doanh, khai thác dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp P.A Tower tại khu đất A2.1- A2.2, đường Như Nguyệt, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng, bao gồm nhưng không giới hạn các quyền và các tài sản thuộc quyền sở hữu của dự án đã và sẽ có trong tương lai. 

Cụ thể bao gồm, quyền khai thác, quản lý dự án; Các khoản tiền, các khoản lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị quyền sử dụng đất và hạ tầng dự án; Các khoản tiền, các khoản tiền từ bảo hiểm, các khoản phải thu và các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư và phát triển dự án. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn đi kèm những tài liệu pháp lý của dự án này. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Thành phố phía Bắc vừa được Chính phủ công nhận đạt đô thị loại II: 'Đất học' hơn 760 tuổi từng lớn thứ 3 miền Bắc, là trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

Thành phố phía Bắc vừa được Chính phủ công nhận đạt đô thị loại II: 'Đất học' hơn 760 tuổi từng lớn thứ 3 miền Bắc, là trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:55

Nhờ có vị trí thuận lợi, nơi đây đã sớm trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị, tôn giáo ngay từ thế kỷ XIII trong lịch sử Việt Nam.

Vùng kinh tế lớn nhất Việt Nam tiếp đà 'cất cánh' với loạt 'đại' dự án giao thông từ cao tốc, cảng biển đến sân bay

Vùng kinh tế lớn nhất Việt Nam tiếp đà 'cất cánh' với loạt 'đại' dự án giao thông từ cao tốc, cảng biển đến sân bay

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:37

Khu vực là đầu tàu kinh tế cả nước trong thời gian tới sẽ triển khai và hoàn thiện hàng loạt những dự án giao thông lớn, trọng điểm với vốn đầu tư lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 15:17

Kênh thoát nước chính cho sân bay lớn nhất Việt Nam luôn trong tình trạng ngập ngụa rác, gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng.