Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 25/01/2022, 15:35 PM

Ông Trương Gia Bình: Nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiệt sức

(CL&CS) - Góp ý về vấn đề mở cửa du lịch quốc tế, ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) nêu ý kiến, nhiều doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng rồi. Nếu không mở cửa bây giờ, chúng ta mất cơ hội ngàn năm.

Nhiều ý kiến cho rằng cần sớm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, không nhất thiết phải chờ đến ngày 1/5.

Nhiều ý kiến cho rằng cần sớm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, không nhất thiết phải chờ đến ngày 1/5.

Không mở cửa thì mất cơ hội

Bộ văn hóa và Thể thao Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, trong 2 tháng thí điểm đón khách quốc tế, ngành du lịch đã đón khoảng 8.000 lượt khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng, việc thí điểm đón khách quốc tế đạt hệ số an toàn rất cao, du khách đáp ứng được nhu cầu du lịch trong điều kiện an toàn với dịch. Qua đó tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn trong khu vực, quốc tế.

Để tận dụng cơ hội, tạo đà nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, Bộ VH-TT-DL đề xuất lộ trình từ nay đến 30/4, tiếp tục chương trình thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2. Và từ ngày 1/5, sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Bộ VH-TT-DL cũng kiến nghị chính phủ khôi phục các chính sách miễn thị thực nhập cảnh (visa) đã áp dụng đối với các thị trường khách du lịch quốc tế trước năm 2020 và xem xét bổ sung một số thị trường khách du lịch tiềm năng để nâng cao khả năng cạnh tranh điểm đến của Việt Nam đối với các quốc gia, điểm đến trong khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo về du lịch được tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, không nhất thiết phải chờ đến ngày 1/5.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trương Gia Bình nói: "Bản chất của chống dịch là tiêm vắc xin, mở cửa du lịch cũng không giảm tỷ lệ tiêm vắc xin. Không mở là đi ngược lại chính sách của Chính phủ - đó là thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”.

Việc mở cửa du lịch còn có ý nghĩa quan trọng đối với 2,5 triệu lao động của ngành du lịch.

"Ở trong nước, nhiều doanh nghiệp đã hết sức chịu đựng rồi, khách sạn, máy bay bao tiền đầu tư giờ không có khách. Thật vô lý nếu không mở cửa bây giờ, không mở là chúng ta mất cơ hội ngàn năm", ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đề nghị cần mở cửa ngay, từ ngày 1/2.

"Tuyên bố mở cửa sẽ khiến các doanh nghiệp thúc đẩy xúc tiến tìm khách, xây dựng sản phẩm, gấp rút vào cuộc. Đặc biệt, các hãng hàng không phải vào cuộc nhanh nhất có thể", ông Vũ Thế Bình nêu ý kiến. Theo ông, mở cửa nhưng có khách đến hay không mới là điều đáng phải bàn. Mở cửa mà không có khách thì thật đáng sợ!.

“Vì thế phải xúc tiến mạnh mẽ ở những thị trường tiềm năng thật sự, không chỉ xúc tiến quảng bá chung chung mà phải tiếp cận với những công ty lữ hành, đối tác để đưa khách đến Việt Nam” - ông Bình  nêu ý kiến.

Đề xuất bỏ nhiều quy định không cần thiết

Ngoài vấn đề cần thiết nên mở cửa du dịch quốc tế ngay, theo nhiều chuyên gia, cũng nên bỏ những thủ tục và quy định không còn phù hợp nữa. Phát biểu tại hội nghị Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng quy định như thị thực gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc kết nối lại, thu hút du khách từ các thị trường trọng điểm trước đây vốn đã được chính phủ đồng ý miễn thị thực.

Ngoài ra, quy định về hạn chế di chuyển trong 7 ngày khi đã tham gia các chương trình du lịch trọn gói gây khó khăn trong việc thu hút khách nghỉ dài ngày, nhất là thị trường các nước Đông Âu.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), ông Trần Trọng Kiên, chia sẻ việc thống nhất quy định từ trung ương, thành phố tới địa phương các quy định xét nghiệm, tiêm vắc xin, thời gian, quy trình cách ly... là vấn đề khó nhất nếu muốn phát triển du lịch nội địa và quốc tế thời điểm này.

Bên cạnh đó, một số quy định đòi hỏi doanh nghiệp muốn tham gia đón khách quốc tế phải được sự đồng ý từ địa phương và một số cơ quan ban ngành; quy định về phòng dịch hiện hành khiến khách rất ngại vào Việt Nam.

Theo ông, các quy định dành cho doanh nghiệp du lịch đang quá khắt khe nên cần được bãi bỏ. Ngoài ra, do điều kiện khó khăn trong vấn đề xin thị thực, hạn chế di chuyển trong 7 ngày... mà năm qua, ngành du lịch chỉ đón được 8.500 du khách - con số quá khiêm tốn so với trước kia.

Ông Trần Trọng Kiên cũng đề xuất không nên cách ly, các điều kiện phức tạp cũng nên được lược bỏ, không cần bảo hiểm. Giờ là thời điểm tốt nhất để mở cửa du lịch, do đó chúng ta nên mở cửa lại càng sớm càng tốt; người dân được thoải mái bay các chuyến bay thương mại mà không cần phải đáp ứng nhiều quy định. 

Cuối cùng, các quy định cho doanh nghiệp cũng cần mở rộng hơn, chỉ cần doanh nghiệp có giấy phép du lịch, lữ hành. Điều này mang lại "hơi thở sống" cho ngành du lịch Việt sớm phục hồi.

Cũng tại buổi hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, đề xuất mở cửa chính thức, hoàn toàn cho du lịch nội địa và quốc tế, riêng Hà Nội, đề xuất mở cửa từ ngày 1/4 để có thời gian chuẩn bị phục vụ cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng như SEA Games.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng,  hướng dẫn điều kiện đón khách quốc tế đến Việt Nam phải có chứng nhận PCR âm tính trong 48h là không phù hợp. Nguyên nhân là do nhiều thị trường đến Việt Nam rất xa, thời gian quá cảnh, bay nhiều. Ví dụ như các nước châu Mỹ, Canada… Vì vậy, các đại diện đề nghị tăng thời gian giấy chứng nhận PCR là 72h.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của đại diện bộ, ngành, chuyên gia du lịch, doanh nghiệp, các tỉnh/thành.

Để mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế, ông Hùng đề nghị các doanh nghiệp cần khẩn trương điều tra, nghiên cứu để có chính sách phù hợp. Về phòng, chống dịch cần sự nhất quán từ trung ương tới địa phương.

"Chúng ta sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế; thời điểm mở cửa sẽ công bố rộng rãi cho thế giới biết, từ nay đến thời điểm đó chúng ta tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần và đủ, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ; có thông điệp rõ ràng, quyết tâm cao", ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:01

Vượt qua hàng loạt thiên đường du lịch thế giới, 2 điểm đến này lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Đây là nơi mà bất cứ du khách nào yêu thiên nhiên, thích khám phá đều mong muốn đặt chân tới.

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:41

Tới đây, du khách sẽ được ngắm trọn cả bình minh trên biển lẫn trên núi.