Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/07/2018, 15:22 PM

“Nóng” cuộc chiến thương mại: Tài sản 5 người giàu nhất Mỹ, Trung biến động bất ngờ

(NTD) - Mặc cho cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đang “nóng” lên từng ngày, tài sản của 5 người giàu nhất tại 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những biến động bất ngờ, không giống như dự báo.

Khi Mỹ đã và đang đánh thuế vào hàng hóa Trung Quốc và phía Trung Quốc “hứa” sẽ nhanh chóng đáp trả, dư luận quốc tế đánh giá đây là một “cuộc chiến thương mại” có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Vì vậy, chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm sâu. Trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc.

Dù bật tăng trở lại trong phiên 21/7 nhưng các chỉ số của thị trường chứng khoán Trung Quốc như Shanghai Composite, Shenzhen vẫn chưa thể bù đắp được những tổn thất nặng nề mà nhà đầu tư hứng chịu. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chìm trong sắc đỏ.

Thế nhưng, thật bất ngờ, trong danh sách 5 tỷ phú giàu nhất Mỹ, ngoại trừ Mark, 4 người còn lại đều giàu lên nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Còn tỷ phú Trung Quốc chứng kiến khối tài sản giảm rất nhẹ so với mặt bằng chung toàn thị trường.

 

Pony-Ma-1
Thị trường chứng khoán giảm sâu nhưng người giàu nhất Trung Quốc Ma Huateng "chỉ" mất 800 triệu USD.
jeff-bezos
Bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ Trung, tài sản của Jeff Bezos vẫn tăng mạnh.
mark
Mark Zuckerberg là đại gia duy nhất trong tốp 5 người giàu nhất nước Mỹ giảm tài sản.

Tỷ phú Mỹ vẫn giàu nhanh

Bất chấp chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq biến động mạnh như thế nào, 4 trong 5 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ vẫn được tận hưởng cảm giác tài sản tăng lên đều đặn. Có vẻ như cuộc chiến thương mại Mỹ Trung không phải vấn đề lớn của các tỷ phú này.

Là người giàu nhất nước Mỹ, đồng thời là người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos, ông chủ hãng bán lẻ Amazon vẫn ung dung trước cuộc chiến thương mại Mỹ Trung khi cổ phiếu Amazon vẫn duy trì đà đi lên kể từ 6/7/2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/7, cổ phiếu Amazon dừng ở mức 1.755 USD/CP sau khi tăng 44,37 USD/CP, tương ứng 2,6% so với ngày 6/7. Đà tăng 2,6% không phải con số lớn nhưng lại là nỗ lực tuyệt vời trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc.

Chỉ sau 3 phiên giao dịch, tài sản của Jeff Bezos tăng khoảng 3,7 tỷ USD lên 144,4 tỷ USD. Còn so với ngày 6/3 - thời điểm Forbes “chốt” danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2018, tài sản của Jeff Bezos tăng 32,4 tỷ USD, tương ứng 28,9%.

Mặc dù bị rơi xuống vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán nhưng những ngày qua, tài sản của tỷ phú Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft vẫn đều đặn được cải thiện khi cổ phiếu hãng phần mềm lớn nhất thế giới tăng 0,82 USD/CP, tương ứng 0,8%. Điều đó đồng nghĩa với việc tài sản của Bill Gates tăng 700 triệu USD lên 93,4 tỷ USD.

Warren Buffett cũng không có lý do để lo lắng khi cuộc chiến thương mại Mỹ Trung nổ ra. Cổ phiếu Berkshire Hathaway vẫn tự tin đi lên dù thị trường chứng khoán toàn cầu bị vùi dập mạnh thế nào.

Đóng cửa phiên 11/7, cổ phiếu Berkshire Hathaway dừng ở mức 288,481 USD/CP, sau khi tăng 4,781 USD/CP, tương ứng 1,7%. Berkshire Hathaway giúp Warren Buffett bổ sung thêm 1,4 tỷ USD vào khối tài sản trị giá 82,4 tỷ USD. Warren Buffett đang là người giàu thứ 3 thế giới cũng như giàu thứ 3 nước Mỹ.

Charles Koch là người giàu thứ 5 nước Mỹ. Tuy nhiên, không thống kê được mức biến động tài sản của vị Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Koch Industries. Chỉ biết, hiện tại, tài sản của Charles Koch đạt 51,5 tỷ USD.

Không được may mắn như các bậc tiền bối, trong khoảng thời gian (6/7-11/7), Mark Zuckerberg, CEO Facebook, lại hao tiền tốn của khi cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới giảm 0,69 USD/CP, tương ứng 0,34% xuống 202,54 USD/CP. Vì vậy, tài sản của Mark Zuckerberg giảm 300 triệu USD xuống 76,8 tỷ USD.

thuong-hai
 

Tỷ phú Trung hao hụt nhẹ

Tỷ phú Trung Quốc không may mắn như tỷ phú Mỹ. Dù vậy, đà mất mát của 5 người giàu nhất Trung Quốc vẫn khiêm tốn hơn rất nhiều so với mức mất mát chung của toàn thị trường.

Hiện tại, Ma Huateng (Mã Hóa Đằng) được đánh giá là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên đến 42,3 tỷ USD (tại thời điểm cuối ngày 11/7). 3 phiên giao dịch vừa qua, ông chủ Tencent Holdings “đánh rơi” 7,2 HKD, tương ứng 1,9%. Điều đó có nghĩa tài sản của Ma Huateng hao hụt 800 triệu USD.

Cổ phiếu Alibaba niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ nhưng Jack Ma (Mã Vân), ông chủ Alibaba, lại là người giàu thứ 2 Trung Quốc. Thời gian qua, cổ phiếu Alibaba giảm 4,85 USD/CP, tương ứng 2,5% khiến tài sản của Jack Ma giảm 1 tỷ USD xuống 40,2 tỷ USD.

Wang Jianlin (Vương Kiện Lâm), Chủ tịch Dalian Wanda Group và Yang Huiyan (Dương Huệ Nghiên), bà chủ Country Garden Holdings là những người giàu thứ 4 và thứ 5 Trung Quốc. Thời gian này, tài sản của 2 đại gia Trung Quốc giảm rất nhẹ, dao động quanh mức 29 tỷ USD và 23,9 tỷ USD.

Trong khi đó, Hui Ka Yan (Hứa Gia Ân), người giàu thứ 3 Trung Quốc là người duy nhất trong tốp 5 chứng kiến tài sản tăng. Cuối ngày 11/7, ông Hứa nắm giữ 30,4 tỷ USD. Ông chủ của China Evergrande Group đã có thêm 1 tỷ USD khi cổ phiếu công ty tăng 0,7 HKD lên 21,35 HKD, tương ứng 3,4%.

 Bảo Linh

_NTD_So 453 454_In_Page_30
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.