Những tỷ phú Việt nổi danh trên thương trường dù chưa từng học đại học

Dù chưa từng học đại học nhưng những đại gia này vẫn tạo dựng được những thành công, tiếng vang riêng và ghi dấu ấn trên thương trường.

Nhiều người cho rằng "đại học dù không phải con đường duy nhất nhưng sẽ là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công". Tuy nhiên, có những người vì nhiều lý do chủ quan hoặc khách quan nên không thể học đại học, nhưng họ vẫn thành công trên con đường đã chọn, thậm chí là trở thành những tỷ phú nổi danh trên thương trường.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

doan-nguyen-duc.jpg

Là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nhưng bầu Đức lại chưa có 1 ngày nào ngồi trên ghế nhà trường dù nỗ lực thi đại học tới 4 lần.

Chỉ tốt nghiệp phổ thông và không học đại học nhưng với ý tưởng kinh doanh độc đáo táo bạo và ý chí hơn người, ông Đoàn Nguyên Đức đã trở thành Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai. Ông từng là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008.

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh, về sau, ông Đức một mình dựng xây cơ nghiệp với các sản phẩm đa dạng từ cao su, thủy điện, khoáng sản đến địa ốc và bóng đá.

Hiện nay, dù thị trường có nhiều biến động và tình hình kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai gặp khó khăn nhưng "bầu Đức" vẫn là một doanh nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực dù không bằng cấp. Hiện ông đang đứng thứ 44 trong danh sách tỷ phú Việt Nam với khối tài sản trị giá hơn 2.800 tỷ đồng.

Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Thủy sản Hùng Vương

duong-ngoc-minh.jpg

Ông Dương Ngọc Minh được dân trong nghề gọi với cái tên trìu mến là “vua xuất khẩu cá tra”. Ông từng có tên trong danh sách 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam và là Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu nhiều năm liền. Theo thông tin ghi trên báo cáo gửi nộp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Minh chỉ ghi vỏn vẹn mình tốt nghiệp trung học phổ thông (12/12) và có trình độ chuyên môn là nuôi trồng thủy sản.

“Sự thành công của Hùng Vương đến hôm nay là nhờ đã chọn đúng điểm rơi và thái độ quyết đoán, dám thay đổi", ông chia sẻ.

Nhắc đến con cá tra, điều kỳ lạ là ông Minh có thể ngồi "tám chuyện" suốt hàng tiếng đồng hồ. Niềm đam mê với cá giúp ông đưa hình ảnh cá tra Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông từng nắm giữ khối tài sản khoảng 810 tỷ đồng. Ngoài thành tích làm ăn, ông cũng nổi tiếng trong các hoạt động từ thiện.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Quốc Cường Gia Lai

nguyen-thi-nhu-loan.jpg

Bà Nguyễn Thị Như Loan (còn gọi là Loan Méng) sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào nhưng bà Loan vẫn là một “nữ tướng” đáng nể trên thương trường Việt Nam.

Hiện tại, bà là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai sở hữu khối lượng tài sản khoảng 744 tỷ đồng và đứng thứ 154 trong danh sách tỷ phú Việt Nam.

Năm 2013, bà Như Loan lọt vào top 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được vinh danh và nhận cúp Bông hồng vàng.

Năm 2012, bà Loan lọt top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2012, nắm trong tay hàng loạt bất động sản lớn với khối tài sản khoảng 545 tỷ đồng.

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ đó, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Thời đó, cùng với ông Đoàn Nguyên Đức, bà Loan là một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất ở tỉnh Gia Lai.

Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản. Bà Loan cùng với đối tác đầu tư vào khu đất này, mỗi bên góp 50% vốn lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh.

Năm 1994, bà Loan bán lại cổ phần của mình và lập ra Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường. Năm 2007, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và đổi tên thành CTCP Quốc Cường Gia Lai, nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Tham gia kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chủ yếu bà Loan vẫn làm giàu nhờ bất động sản. Bà đầu tư vào hàng loạt dự án bất động sản và tích lũy được khối tài sản kếch sù.

Dù chỉ tốt nghiệp THPT nhưng trong làm ăn kinh doanh, bà Loan nổi tiếng là người tư chất mạnh mẽ, quyết đoán.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ nổi tiếng với câu nói: "Giàu nhưng phải chân chính, tài giỏi nhưng phải trung thực và thành công phải chia sẻ với cộng đồng".

Sinh ra và lớn lên tại một vùng đất lam lũ thuộc tỉnh Bình Định, Lê Phước Vũ đã có những bước chân đầu tiên đầy gian truân.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại quê nhà, ông tiếp tục học Trung cấp ngành vận tải ô tô và sau đó vào miền Nam lập nghiệp, bằng nghề làm ở đội xe khoán, rồi lái xe con…

Loay hoay tìm kế mưu sinh trong giai đoạn khó khăn chung, ông Vũ phiêu bạt từ Tây Ninh đến Sài Gòn, rồi lên Buôn Ma Thuột... Sau những ngày tháng vất vả gian truân ấy, với những nỗ lực và quyết tâm của mình, tại Sài Gòn, ông được nhận làm quản đốc phân xưởng gỗ, sau đó ông về làm quản lý cho cửa hàng vật liệu xây dựng.

Tháng 4/1994, nhận thấy sản phẩm tôn lợp rất phù hợp với nhu cầu dựng nhà của người dân và cho đấy là một cơ hội kinh doanh tốt, ông quyết định mở cửa hàng cắt tôn.

Năm 2001, sau 7 năm làm ăn, ông tích lũy vốn và thành lập CTCP Hoa Sen và tạo nên thương hiệu Tôn hoa sen bền vững đến hôm nay.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện chiến lược "mua tận gốc, bán tận ngọn" thông qua hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ, qua đó kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đến tận tay người dùng cuối cùng đồng thời nhanh chóng đưa các sản phẩm mới đến thị trường.

Hiện nay, ông Lê Phước Vũ đang sở hữu khối tài sản hơn 1.400 tỷ đồng và đứng thứ 93 trong danh sách tỷ phú Việt Nam.

Bà Chu Thị Bình - Chủ tịch HĐQT Thủy sản Minh Phú

ba-chu-thi-binh.jpg

Bà Chu Thị Bình sinh năm 1964 tại Thái Bình. Hiện tại bà đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Bà đang nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội HĐQT Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT, bà không thi đại học mà cùng cậu vào Nam lập nghiệp. Bà từng lấy bằng trung cấp chuyên nghiệp, trải qua nhiều năm tháng gian khó, bắt đầu từ công việc của một công nhân thu mua tôm, bà cùng chồng tạo dựng cơ ngơi Minh Phú như ngày hôm nay.

Hiện tại bà đang đứng ở vị trí 77 trong danh sách tỷ phú Việt Nam với khối tài sản ước tính hơn 1.600 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2022, doanh nghiệp Minh Phú do bà lãnh đạo báo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 236 tỷ đồng.

Ngoài công việc của doanh nhân, bà Bình cũng là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Hồng Hải

Bình luận

Nổi bật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ còn 1 ngày để Trương Mỹ Lan gửi đơn xin ân giảm

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ còn 1 ngày để Trương Mỹ Lan gửi đơn xin ân giảm

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:03

Hiện chưa có thông tin về việc bà Trương Mỹ Lan đã gửi đơn xin ân giảm hay chưa.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện 2 công ty liên quan đến Tập đoàn Tuần Châu phải trả bà Trương Mỹ Lan hơn 6.000 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện 2 công ty liên quan đến Tập đoàn Tuần Châu phải trả bà Trương Mỹ Lan hơn 6.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 01:23

Buộc trả Trương Mỹ Lan 6.000 tỷ nhưng các quyền sử dụng đất vẫn bị cơ quan cảnh sát điều tra ngăn chặn chuyển nhượng phục vụ cho nghĩa vụ với SCB.