Thứ sáu, 16/04/2021, 10:00 AM

Những thói quen có thể hủy hoại sức khỏe của con người

(CL&CS) - Hàng ngày, con người thường thực hiện những thói quen xấu khó bỏ và chúng đang tác động tiêu cực đến sức khỏe. Tiến sĩ, bác sĩ Carol DerSarkissian, bệnh viện Hiệp hội Cựu chiến binh, New York (Mỹ), đưa ra khuyến cáo 7 thói quen có thể gây hại tới sức khỏe

Cắn móng tay: Cắn móng tay thường xuyên có thể gây hỏng răng, vùng da xung quanh móng và thậm chí dẫn tới nhiễm trùng, có thể gây cảm lạnh và các bệnh truyền nhiễm khác do bạn đưa “ổ chứa vi trùng” vào miệng. Nếu cắn móng tay do căng thẳng, ta nên tập thể dục để kiểm soát.

Bẻ khớp:  Đối với một số người, việc làm này có thể mang tới cảm giác khoan khoái, giảm căng thẳng hay thậm chí giãn cơ, đỡ cảm giác mỏi. Các khớp của chúng ta có chứa dịch lỏng, giữ cho nó hoạt động dẻo dai, bền bỉ, tiếng kêu khi bẻ khớp sinh ra là do các bong bóng trong chất dịch này bị vỡ nứt. Nếu lạm dụng hành động bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, cổ một cách đột ngột và quá tầm, nó có thể phá hủy cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khiến các khớp ngày càng to lên.

Lạm dụng bẻ khớp còn gây tình trạng sưng khớp, suy giảm khả năng cầm nắm theo thời gian, thậm chí có thể dẫn tới một số tổn thương như bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa, biến dạng khớp, to khớp ở vùng các ngón tay hay rách dây chằng, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng, thoát vị nhân đĩa đệm gây chèn ép rễ thần kinh...

SKQT15b

Bẻ khớp có thể dẫn tới một số tổn thương như giãn dây chằng, bong gân... (Ảnh: Getty)

Nghe nhạc to trong nhiều giờ: Mỗi cuộc trò chuyện bình thường là khoảng 60 dB. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên nghe nhạc, nhất là qua tai nghe, với âm lượng dưới 75 dB (lớn bằng tiếng kêu của máy hút bụi) để giữ an toàn cho đôi tai. Không nên nghe nhạc liên tục nhiều hơn một giờ bởi nó có thể dẫn đến mất thính giác khi lớn tuổi. Khoảng 1,1 tỷ thanh thiếu niên và người trưởng thành trên thế giới có nguy cơ bị tổn hại vĩnh viễn thính giác vì nghe nhạc “quá nhiều, quá lớn”.  

Ngồi lâu: Ngồi liên tục hàng giờ liền với máy tính mà không đứng dậy, sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, dễ gây tăng cân, béo bụng. Nó cũng liên quan một số vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim, trĩ, tăng nguy cơ mắc ung thư, tổn thương lưng, suy yếu cơ bắp, ảnh hưởng não, rút ngắn tuổi thọ… Cách khắc phục: chỉ cần đứng dậy, di chuyển xung quanh hoặc đi bộ 10 phút quanh văn phòng, nơi làm việc.

Lướt điện thoại trước khi đi ngủ: Ánh sáng xanh do các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi phát ra có thể làm rối loạn giấc ngủ, lão hóa da. Quá nhiều ánh sáng vào ban đêm có thể liên quan nguy cơ bệnh tim, mắc ung thư (đặc biệt là ung thư vú, tuyến tiền liệt), béo phì, tiểu đường. Thay vì lướt điện thoại trước khi đi ngủ, ta nên đọc sách thư giãn.

Dành quá nhiều thời gian ở một mình: Nếu dành quá nhiều thời gian ở một mình, ta dễ bị trầm cảm, cao huyết áp, các vấn đề về não (như Alzheimer), khiến ta suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn. Nên tham gia các câu lạc bộ, gặp gỡ bạn bè, càng hoạt động, cơ thể sẽ tiết ra nhiều năng lượng, bao gồm cả các hormone hạnh phúc.

Ăn vặt với nhiều đường: Soda, kẹo và bánh ngọt có nhiều calo, đường và ít dinh dưỡng, toàn bộ sẽ đi vào máu của bạn, là thủ phạm gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp, ung thư. Nên ăn nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả. Chất béo tốt trong quả hạch, các loại hạt cũng giúp ta giữ dáng, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.