Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/01/2015, 14:18 PM

Những tác hại không ngờ của nước ngọt khiến bạn giật mình

(NTD) - Nước ngọt ảnh hưởng đến sức khỏe. Đa số chúng ta thích uống nước ngọt vì nó ngon lành đã khát, giúp ăn gì cũng trôi, và còn nạp năng lượng thần tốc cho cơ thể những lúc mệt nhoài. Tuy nhiên, nếu biết những tác hại dưới đây. Người tiêu dùng sẽ có thêm động lực để tránh xa nước ngọt.

Uống nước ngọt làm giảm tuổi thọ

Nước ngọt có ga được chứng minh là làm bạn nhanh già theo cách giống như thuốc lá. Nghiên cứu cho thấy nước ngọt có ga làm ngắn đoạn cuối nhiễm sắc thể khiến các tế bào lão hoá nhanh hơn bình thường.

Tăng thêm chi phí

Bạn nghĩ rằng một lon nước ngọt chỉ vài ngàn đồng chẳng đáng bao nhiêu cả, nhưng nếu bạn thường xuyên uống nước ngọt thì nó sẽ là một khoản tiền kha khá đấy. Trong những trường hợp có sẵn nước lọc như ở nhà hay văn phòng, đừng mua nước ngọt làm gì cho tốn tiền.

Tăng nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng

Các bệnh như béo phì trẻ em, hội chứng chuyển hoá và tiểu đường, bệnh tim, và gout đều có một phần nghuyên nhân từ việc uống nước ngọt thường xuyên.

Làm răng ố vàng

Nước ngọt có ga và các loại nước uống có chứa axit nói chung gây hại cho răng. Uống các loại nước này thường xuyên có thể làm men răng và bề mặt răng bị xói mòn, dễ nhiễm màu khiến răng bạn không còn trắng sáng. Thức uống có đường nói chung cũng không tốt cho sức khoẻ răng miệng của cả người lớn và trẻ em.

nuoc ngot
Nước ngọt gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Nước Ngọt không tốt cho người ăn kiêng

Đừng để bị lừa bởi thông tin “no-calorie” trên lon nước ngọt được quảng cáo là dành cho người ăn kiêng với chất làm ngọt nhân tạo. Nghiên cứu cho thấy khoảng 65% số người uống nước ngọt loại dành cho người ăn kiêng hàng ngày sẽ bị thừa cân sau 7-8 năm, và khoảng 41% phát triển thành béo phì. Lý do được giải thích trong nghiên cứu của ĐH Yale (Hoa Kỳ) là vì não của những ai phải ăn chất tạo ngọt giả vẫn bị đánh lừa và họ vẫn thèm ngọt, do vậy có xu hướng chọn thức ăn giàu calorie để thay thế lượng đường ảo trong lon nước ngọt ăn kiêng Tiểu đường tuýp 2 và rối loạn chuyển hoa cũng đã được chứng minh là có liên quan đến việc tiêu thụ loại nước ngọt tưởng là vô hại này.

Nước ngọt làm tăng lượng mỡ bụng

Nước ngọt không chỉ làm bạn béo mà còn khiến bạn béo tập trung vào một chỗ, thường là vòng eo của bạn. Bạn biết đấy, tập thể dục để có bụng phẳng là rất gian nan, đừng làm việc đó khó khăn hơn và thậm chí là bất khả thi chỉ vì uống vài lon nước ngọt chứ.

Nước ngọt đe dọa hành tinh của chúng ta

Bạn có biết rằng để sản xuất ra một chai hay lon nước ngọt, một lượng carbon dioxide khoảng từ 170-500g được thải vào không khí trong suốt quá trình trồng trọt, sản xuất, đóng gói, vận chuyển và tái chế? Như vậy lượng CO2 thải ra môi trường để có 1 chai nước ngọt 2 lít thậm chí còn lớn hơn lượng khí thải mà một chiếc ô-tô dân dụng thông thường thải ra trong quãng đường gần 2km. Bạn biết mỗi ngày loài người đã tiêu thụ bao nhiêu chai nước ngọt như thế và hành tinh ngột ngạt của chúng ta đang gánh chịu lượng khí thải khủng khiếp thế nào?

Tăng nguy cơ ung thư do chất tạo màu trong cola

nươc ngot2
Chất tạo màu trong cola làm tăng nguy cơ ung thư

Chất tạo màu nâu caramel 4-methylimidazole (4-MeI) được sử dụng phổ biến trong công nghiệp sản xuất nước ngọt cola có thể tăng nguy cơ mắc các loại ung thư có nguồn gốc hoá chất.

Tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ

Các loại nước ngọt hương trái cây và cam chanh thường dùng BVO – một hoá chất vốn được cấp bằng sáng chế là chất chống cháy – để giữ cho hương liệu đều khắp lượng chất lỏng. Chất này được cho là có liên quan đến chứng mất trí nhớ, rối loạn thần kinh và tổn thương da.

Muốn xương chắc khoẻ, hãy uống sữa và nước cam thay vì nước ngọt

Caffeine và acid phosphoric trong nước ngọt có thể gây hại cho xương dù chưa có bằng chứng cụ thể, nhưng nếu bạn muốn xương chắc khoẻ và ngăn ngừa loãng xương thì hãy uống nước cam hoặc sữa thay vì nước ngọt.

Tránh đau và sỏi thận

Bạn không thể tưởng tượng được cơn đau do sỏi thận là thế nào cho đến khi thực sự trải qua, và đến lúc đó thì bạn sẽ muốn làm mọi thứ để tránh nó từ trước, bao gồm bỏ thói quen uống nước ngọt. Nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, và những người uống nước ngọt thường xuyên có nguy cơ sỏi thận cao hơn 23% so với những người không uống.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.