Thứ tư, 17/01/2024, 14:05 PM

Những lưu ý trong kì tuyển sinh đại học năm 2024

(CL&CS) - Nhiều trường thay đổi phương thức xét tuyển, các ngành nghề "hot" được mở theo xu hướng tương lai hay chuyển dịch xét tuyển sớm là một trong số những điểm mà các thí sinh nên lưu ý khi tham gia kì tuyển sinh đại học năm 2024 để gia tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

Nhiều lựa chọn ngành mở theo xu hướng mới

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp, ngành học mới, các ngành "hot", dễ có cơ hội việc làm có sự thay đổi. Theo làn sóng mới, nhiều trường đại học (ĐH) có truyền thống đào tạo nhóm ngành Kinh tế dần mở ngành mới tuyển sinh liên quan đến công nghệ.

Năm 2024, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến mở 6 ngành mới gồm: Khoa học dữ liệu; Kĩ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Quan hệ lao động. 5/6 ngành mới của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đều thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, vốn là thế mạnh của các trường kĩ thuật, công nghệ. Không những thế, trừ ngành Quan hệ lao động, 5 ngành còn lại được đào tạo song song hai hệ cử nhân và kĩ sư. Trước đó, trường này bắt đầu đào tạo một số ngành liên quan đến nhóm ngành công nghệ như Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lí. Năm nay là năm đầu tiên nhà trường đào tạo hệ kĩ sư.

1

Nhiều ngành "hot" được mở theo xu hướng mới.

Từ những năm trước, một số trường chuyên đào tạo nhóm ngành kinh tế mở rộng sang đào tạo lĩnh vực khoa học công nghệ, thậm chí đào tạo hệ kĩ sư như ĐH Kinh tế TP HCM năm 2023 mở các ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Logistics và cấp bằng kĩ sư.

Trong khi đó, nhiều trường kỹ thuật công nghệ từ lâu đã tuyển sinh ngành xã hội, kinh tế. Đại học Bách khoa Hà Nội từ lâu đã tuyển sinh ngành Kinh tế, sau này mở rộng thêm các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, ngôn ngữ Anh. 

Nhiều trường bỏ phương thức xét điểm học bạ

Theo đề án tuyển sinh của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2024, trường xét tuyển theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy chế và đề án tuyển sinh (2%); Xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (18%); Xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của Trường (80%). Như vậy, năm 2024, trường bỏ phương án tuyển sinh bằng học bạ.

Năm 2024, Trường Đại học Y Hà Nội cũng thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ. Ở mùa tuyển sinh 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy.

2

Lưu ý với xét tuyển sớm để tránh "trượt oan"

Năm 2024, các trường xét bình đẳng tất cả các nguyện vọng vào các ngành. Thí sinh đã trúng tuyển vào một nguyện vọng nào sẽ không được đăng ký xét tuyển ở các nguyện vọng sau nữa. Do vậy, thí sinh phải sắp xếp thứ tự nguyện vọng làm sao để có cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích nhất.

Hiện có rất nhiều trường xét tuyển sớm, thí sinh cần thực hiện theo các yêu cầu của trường về hồ sơ, thủ tục, hình thức xét tuyển. Thí sinh tham gia đăng ký các phương thức xét tuyển sớm, được nhà trường thông báo đã đủ điều kiện trúng tuyển khi muốn được trúng tuyển chính thức vào trường, các em cũng phải bắt buộc đăng ký trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ theo quy định. Khi đó, các trường mới có cơ sở dữ liệu để xét tuyển.

Ngoài việc tìm hiểu thông tin tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý tìm hiểu kỹ ngành nghề để có thể lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.