Thứ ba, 11/06/2024, 14:50 PM

NHNN đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thất thiệt về thị trường vàng

(CL&CS)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hoả tốc số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an và văn bản số 4809/NHNN-QLNH gửi Công an TP Hà Nội và Công an TP Hồ Chí Minh về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Theo đó, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng; trong đó, có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn SJC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND Tp. Hồ Chí Minh) để cung ứng trực tiếp tới người dân. Ngân hàng Nhà nước cho biết: Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Tuy nhiên theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua -gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chếnh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

xep-hang-mua-vang

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thất thiệt về thị trường vàng

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quí Sài Gòn - SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Trước đó, NHNN đã thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) từ ngày 3/6  thông qua 4 ngân  hàng  thương  mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Công ty SJC. Điểm khác biệt giữa SJC với các ngân hàng  thương mại là các ngân hàng chỉ bán ra không mua vào còn Công ty SJC có thể tham gia thị trường ở cả 2 chiều mua và bán. Cả 5 tổ chức này chỉ bán vàng miếng với giá điều hành cho cá nhân, không phục vụ doanh nghiệp, tổ chức.

Từ 3/6 đến 10/6, đều đặn hàng sáng, Ngân  hàng Nhà nước thông báo giá bán vàng miếng cho 5 đơn  vị  tham  gia  bình  ổn  thị  trường. Giá công bố phiên 3/6 ở mức 78,98 triệu đồng/lượng; giá giảm dần đều 1.000.000 đồng các phiên sau đó và  neo  ở  mức  75,98 triệu  đồng/lượng qua  3 phiên trong các ngày 6 - 7 và 10/6. Năm đơn vị tham gia bình ổn thị trường bán ra cho người dân với giá cao hơn 1.000.000 đồng/lượng  so với giá công bố của Ngân  hàng Nhà nước.

Nghiệp vụ này của Ngân  hàng Nhà  nước đã có tác động ngay đến giá vàng trong nước. Ngoài yếu tố ảnh hưởng tâm lý dẫn đến tự thị trường đã điều chỉnh giảm mạnh ngay trước khi chính thức bán vàng, các cửa hàng vàng đã phải điều chỉnh giá vàng bán ra giảm xuống ngang với mức giá bán tại các ngân  hàng  thương  mại  Nhà  nước. Kết quả, sau 5 ngày mở bán vàng miếng tại 4 ngân  hàng  thương  mại  và Công ty SJC, giá vàng miếng SJC đã giảm tổng cộng 4 triệu đồng/lượng. Tính từ vùng giá đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng, mỗi lượng vàng miếng SJC đã mất hơn 15 triệu đồng. Đến  này  10/6, giá vàng SJC trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng hơn 5 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia đều thống nhất đánh giá, giải pháp này của Ngân  hàng Nhà nước là hợp lý trong việc bình ổn tâm lý thị trường, đồng thời đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá vàng thế giới.

 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

NHNN đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thất thiệt về thị trường vàng

NHNN đề nghị Bộ Công an xử lý hành vi tung tin thất thiệt về thị trường vàng

sự kiện🞄Thứ ba, 11/06/2024, 14:50

(CL&CS)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 14:28

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:16

(CL&CS)- Đó là thông tin được Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, do NCA tổ chức ngày 13/5.