Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 16/04/2023, 02:45 AM

Nhiều hoạt động hướng tới Kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa

(CL&CS)- Chiều 14/4, tại Hà Nội, tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo thông tin về chuỗi sự kiện hưởng tới kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.

Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra tại Hà Nội, đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức 120 năm Du lịch Sa Pa cho biết: Sa Pa đã và đang trở thành điểm đến ghi dấu đậm nét trong lòng du khách trong và ngoài nước với vẻ đẹp hùng vĩ, khác biệt về địa hình, khí hậu, cảnh quan, cùng với văn hóa độc đáo, đặc sắc.

Giang Thi Dung

Bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức 120 năm Du lịch Sa Pa

Từ khi người Pháp đánh dấu mốc đầu tiên trên đỉnh Fansipan vào năm 1903, sau đó đặt trạm nghỉ dưỡng để đón kiều dân Pháp, trải qua 120 năm hình thành và phát triển, đến nay Sa Pa đã trở thành khu du lịch quốc gia, luôn nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích nhất trong nước và top 28 điểm đến hấp dẫn của thế giới.

Trong mốc 20 năm gần đây, Sa Pa đã đón 200.000 nghìn lượt khách vào năm 2003, 800.000 nghìn lượt khách năm 2013, năm 2023 dự kiến số lượt khách đến với Sa Pa là 3,5 triệu lượt, chiếm gần 60% lượt khách đến tỉnh Lào Cai.

Để khẳng định thương hiệu Du lịch Sa Pa - Lào Cai, xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa phát triển bền vững, mang tầm cỡ quốc tế, tỉnh Lào Cai tổ chức Kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa với trên 20 sự kiện hấp dẫn và nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá ý nghĩa gắn với kỷ niệm 65 năm Bác Hồ đến thăm Lào Cai.

Theo đó, lễ kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 9/2023 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV, địa điểm tổ chức tại trung tâm thị xã Sa Pa. Đây là quy mô thực hiện để hưởng ứng năm du lịch Quốc gia 2023.

Tại buổi họp báo, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai - Phó Trưởng Ban Tổ chức "120 năm Du lịch Sa Pa" công bố các hoạt động kỷ niệm và bộ nhận diện 120 năm Du lịch Sa Pa.

gdthang

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai - Phó Trưởng Ban Tổ chức 120 năm Du lịch Sa Pa

Ngoài Lễ kỷ niệm chính còn có nhiều chương trình, sự kiện đặc sắc như: Lào Cai đăng cai Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup được tổ chức vào quý II/2023; Sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sơn diễn ra vào tháng 6/2023; Liên hoan Ẩm thực quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 9 - 10/2023; Hội chợ Thương mại biên giới Việt - Trung (Lào Cai) năm 2023 sẽ diễn ra vào quý IV năm 2023; Tuần Du lịch Văn hóa Sa Pa diễn ra vào tháng 9/2023; Hội thảo khoa học “Du lịch Sa Pa -120 năm hình thành và phát triển”, “Sa Pa - Hành trình từ trạm nghỉ dưỡng thành Khu du lịch quốc gia” sẽ diễn ra trong tháng 4/2023.

Bên cạnh đó, BTC cũng thực hiện các chương trình: Ngày quốc tế Yoga và sản phẩm du lịch “chữa lành” kết hợp YOGA và tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe của các dân tộc Sa Pa; Lễ hội mùa Hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”; Lễ hội mùa thu Sa Pa - Ngày hội mùa vàng.

bo nhạn dien

Ban Tổ chức giới thiệu Bộ nhận diện 120 năm Du lịch Sa Pa 

Tỉnh Lào Cai còn tổ chức các cuộc thi như cuộc thi Sáng tác văn học và nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa; Cuộc thi Hoa khôi Du lịch Tây Bắc, Giải Marathon Vượt núi quốc tế 2023 (VMM); Lễ hội Hoa Fasipan; Lễ hội mùa đông gắn với kỷ niệm 10 năm Cáp treo; Khánh thành, khởi công các công trình, dự án trọng điểm chào mừng 120 năm Du lịch Sa Pa.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai ông Nguyễn Duy Thanh (ảnh trên) cho biết: Một trong những hoạt động được chờ đón và chuẩn bị công phu là Liên hoan Ẩm thực quốc tế, với sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Những món ăn được giới thiệu đợt này sẽ mang đậm văn hóa các dân tộc đang sinh sống tại Sa Pa, trong đó có: Thắng cố, rau chua, lợn bản, cá hồi, cá tầm... được nuôi, trồng tại Sa Pa. Khách tham dự sẽ được quét mã QR, cập nhật tên nhà hàng, địa điểm, món ăn... của các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký.

hop bao

Ban tổ chức trả lời và làm rõ thêm các nội dung các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm tại họp báo

Cũng tại họp báo, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai công bố chương trình ưu đãi giảm giá dịch vụ du lịch tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa. Chương trình đã thu hút gần 100 đơn vị đăng ký. Chương trình kích cầu của Hiệp hội du lịch Lào Cai cam kết giảm giá các dịch vụ lưu trú, ăn uống, di chuyển, vui chơi giải trí từ 12 – 30%. Đáng chú ý, riêng giá vé cáp treo được giảm 50% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc và 15% cho du khách trong nước và quốc tế.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

Ngắm ngôi làng ‘sạch nhất châu Á’ tại quốc gia ô nhiễm bậc nhất thế giới, nắm giữ cây cầu được UNESCO công nhận là Di sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:50

Mặc dù Ấn Độ được biết đến như một trong những quốc gia ô nhiễm nhất trên thế giới, nhưng một ngôi làng ở phía Đông Bắc của đất nước này lại được công nhận là nơi sạch nhất châu Á.

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Việt Nam có một ngôi làng cổ hơn 500 năm tuổi, nằm cách thành phố Huế 40km, được đề xuất nâng hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 09:45

Ngôi làng được bao bọc bởi con sông Ô Lâu êm đềm tạo nên khung cảnh bình yên.