Nhiều doanh nghiệp gỗ đã ổn định sản xuất

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hiện các doanh nghiệp ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đã đi vào ổn định sản xuất nhanh hơn dự kiến, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ.

Hiện hầu như các doanh nghiệp gỗ đã quay lại sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất với giải pháp

Hiện hầu như các doanh nghiệp gỗ đã quay lại sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất với giải pháp "3 xanh".

Doanh nghiệp gỗ chủ động phục hồi sản xuất

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có hơn một nửa số doanh nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM phải ngừng hoạt động, các doanh nghiệp còn lại cắt giảm công suất, cố gắng duy trì 60-70% lượng công nhân làm việc. Bên cạnh đó, do các quy định giãn cách xã hội nên hoạt động lưu thông, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến giá trị sản xuất, xuất khẩu có sự sụt giảm đáng kể, nhất là trong 3 tháng gần đây (tháng 7, 8 và 9).

Trong tháng 10/2021, Viforest đã tiến hành khảo sát nhanh với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, trong đó 131 doanh nghiệp tại 22 tỉnh, thành phố có phiếu trả lời hợp lệ.

Ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia của Tổ chức Forest Trends thông tin, kết quả khảo sát cho thấy, ở thời điểm hiện tại, 67% doanh nghiệp hoạt động trên 70% công suất; 20% doanh nghiệp hoạt động từ 50-70% công suất và 13% doanh nghiệp hoạt động từ 50% công suất trở xuống. Các mô hình hoạt động chính của doanh nghiệp là “3 tại chỗ” chiếm 24%; “2 cung đường 1 điểm đến” chiếm 19% và mô hình khác chiếm áp đảo với 56%.

131 doanh nghiệp tham gia khảo sát có tổng số 43.537 người lao động. Trong đó, hiện tại tỷ lệ tiêm phủ vaccine Covid-19 mũi 1 của các doanh nghiệp đạt 60%; mũi 2 đạt 29% và chưa tiêm chỉ chiếm 11%. Lượng chưa tiêm chủ yếu là một số doanh nghiệp nằm ngoài trung tâm và lao động tại các doanh nghiệp đã về quê.

“Khó khăn lớn nhất hiện nay mà các doanh nghiệp phải đối mặt là ở khía cạnh y tế (chi phí xét nghiệm; môi trường lưu trú của người lao động và tiếp cận vaccine); người lao động cũng như lưu thông hàng hóa”, ông Tô Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ông Tô Xuân Phúc cho biết, doanh nghiệp cũng kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lao động; đồng thời có cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích điểm phát triển trồng rừng gỗ lớn; thống nhất quy trình lưu thông hàng hóa để tránh tình trạng đứt gãy trong khâu vận chuyển đầu ra, đầu vào sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 10,76 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên trong tháng 9 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của ngành chỉ đạt 691,49 triệu USD giảm 14,1% so với tháng 8/2021 và giảm 38,3% so với tháng 9/2020. Số liệu về kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lũy kế đến nửa đầu tháng 10/2021 đạt 11,5 tỷ USD.

Doanh nghiệp đề xuất được chủ động chống dịch

Ở góc độ doanh nghiêp, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) cho biết đã mạnh dạn đề xuất cho doanh nghiệp được chủ động chống dịch và hậu kiểm. Bình Dương đã được bao phủ lượng vaccine mũi 1 đạt gần như 100%, mũi 2 gần đạt 70% thì không có lý gì giãn cách vì điều này chỉ gây ách tắc mà thôi. Vì vậy, việc cho phép doanh nghiệp sử dụng lao động chịu trách nhiệm về nguồn lực lao động an toàn dịch bệnh là điều rất nên làm và đã phát huy hiệu quả".

"Hầu như các doanh nghiệp đã quay lại sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất với giải pháp "3 xanh", chúng ta quay lại sản xuất trong tình hình mới, đồng nghĩa với chúng ta trở lại sản xuất trong dịch bệnh, có thể còn nhiều chủng virus nguy hiểm, nhưng vấn đề đảm bảo "3 xanh" là hết sức quan trọng. Chúng tôi có phòng khử khuẩn, lao động đến sản xuất phải đi qua phòng khử khuẩn này và thực hiện 5K", ông Điền Quang Hiệp nhấn mạnh.

Theo ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa), do được tiêm vaccine, nên khi quay lại sản xuất trong điều kiện dịch bệnh, mặc dù có xuất hiện ca bệnh F0, nhưng số lượng rất ít, chỉ khoảng vài ca và không lây lan.

“Điều này thể hiện vaccine đã phát huy tác dụng, vì vậy, việc được tiêm vaccine đã tạo điều kiện để lực lượng lao động yên tâm quay lại nhà máy sản xuất. Hiện nay, tỷ lệ lao động tại nhà máy của chúng tôi đã đạt trên 80%”, ông Lê Xuân Quân nói. 

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Viforest, hiện dịch bệnh tại các trung tâm này đang dần được kiểm soát, với các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho hồi phục và quay trở lại sản xuất. Đáng chú ý, hiện các doanh nghiệp ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đã đi vào ổn định sản xuất nhanh hơn dự kiến, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ.

Tuy nhiên, để có thể tăng trưởng trở lại như mức tăng trưởng của 6 tháng đầu 2021 trước khi dịch bùng phát trở lại sẽ cần thời gian. Điều quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần xây dựng phương án cụ và khả thi thể để vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Trong khi đó, đưa ra kiến nghị trong phục hồi sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp kiến nghị, cơ quan y tế cần có quy trình hướng dẫn phù hợp, bao gồm cả việc xử lý nếu có F0, quy trình phòng, chống dịch cần thống nhất từ Trung ương tới địa phương, cần thực hiện nhất quán.

Về phía chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lao động, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ công nhân.

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, Bộ cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, lắng nghe những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội chế biến gỗ và lâm sản cùng vượt qua những khó khăn, thách thức, chung tay xây dựng và phát triển ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản bền vững, có uy tín và thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.