Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/07/2019, 10:12 AM

Nhật Huy Center: Huy động vốn khi mới chỉ là miếng đất trống

(NTD) - Mới chỉ là miếng đất trống, chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, cơ sở hạ tầng, thậm chí, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng dự án Khu nhà ở thương mại - Chợ Nhật Huy (Nhật Huy Center, Bến Cát, Bình Dương) đã được quảng cáo, mở bán, nhận cọc rầm rộ trong suốt thời gian qua.

Nhật Huy Center (phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Ánh Dương (Địa ốc Ánh Dương, khu dân cư Hiệp Thành 3, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Dương (Công ty Nam Dương) và CTCP Phát triển Địa ốc Á Châu (Công ty Á Châu) là những đơn vị phát triển và phân phối dự án.

“Ăn theo” cơn sốt của thị trường bất động sản vùng ven, Nhật Huy Center nhanh chóng được quảng cáo bằng những lời có cánh, trở thành một dự án đầy hấp dẫn, hot nhất khu vực với một mức giá khá mềm. Theo lời nhân viên kinh doanh tại Nhật Huy Center, dự án có quy mô 415 nền, diện tích từ 70-200 m2/nền với giá từ 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/nền, mặt tiền diện tích 200m2/nền có giá từ 4-4,2 tỷ đồng.

Trong vai người có nhu cầu tìm mua, phóng viên đã có mặt tại vị trí khu đất. Tại đây các nhân viên kinh doanh tự nhận là nhân viên Công ty Á Châu và Công ty Nam Dương đon đả đón tiếp và mời chào nhiệt tình.

“Chúng em đã mở bán đến giai đoạn 2 rồi. Tiến độ thanh toán rất ưu đãi. Ban đầu anh chỉ phải đặt chỗ 50 triệu đồng, sau đó sẽ đóng 30% giá trị hợp đồng. Đến ngày mở bán, anh sẽ đóng đủ 95% và làm thủ tục ra sổ là xong. Dĩ nhiên hợp đồng ký kết với chủ đầu tư” - một nhân viên kinh doanh tại dự án nói.

Ghi nhận thực tế, dự án vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng, chưa có dấu hiệu thi công hạ tầng, phía trong khu đất vẫn ngổn ngang cát đá, xà bần.

Anh N.P.T. Hoàng (30 tuổi, dân địa phương) cho biết: “Tôi ở gần đây nên thấy dự án này từ hồi chủ đầu tư mới mua lại đất của người dân. Đất trống chứ có gì đâu, gạch đá ngổn ngang, mà không hiểu sao trở thành dự án, hót thế, người ra vô nườm nượp”.

Liên hệ chủ đầu tư - Địa ốc Ánh Dương và các nhà phân phối là Công ty Á Châu và Công ty Nam Dương nhưng đến hiện tại vẫn chưa có câu trả lời cụ thể từ phía các công ty này.

hinh
Dự án chưa hoàn thành san lấp mặt bằng... (Ảnh: Đăng Kiệt).

Đáng chú ý, tuy 3 công ty nói trên là riêng biệt nhưng khi liên hệ làm việc, chúng tôi phát hiện ra quan hệ khá “đặt biệt” giữa các công ty này.

Cụ thể, liên hệ Địa ốc Ánh Dương (72 đường số 8, khu dân cư Hiệp Thành 3, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương), chúng tôi bất ngờ khi thấy bảng tên Công ty Á Châu tại địa chỉ trên. Phải để ý kỹ mới thấy một bảng tên nhỏ đề tên Địa ốc Ánh Dương nằm phía dưới.

Đặc biệt, tại đây, nhân viên lễ tân công ty “tiết lộ”, Công ty Á Châu chính là công ty con của Công ty Ánh Dương. Và chủ Công ty Ánh Dương cũng là chủ Công ty Nam Dương!

Về phía Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đại diện sở này cho biết, dự án Nhật Huy Center chỉ mới được chấp thuận chủ trương đầu tư cuối năm 2018 và được phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 4 năm nay. Ngoài ra, chưa có thêm hồ sơ gì.

“Về mặt pháp lý hiện nay, Dự án Nhật Huy Center chưa đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. Về hành vi vi phạm huy động vốn tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 585/SXD-TTr ngày 22/02/2019 gửi các chủ đầu tư dự án phải hoàn chỉnh thủ tục theo quy định trước khi đưa vào giao dịch, mở bán dự án. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ” - đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay.

Đánh giá về vụ việc, luật sư Đào Hoa (Văn phòng Luật sư Tâm Đức Trí) nhận định: “Khách hàng nên cẩn trọng với những loại dự án kiểu này để tránh tình trạng mất tiền oan. Bởi lẽ, được chấp thuận đầu tư cũng chưa có nghĩa là dự án sẽ được cấp phép hoàn toàn hay thực hiện đúng tiến độ, nếu chủ đầu tư không minh bạch và chủ động. Lỗi lớn của các chủ đầu tư là thường chủ quan nghĩ rằng đã xin được chủ trương và sẽ dễ dàng được chấp thuận từ các cơ quan có thẩm quyền. Kỳ thực việc huy động vốn trước khi được cho phép từ phía cơ quan chức năng là trái quy định pháp luật, như Nghị định 139/NĐ - CP đã nêu rõ.”

Nghị định 139/NĐ-CP ban hành ngày 27/11/2017 quy định về việc xử phạt hành chính trong kinh doanh bất động sản như sau:

Tại khoản 4 Điều 57. Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản nêu rõ, phạt tiền từ 270.000.000-300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây:

d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định;

đ) Huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Theo khoản 3 Điều 58. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản cũng nêu rõ, phạt tiền từ 40.000.000-50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không bảo đảm đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định;

b) Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Còn theo khoản 4 cũng nêu, hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 điều này”.

Đăng Kiệt - Kim Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.