Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/12/2013, 17:00 PM

Nhà sư hiến tặng sắc phong ‘rồng năm móng’ vẽ bằng tay

Trụ trì Bảo tàng Chơn Ngôn Tông (tỉnh Hòa Bình) đã hiến tặng nhiều hiện vật cho thành Điện Hải (Đà Nẵng), trong đó có sắc phong thời nhà Nguyễn với hình rồng năm móng được vẽ bằng tay tinh xảo.

Sáng 17/12, Bảo tàng Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều hiện vật quý do Đại đức Thích Minh Tông, trụ trì Bảo tàng Chơn Ngôn Tông (xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) hiến tặng, góp phần bổ sung nguồn tư liệu quý trong việc nghiên cứu về di tích Thành Điện Hải (Bảo tàng Đà Nẵng ngày nay).

Ngoài 6 tượng phật thuộc các chùa miền Bắc, được làm từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII, Đại đức Thích Minh Tông còn tặng cho bảo tàng 4 sắc phong thời nhà Lê và nhà Nguyễn do ông phát hiện và mua từ Pháp vào năm 2007, trong đó một số sắc phong được khảm vàng; khoảng 50 sắc chỉ quy định về điền thổ, đất đai của Đà Nẵng và nhiều vùng trong cả nước.

Đặc biệt, 1 sắc phong thưởng công của vua Thiệu Trị (nhà Nguyễn) năm 1847 đối với ông Tôn Thất Trực, được vẽ bằng tay với hình rồng năm móng, nét vẽ chi tiết và đạt đến trình độ tinh xảo. Nội dung của sắc phong này, nhà vua giao cho ông Tôn Thất Trực, người giỏi võ nghệ, không sợ đạn tên, sống khí tiết, cương trực giữ chức tướng quân coi sóc Thành Điện Hải.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Phó giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, tới đây bảo tàng sẽ mời các chuyên gia về Hán – Nôm dịch những sắc phong, sắc chỉ và bộ tượng Phật do Đại đức Thích Minh Tông hiến tặng, phục vụ cho việc nghiên cứu về Thành Điện Hải.

Nguyễn Đông

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.