Thứ bảy, 07/08/2021, 20:15 PM

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 về từ vùng dịch sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày

(CL&CS) - Đây là một trong những nội dung trong văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19.

Ảnh minh hoạ. Ảnh: Bộ Y tế

Ảnh minh hoạ. Ảnh: Bộ Y tế

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung phòng chống dịch với người về từ các vùng có dịch.

Cụ thể, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận thời điểm có kết quả dương tính và giấy xác nhận khỏi bệnh), khi đến các địa phương khác sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến, về địa phương; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Đồng thời những trường hợp này sẽ thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Tuy nhiên quy định trên chỉ áp dụng với các vùng có dịch lẻ tại các tỉnh. Trước đây nhiều địa phương yêu cầu cách ly tập trung tất cả những trường hợp này, hướng dẫn mới của Bộ Y tế đã nới lỏng. Riêng các tỉnh áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, tiếp tục yêu cầu không di chuyển đến địa phương khác cho đến khi hết thời gian giãn cách.

Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ những người tiếp xúc gần với F1 hoặc F2), nếu thành viên đoàn công tác từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, ... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Với những người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ khi về và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Những người trong đoàn công tác chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin, phải cách ly tại nhà 3 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày đầu và ngày thứ 3 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa và Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Đối với người đã tiêm chủng vaccnie phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài, việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Người dân có thể cập nhật các khu vực có dịch trên website chính thức của Bộ Y tế: https://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly

Thu Hưởng

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.