Dữ liệu cũ
Thứ hai, 01/02/2016, 11:00 AM

Người Hà Nội sắm Tết qua facebook

(NTD) - Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường đã khiến người tiêu dùng hoang mang chỉ dám sắm Tết qua facebook của người quen.

Năm nay, rộ lên trên trang mạng xã hội Facebook hàng chục “ngôi chợ” bán hàng thực phẩm Tết làm sẵn. Tất cả đều nhộn nhịp không khí mua sắm không kém chợ truyền thống.

Capture

Bánh chưng Tết truyền thống cũng được giao bán trên chợ mạng 

“Mỗi người bán một loại hàng, chịu khó lướt facebook tôi thấy hàng hóa đa dạng không kém tại siêu thị. Được ngồi một chỗ xem đồ, đặc biệt là hàng của người quen bán nên tôi rất yên tâm”, chị Nguyễn Mai Phương (Hà Nội) chia sẻ.

Dạo một vòng qua các trang mạng xã hội, có thể thấy thời điể này khắp nơi ngập tràn không khí mua sắm hàng Tết với nhiều hình ảnh đa dạng về sản phẩm giúp người mua có cảm nhận ban đầu về chất lượng sản phẩm tốt, phong phú hơn. Ngoài ra, mức giá hầu hết được công khai, có thể tránh tình trạng bị chặt chém. 

Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, chị Thu Hương (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) lướt qua mạng xã hội facebook của một số người bạn để tìm mua thực phẩm, hàng hóa cho Tết, tránh việc đến sát Tết mới cập rập đi mua. Trên nhiều mạng xã hội của bạn bè, hàng hóa rao bán đa dạng từ các sản vật nội địa như cam Tuyên Quang, bánh chưng Tranh Khúc... đến đồ ngoại như bánh kẹo, hạt hướng dương Nga, sôcôla Bỉ...

“Mỗi người bán một loại hàng, chịu khó lướt facebook tôi thấy hàng hóa đa dạng không kém tại siêu thị. Được ngồi một chỗ xem đồ, đặc biệt là hàng của người quen bán nên tôi rất yên tâm”, chị Hương chia sẻ.

So sánh giá các mặt hàng được giao bán trên mạng xã hội có thể thấy giá gà thả vườn là 160.000 đồng/kg, thịt lợn đen nuôi thả rong và cắp nách dao động 140.000-145.000 đồng/kg, trong khi giá trong siêu thị và chợ chênh đến 20.000-50.000 đồng. Một số đặc sản như thịt trâu sấy khô, thịt lợn hun khói, hạt dối rừng... thì rất hiếm có ở chợ hay siêu thị. Ngoài ra, với các mặt hàng tươi như dưa kiệu: 150.000-170.000đồng/kg, hành chua: 150.000đồng/kg, tai heo: 200.000đồng/kg; lạp xưởng tươi 150.000-220.000đồng/kg.

Capture 1

Đặc sản vùng cao được giao bán với mức giá 900.000/kg thịt trâu gác bếp

Cách thanh toán khi mua hàng qua mạng xã hội khá tiên lợi bởi thường qua tài khoản ngân hàng hoặcsẽ trả trực tiếp khi nhận hàng. Mua hàng Tết ngoài chợ nhiều nguy cơ nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, việc mua hàng trên Facebook từ các mối quen cũng là giải pháp mua sắm cho năm nay. Điều quan trọng nhất là người mua cần tìm hiểu kỹ, thu thập thông tin để lựa chọn được sản phẩm chất lượng mà giá cả hợp lý.

Không chỉ đảm bảo an toàn khi mua hàng của các mối quen, giúp khách hàng yên tâm mà việc buôn bán qua mạng xã hội còn giúp người bán hàng tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, cách trao đổi đa phương tiện qua hình ảnh và tin nhắn. Ngoài ra, việc bán qua Facebook cũng thu về thêm khoản phí vận chuyển.

Tuy rất tiện lợi nhưng thực tế, khi mua sắm online, người tiêu dùng không được quan sát trực tiếp, cầm, thử và đánh giá sản phẩm. Do vậy, nhiều trường hợp sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm mới nhận thấy sản phẩm thật không giống với quảng cáo về tính năng hay chất liệu.

Bà Tôn Minh Hương (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái đã quyết định mua giỏ quà Tết qua mạng do tiện lợi, nhân viên mang đến tận nhà mà giá cũng rất phải chăng. Quan sát bên ngoài, gói quà rất bắt mắt, nếu đem đi biếu thì đảm bảo lịch sự. Tuy nhiên, để cẩn thận, bà Hương nhờ con trai bóc ra xem hạn sử dụng của hàng trong giỏ quà thì mới tá hỏa. Một vài sản phẩm như hộp chè, gói kẹo đã hết hạn sử dụng. Có gói kẹo còn bị chảy.

Như vậy, để đảm bảo mua hàng Tết tiết kiệm, an toàn người mua hàng online phải nắm rõ và hiểu về các điều kiện nếu muốn trả lại hàng, nhất là với những giỏ hàng có giá trị lớn để không rơi vào hoàn cảnh tiền mất tật mang.

Mọi thông tin  liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.