Người giàu nhất thế giới sẽ rót 20 tỷ USD vào công ty của người giàu nhất Châu Á

(CL&CS) - Ông Mukesh Ambani sẵn sàng bán 40% cổ phần của công ty con cho Amazon với giá 20 tỷ USD. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ cũng như đối với Amazon.

Ngày 10/9 Bloomberg cho biết, Amazon đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc đầu tư vào đơn vị bán lẻ Reliance Retail của tỷ phú Mukesh Ambani - người giàu nhất châu Á điều hành.

mukesh-ambani
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani. Ảnh: Reuters

Amazon cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc đầu tư vào Reliance Retail Ventures - mảng kinh doanh bán lẻ của Reliance, bên cạnh đó, Amazon cũng bày tỏ sự quan tâm đến một thỏa thuận tiềm năng.

Theo dữ liệu do Bloomberg, đế chế Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai sẵn sàng bán tới 40% cổ phần của công ty con cho Amazon với giá 20 tỷ USD, thương vụ này sẽ là lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Ấn Độ cũng như đối với Amazon.

Bloomberg cho rằng, nếu thành công, thương vụ này không chỉ tạo ra một tập đoàn bán lẻ khổng lồ ở Ấn Độ mà còn biến Jeff Bezos và người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani, từ đối thủ thành đồng minh tại một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới.

Cổ phiếu của tập đoàn dầu khí, bán lẻ và viễn thông Reliance Industries mở rộng đà tăng và chạm mức cao nhất trong lịch sử tại thị trường chứng khoán Mumbai ngay sau thông tin trên. Đồng rupee của Ấn Độ cũng tăng 0,5% lên mức 73,1588.

Cũng theo Bloomberg, trước đó, ngày 5/9, Reliance Industries có kế hoạch mua lại toàn bộ hoặc một phần các công ty địa phương, bao gồm hãng bán đồ nội thất trực tuyến Urban Ladder, công ty sản xuất đồ lót Zivame và chuỗi cửa hàng dược phẩm Netmeds. Đây được xem là nỗ lực của tỷ phú Mukesh Ambani trong việc xây dựng nền tảng thương mại điện tử để cạnh tranh với gã khổng lồ Mỹ Amazon.

Tại Ấn Độ, nơi nhiều người vẫn mua sắm trong các cửa hàng nhỏ ở góc phố, con hẻm, thỏa thuận này có thể là cách Amazon thừa nhận rằng họ cần một đối tác cố định tại địa phương với sự hiện diện mạnh mẽ trên thực địa.

Đối với Amazon, Reliance sẽ cung cấp một thành phần truyền thống cho tham vọng của mình ở một quốc gia nơi việc mua hàng trực tuyến vẫn chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường bán lẻ ước tính 1.000 tỷ USD.

Theo Bloomberg, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani hiện là người giàu thứ 5 thế giới với 77,4 tỷ USD, giúp châu Á lần đầu góp mặt trong top 5. Đây là dấu mốc mới nhất với Ambani. Người giàu nhất châu Á đã chứng kiến tài sản tăng gần 19 tỷ USD kể từ đầu năm.

Người giàu nhất thế giới hiện vẫn là ông chủ Amazon Jeff Bezos. Tài sản của ông năm nay tăng 62,7 tỷ USD - mạnh nhất thế giới. Xếp sau là Bill Gates với 118 tỷ USD, ông chủ LVMH Bernard Arnault đứng thứ 3 với 93 tỷ USD và Mark Zuckerberg thứ 4 với 88 tỷ USD.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

Nóng: Bộ Công an mở rộng điều tra vụ Thuận An, đề nghị cung cấp hồ sơ các gói thầu

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 21:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra các dự án, gói thầu có liên quan tới Tập đoàn Thuận An.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị Cơ quan điều tra vào cuộc, truy hồi dòng tiền liên quan 3 người đã chết

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 00:21

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 3 người đã chết, đều là các "sếp" tại SCB và VTP, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị xả lượng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 17:02

Khối tự doanh công ty chứng khoán có động thái "lạ" sau 2 phiên mua ròng lượng lớn trước đó.