Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 11/06/2024, 09:31 AM

Người dân Việt Nam có số ngày nghỉ lễ ít nhất khu vực Đông Nam Á: Năm 2024 nghỉ lễ mấy ngày?

Theo thống kê trên trang web chính thức của ASEAN, Việt Nam là một trong 3 quốc gia có ít ngày nghỉ lễ nhất trong năm nay.

Ở Việt Nam, những ngày nghỉ lễ chính đều theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội với những ngày nghỉ chính như Tết Nguyên đán, nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 ngày Giải phóng miền Nam, nghỉ ngày Quốc tế Lao động 1/5, nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nghỉ Tết Dương lịch... Trong mùa hè này, ở Việt Nam không có kỳ nghỉ lễ nào mà phải đến Lễ Quốc khánh 2/9 mới có lịch nghỉ từ thứ Bảy 31/8 kéo dài đến hết thứ Ba ngày 3/9. Như vậy, kỳ nghỉ này cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày. Tính tổng cộng, năm nay Việt Nam có 15 ngày nghỉ lễ.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ lễ của Việt Nam có thể thay đổi theo từng năm vì với những kỳ nghỉ dài như Tết Nguyên đán, người lao động có thể được 7 ngày trở lên hoặc nghỉ liền, nghỉ bù. Dù vậy, con số ngày nghỉ không quá chênh lệch. Việt Nam vẫn là một trong ba quốc gia có ngày nghỉ lễ ít nhất ở khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, trong năm 2024, Lào có 9 ngày nghỉ, Singapore 11 ngày nghỉ và Việt Nam 15 ngày nghỉ.

Các ngày nghỉ lễ của Singapore bao gồm Tết dương lịch 1/1 (1 ngày), Tết âm lịch (2 ngày), ngày Thứ sáu tốt lành 29/3 (1 ngày), Lễ Hari Raya Puasa 10/4 (1 ngày), Ngày Quốc tế lao động 1/5 (1 ngày), Đại lễ Vesak 4/5 (1 ngày), Lễ Hari Raya Haji 17/6 (1 ngày), Quốc khánh 9/8 (1 ngày), Lễ hội Deepavali 31/10 (1 ngày), Lễ Giáng sinh 25/12 (1 ngày).

Lào - Đất nước triệu voi có những ngày lễ lớn trong năm như Tết dương lịch, Quốc tế phụ nữ 8/3, Tết cổ truyền Lào, Ngày Quốc tế lao động 1/5, ngày Hiệp hội Phụ nữ Lào 22/7, ngày kết thúc mùa ăn chay 17/10, lễ hội Thatluang 15/11, Quốc khánh Lào 2/12.

Du lịch tại Thái Lan - Ảnh: Travel Sense Asia

Du lịch tại Thái Lan - Ảnh: Travel Sense Asia

Trong khi đó, quốc gia có ngày nghỉ lễ nhiều nhất là Indonesia với 27 ngày, gần một tháng. Vị trí thứ hai là Campuchia 22 ngày và thứ ba là Myanmar với 19 ngày nghỉ.

Một điều đặc biệt, Việt Nam có số ngày nghỉ lễ không nhiều so với phần lớn các nước Đông Nam Á khác nhưng kỳ nghỉ Hè lại khá dài (3 tháng) trong khi hầu hết các nước Đông Nam Á có kỳ nghỉ Hè của học sinh, sinh viên dài khoảng 2 tháng.

Mặc dù số ngày nghỉ lễ nhiều có thể ảnh hưởng đến sản xuất nhưng với ngành du lịch lại có nhiều điểm thuận lợi bởi đây sẽ là khoảng thời gian thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Thông thường, mọi người có xu hướng đi du lịch trong những ngày nghỉ lễ để có thể tận hưởng thời gian hạnh phúc, vui vẻ bên gia đình, người thân. Ví dụ, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, với những chính sách kích cầu du lịch tốt, ngành du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi, phát triển ấn tượng khi các tỉnh, thành phố thu về hàng nghìn tỷ đồng từ du lịch. Đặc biệt, những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng... đều ghi nhận lượng khách lên đến hàng triệu lượt.

Hay xứ sở chùa vàng Thái Lan có tất cả 19 ngày lễ quốc gia, tương đương với khoảng 20 ngày nghỉ lễ mỗi năm. Các ngày nghỉ lễ trong năm 2024 của Thái Lan dự kiến bao bồm Tết dương lịch 1/1, ngày Makha Bucha 24/2, ngày Chakri, Lễ hội Songkran 13 đến 16/4, Ngày Quốc tế lao động 1/5, ngày Visakha Bucha 22/5, ngày Asanha Bucha... Với số lượng ngày nghỉ lễ nhiều, Thái Lan đã tận dụng tối đa để phát triển du lịch và là quốc gia dẫn đầu về ngành kinh tế này trong khu vực Đông Nam Á. Hàng năm, Thái Lan đón hàng chục triệu lượt khách quốc tế và luôn đưa ra mục tiêu cao hơn cho năm sau. Chính phủ Thái Lan cũng có nhiều chính sách điều chỉnh cởi mở về thị thực, kéo dài các ngày lễ như lễ Té nước... để thu hút du khách.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Tuần mới (17-23/6), 3 con giáp ‘trúng mánh’ tiền vào như nước, gặp vận may chưa từng thấy

Tuần mới (17-23/6), 3 con giáp ‘trúng mánh’ tiền vào như nước, gặp vận may chưa từng thấy

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 11:25

Trong tuần mới, những con giáp dưới đây nhận được tín hiệu tích cực trong công việc, dễ đón đầu thành công.

Hậu khoe ảnh đầy tháng cặp song sinh, vợ Shark Bình khiến dân tình xôn xao vì khả năng về dáng quá nhanh, body nuột nà không kém thời son rỗi

Hậu khoe ảnh đầy tháng cặp song sinh, vợ Shark Bình khiến dân tình xôn xao vì khả năng về dáng quá nhanh, body nuột nà không kém thời son rỗi

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 11:19

Mới đây, những hình ảnh mà nữ diễn viên Phương Oanh đăng tải khiến dân tình ngỡ ngàng vì body nuột nà chỉ sau 1 tháng sinh con.

Váy cưới đính 50.000 viên đá giá 28 tỷ của Xoài Non 'hot' trở lại, khoảnh khắc xinh như công chúa của nàng hot girl khiến fan ngậm ngùi tiếc nuối

Váy cưới đính 50.000 viên đá giá 28 tỷ của Xoài Non 'hot' trở lại, khoảnh khắc xinh như công chúa của nàng hot girl khiến fan ngậm ngùi tiếc nuối

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 09:19

Xoài Non từng khiến dân tình "lóa mắt" khi xuất hiện như công chúa trong ngày trọng đại.