Thứ ba, 08/12/2020, 07:22 AM

Người cao huyết áp nên ăn loại củ quả nào?

(CL&CS) - Huyết áp là lực đẩy sinh ra do sự tuần hoàn của máu trong các mao mạch. Một người trưởng thành có huyết áp bình thường là 120/80 mmHg. Bất kỳ độ lệch nào (lên hoặc xuống) so với mức này đều không tốt cho sức khỏe.

Huyết áp cao là vấn đề phổ biến thường gây biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong. Người cao huyết áp bị tổn thương mạch máu, não, tim, thận, mắt. Chế độ ăn ít natri, giàu kali, chất xơ có thể cải thiện và kiểm soát tình trạng huyết áp cao.

Chuối

Mỗi trái chuối là nguồn cấp kali, khoáng chất dồi dào, giúp giảm tác động của natri và hạ căng thẳng trong thành mạch máu, có rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, tăng hàm lượng kali, viatmine C và B6.

Chuối cũng có hàm lượng cao tryptophan chống trầm cảm tự nhiên, nó chuyển đổi thành serotonin – là chất dẫn truyền thần kinh, có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, mang lại cảm giác hạnh phúc cho con người.

Bưởi

Một trái bưởi cung cấp lượng lycopene và vitamine C dồi dào, tốt cho việc hạ huyết áp, tốt cho tim mạch vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bưởi cũng chứa nhiều hợp chất thực vật, vitamine, khoáng chất, giúp giảm cân. Ăn một trái bưởi mỗi ngày, lượng cholesterol và triglycerid trong cơ thể sẽ giảm đáng kể. Bưởi cũng hỗ trợ cơ thể hấp thu calci và sắt để người có bộ xương chắc khỏe, giàu giá trị dinh dưỡng cho người bị tiểu đường.

SKĐS.QT22d

Bệnh nhân cao huyết áp nên thường xuyên sử dụng các loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như bưởi, xoài, táo... (Ảnh: CNN)

Xoài

Xoài giàu chất xơ và beta-carotene, rất hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Người cao huyết áp nếu ăn thực phẩm giàu beta-carotene sẽ giúp ổn định tim mạch. Xoài giàu vitamine A, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng năng lượng cao như tia cực tím. Vitamine B6 trong xoài kích thích não bộ, duy trì chức năng ghi nhớ, cải thiện sự tập trung và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cà rốt

Chất xơ và kali trong cà rốt giúp kiểm soát huyết áp. Cà rốt cũng rất giàu vitamine C và beta-carotene, tiền chất giúp chuyển hóa thành vitamine A, bảo vệ sức khỏe của đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi già. Hợp chất falcarinol trong cà rốt còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư ở người như đại tràng, gan và phổi.

Tỏi

Thành phần chính của tỏi là alliin, có tác dụng kháng sinh và diệt trừ nấm. Khi tép tỏi được nghiền nát hoặc cắt mỏng, nó giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase, tương tác với alliin tạo thành allicin, rất có ích cho sức khỏe. Tỏi cũng kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ thư giãn, giảm áp lực của mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp tốt, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa acid amin là citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric, thư giãn các mạch máu, cải thiện tính linh hoạt của động mạch, từ đó giảm tình trạng cao huyết áp. Người lớn bị béo phì, tiền cao huyết áp uống dưa hấu xay mang lại hiệu quả giảm áp lực cho mắt và động mạch tay.

Ớt chuông

Mỗi trái ớt chuông có chứa nguồn vitamine C dồi dào và được chứng minh giúp cải thiện chức năng tim mạch, giảm huyết áp. Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

SKĐS.QT22e

Cà chua cũng giúp hạ huyết áp (Ảnh: Reuters)

Táo

Hợp chất quercetin được tìm thấy trong táo có tác dụng hạ huyết áp an toàn. Các chất chống oxy hóa trong táo cũng giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh cao huyết áp trong tương lai.

Quả việt quất và quả mọng

Việt quất, dâu tây chứa các hợp chất chống oxy hóa là anthocyanins. Nhóm người có lượng anthocyanin cao được cung cấp từ việt quyết và dâu tây, giảm 8% nguy cơ bị cao huyết áp. Resveratrol trong việt quất cũng là chất điều hòa huyết áp tự nhiên, an toàn, rất tốt cho người bị tiểu đường và các vấn đề tim mạch khác.

* *

Bên cạnh những loại củ, quả tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, muối, caffein, rượu là thực phẩm có hại, nên tránh. Cao huyết áp có thể cải thiện nhờ ăn uống và tập luyện. Để tránh các biến chứng nguy hiểm, ta nên duy trì lối sống lành mạnh, nên thường xuyên ăn, uống những thực phẩm có lợi như trên.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.