Thứ ba, 28/11/2023, 22:39 PM

Ngôi làng ấn tượng giẫm lên mái nhà nhau mà đi nhưng cư dân tuyệt nhiên không muốn rời

Ngôi làng Masuleh của Iran được chạm khắc vào sườn núi, nơi những mái nhà được dùng làm đường đi và không gian sinh hoạt công cộng.

Nằm dọc theo Con đường Tơ lụa, ở tỉnh Gilan của Iran, làng Masuleh là một trong những địa điểm đẹp như tranh vẽ với những ngôi nhà sừng sững, xếp chồng lên nhau như những ruộng bậc thang trong sương mù.

Empty

Ngôi làng này nổi tiếng với du khách bởi kiểu kiến trúc đặc biệt của loạt mái nhà. Những ngôi nhà trong làng thường có 2 tầng, được xây dựng từ đất sét và gỗ và san sát bên sườn núi có độ dốc cao. Cấu trúc xây dựng có một không hai, sân nhà này là mái căn hộ khác, góp phần tạo sức hút để du khách ghé thăm vùng đất này. 

Kiến trúc xếp chồng giúp chúng tối ưu trong việc giữ nhiệt. Bên cạnh đó, màu sơn vàng tươi cũng được chọn làm kiểu chung cho các ngôi nhà. Nó giúp người dân có thể dễ dàng nhìn thấy ngôi nhà trong lớp sương mù.

Empty

Không có ranh giới rõ ràng và tất cả các mái nhà đều được dùng làm sân, vườn và lối đi công cộng cho cư dân ở tầng trên. Các mái nhà, sân thượng được liên kết với nhau bằng những cầu thang dốc quanh co, ngõ hẹp và lối đi, khiến nơi đây trở thành một không gian công cộng đa tầng, liên kết với nhau mà cả cộng đồng cùng chia sẻ.

Người dân vùng này cho biết họ chẳng có gì thấy phiền khi nghe tiếng bước chân trên đầu mình, lấy đó làm niềm vui mỗi ngày và chưa bao giờ cảm thấy phiền, chưa bao giờ có ý nghĩ muốn rời đi.

Empty

Làng Masuleh được thành lập khoảng năm 1006 sau Công nguyên, từng nằm trên “Con đường tơ lụa” của vùng Gilan. Do sở hữu nhiều mỏ sắt, kẽm và thạch anh ở khu vực xung quanh nên nơi đây từng là trung tâm thương mại thịnh vượng nhờ vào ngành công nghiệp đồ sắt. Trong nhiều thế kỷ, người dân từ khắp nơi đến khu vực này để giao thương buôn bán.

Hiện nay, ngôi làng là địa điểm thu hút lượng lớn khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm khiến đời sống cư dân khá ổn định, thậm chí vô cùng trù phú.

Ý thức được giá trị văn hóa địa phương, làng Masuleh đang được lập hồ sơ để trở thành Di sản Thế giới của UNESCO.

Empty

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM 'ráo riết' tìm chủ cho khu đô thị gần 11.000 tỷ đồng

Tỉnh có chung đường ranh giới với TP. HCM 'ráo riết' tìm chủ cho khu đô thị gần 11.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 12:09

Dự án có diện tích khoảng 85,2ha với sản phẩm đầu ra là nhà ở thương mại, nhà ở tái định cư và các công trình thương mại dịch vụ...

Hé lộ thời gian mời thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hé lộ thời gian mời thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 12:09

Hiện nay, cả nước đã có 6 trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 chưa xây dựng.

Đất liền kề tại khu đô thị Thanh Hà ‘có biến’, người mua rơi vào cảnh ‘ngồi trên đống lửa’

Đất liền kề tại khu đô thị Thanh Hà ‘có biến’, người mua rơi vào cảnh ‘ngồi trên đống lửa’

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 11:51

Hàng trăm khách hàng mua đất liền kề tại khu B2.1 khu đô thị Thanh Hà đã đồng loạt biểu tình “tố” chủ đầu tư bán đất không có trong quy hoạch cho hàng trăm khách hàng.