Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 26/09/2023, 16:33 PM

Nghiên cứu: Phụ nữ sau tuổi 60 làm được điều này có thể sống đến 90 - 100 tuổi

Trong một nghiên cứu về tuổi thọ ở phụ nữ được công bố trên tạp chí The Journals of Gerontology, các nhà nghiên cứu tại Đại học California San Diego (UCSD) đã phát hiện ra rằng việc duy trì điều này có thể nâng cao gấp 2 lần khả năng sống đến độ tuổi 90 đến 100 với phụ nữ lớn tuổi.

Trong khi việc duy trì trọng lượng cơ thể ổn định có tác dụng đặc biệt có lợi, thì việc giảm cân nhanh chóng cũng có liên quan đến việc giảm khả năng sống tới 90 tuổi.

Nghiên cứu có sự tham gia của gần 55.000 phụ nữ từ tổ chức nghiên cứu Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã xem xét sự thay đổi cân nặng ngắn hạn và dài hạn ở phụ nữ và so sánh với độ tuổi mà họ đạt đến.

Kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ giảm cân không chủ ý có tỷ lệ đạt tới tuổi 90 thấp hơn tới 51%.

Trong khi đó, với những phụ nữ có tỷ lệ tăng cân từ 5% trở lên lại không có tác dụng gì trong việc kéo dài tuổi thọ. Điều này đã chứng minh, việc duy trì cân nặng có tầm quan trọng nhất định.

Empty

Giảm cân - Tăng cân - Cân nặng ổn định

Các tác giả lưu ý rằng các nghiên cứu trước đây đã phân tích tác động của việc giảm cân ở giai đoạn đầu của tuổi trung niên, chẳng hạn như chuyển từ một người béo phì thành một người thừa cân, nhưng những nghiên cứu này chưa xem xét liệu việc giảm cân có phải là cố ý hay không.

Nghiên cứu của Đại học California bao gồm 54.437 phụ nữ sau mãn kinh tham gia vào nghiên cứu Sáng kiến ​​Sức khỏe Phụ nữ (WHI), bắt đầu vào năm 1991. Nghiên cứu này tập trung vào các vấn đề sức khỏe ở phụ nữ sau mãn kinh, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư.

Các tác giả đã chọn sử dụng dữ liệu từ những phụ nữ ở độ tuổi từ 61 đến 81 tại thời điểm đăng ký tham gia nghiên cứu. Những người phụ nữ này cung cấp thông tin, bao gồm cân nặng, tình trạng sức khỏe, mức tiêu thụ rượu, bia và tình trạng hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét sự thay đổi cân nặng từ khi bắt đầu đăng ký của mỗi người tham gia và sau đó là ở mốc 3 năm và 10 năm. Họ phân loại nhóm phụ nữ thành ba nhóm:

  • Trọng lượng ổn định (thay đổi ít hơn 5% so với trọng lượng ban đầu)
  • Giảm cân (giảm hơn 5% so với cân nặng ban đầu)
  • Tăng cân (tăng hơn 5% so với cân nặng ban đầu)

Các tác giả cũng phân loại phụ nữ thành “nhóm giảm cân có chủ ý” hoặc “nhóm giảm cân không chủ ý” trong lần kiểm tra cân nặng sau 3 năm, tùy thuộc vào việc họ có báo cáo rằng họ có mục đích giảm hơn 2,2 kg hay không.

Giảm cân không chủ ý cũng làm ảnh hưởng tới khả năng sống tới tuổi 90

Sau khi loại trừ số lượng người tham gia đã tử vong trong năm đầu tiên của quá trình theo dõi 3 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng 56,3% phụ nữ duy trì cân nặng ổn định có thể sống được ít nhất tới 90 tuổi. 

Với những phụ nữ đã giảm cân (vì bất kỳ lý do gì) hơn 5% cân nặng, thì khi kiểm tra sức khỏe sau 3 năm, tỷ lệ đạt tới 90 tuổi thấp hơn 33%, tỷ lệ đạt đến 95 tuổi thấp hơn 35% và tỷ lệ đạt được 100 tuổi thấp hơn 38%.

Họ cũng xem xét liệu việc giảm cân là cố ý hay vô ý, và những phụ nữ cố gắng giảm cân đã giảm 17% khả năng đạt đến tuổi 90. Một số lý do khiến họ cố tình giảm cân bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường tập thể dục.

Những phụ nữ không cố ý giảm cân có tỷ lệ đạt đến tuổi 90 giảm 51%. Một số lý do khiến phụ nữ giảm cân ngoài ý muốn bao gồm bệnh tật và căng thẳng.

Ngoài ra, việc tăng cân hơn 5% sau 3 năm cân nặng không liên quan đến việc tăng tuổi thọ.

Giáo sư Aladdin H. Shadyab, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Phụ nữ lớn tuổi ở Hoa Kỳ thường gặp phải tình trạng thừa cân hoặc béo phì với chỉ số khối cơ thể nằm trong khoảng từ 25 đến 35. Phát hiện của chúng tôi ủng hộ việc duy trì cân nặng ổn định sẽ giúp đạt được mục tiêu kéo dài tuổi thọ ở phụ nữ lớn tuổi”.

Empty

Tại sao việc duy trì cân nặng lại quan trọng?

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Jessica Lee, phó giáo sư lão khoa tại Trường Y McGovern tại UTHealth Houston với tờ Medical News Today cho biết, kết quả nghiên cứu này có thể thay đổi lời khuyên của bác sĩ với những bệnh nhân lớn tuổi, thay vì tập trung vào việc tăng hay giảm cân nặng sau tuổi 60, điều quan trọng hơn là phải nhấn mạnh việc duy trì cân nặng ổn định với những người cao tuổi vẫn đang còn sức khỏe.

“Tuy các nghiên cứu quan sát rất tốt cho việc kiểm tra toàn bộ theo nhóm nhưng không nhất thiết phải áp dụng cho từng bệnh nhân. Ví dụ, một phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh béo phì vẫn có thể có lợi cho sức khỏe từ việc giảm cân để giúp điều trị các bệnh khác như bệnh tim hoặc tiểu đường có nguy cơ tử vong cao”, Tiến sĩ Lee nói thêm về điểm yếu tiềm ẩn của nghiên cứu.

Katie Lounsberry, một chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Providence Mission, ở Mission Viejo, CA cũng chia sẻ rằng, đây là nghiên cứu lớn mang tính thay đổi về vấn đề cân nặng thay đổi với ‘tuổi thọ đặc biệt’, bởi những nghiên cứu trước đây đều bị hạn chế do số lượng người tham gia ít và việc theo dõi cũng khó khăn khi người tham gia ở độ tuổi cao hơn, theo Medical News Today (MNT).

“Với rất nhiều nghiên cứu trước đây về lợi ích của việc giảm cân đối với một số tình trạng bệnh và kết quả sức khỏe nhất định, điều quan trọng là phải đánh giá các mục tiêu sức khỏe tổng thể trên cơ sở từng cá nhân khi hình thành mục tiêu cân nặng nào đó. Nghiên cứu này sẽ giúp các bác sĩ cân nhắc khi đưa ra khuyến nghị liên quan đến việc thay đổi cân nặng cho người lớn tuổi, vì nó cho thấy rằng giảm cân có thể không giúp phụ nữ sống lâu hơn”, Lounsberry cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc sức khỏe từng cá nhân trong vấn đề quản lý cân nặng.

Theo Medical News Today

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

Đất nước duy nhất trên thế giới không có đội tuyển bóng đá: Diện tích chỉ bằng 1/18 Hà Nội, trải rộng trên hơn 1.000 hòn đảo

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Dù là thành viên của Liên hiệp quốc từ năm 1991 nhưng quốc gia này không hề có đội tuyển bóng đá.

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

Ăn kiêng mãi vẫn không giảm được cân, thử ngay 5 cách đơn giản này

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:11

Những phương pháp giảm cân dưới đây đã được khoa học chứng minh sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn mà không yêu cầu tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.