Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/01/2020, 20:39 PM

Ngành thời trang Anh sẽ mất ít nhất 11 tỷ bảng nếu tiếp tục phớt lờ người già trong 20 năm tới

(NTD) - Theo một báo cáo được phát hành gần đây bởi International Longevity Centre – UK (ILC), từ năm 2011 đến 2018, người cao tuổi ở Vường quốc Anh đã chi đến 2,9 tỷ bảng cho quần áo và giày dép, tăng 21%.

Báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng trong 20 năm tới, chi tiêu của người cao tuổi ở Anh cho quần áo và giày dép sẽ tăng thêm 11 tỷ bảng, tốc độ tăng trưởng 60%, vượt xa thập kỷ trước. Đến năm 2040, những người từ 50 tuổi trở lên sẽ là trụ cột trong ngành tiêu dùng của Anh.

Báo cáo được phát hành tại một hội nghị có tên "The Future of Ageing". Già hóa dân số là một vấn đề xã hội quan trọng mà các nước phát triển ở phương Tây thường phải đối mặt. Trong một thời gian dài, người cao tuổi được coi là một nhóm làm tăng gánh nặng xã hội, các vấn đề chính sách và xã hội liên quan cũng xuất hiện trên báo theo những cách tiêu cực và nặng nề. Tuy nhiên, báo cáo trong hội nghĩ đã chỉ ra rằng hỗ trợ tiêu dùng người cao tuổi và giải quyết các rào cản đối với tiêu dùng sẽ giúp GDP của Anh tăng trưởng. Nói cách khác, dân số già cũng có thể được coi là một cổ tức, gọi là "nền kinh tế tóc bạc".

39ca-imrkkfy4131901

Bà Helen Mirren, 74 tuổi, quay quảng cáo cho L'Oreal

Tuy nhiên, mặc dù người cao tuổi có sức mua rất lớn trong lĩnh vực thời trang, nhưng tình trạng hiện tại của ngành thời trang không cung cấp nhiều không gian cho tiêu dùng của họ. Một nhóm các chuyên gia ngành thời trang và làm đẹp của Anh tin rằng có một vấn đề gọi là "phân biệt lão hóa có hệ thống" trong ngành thời trang, điều này sẽ cản trở tiềm năng tiêu dùng của người cao tuổi.

Thành viên hội đồng ILC, Diane Kenwood, tin rằng nhóm người cao tuổi luôn bị gạt ra ngoài lề trong ngành thời trang. "Trong một thời gian dài, ngành thời trang và làm đẹp đã từ chối thừa nhận người già thời trang như thế nào". 

Julia Twigg, tác giả của cuốn "Fashion and Age", đồng thời là giáo sư về chính sách xã hội và xã hội học nhận định: "Phân biệt tuổi tác có nghĩa là ngành thời trang vẫn gặp khó khăn khi hội nhập vào thị trường người cao tuổi, mặc dù thị trường này trị giá hàng triệu bảng".

"Nền kinh tế tóc bạc" cũng ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Theo "Báo cáo phát triển công nghiệp lão hóa của Trung Quốc" do Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi năm 2014 ban hành, quy mô tiêu dùng của dân số cao tuổi của Trung Quốc sẽ tăng từ 4 nghìn tỷ NDT lên khoảng 106 nghìn tỷ NDT từ 2014 đến 2050, chiếm 33% GDP. Trung Quốc đã trở thành quốc gia có tiềm năng lớn nhất trong thị trường công nghiệp lão hóa toàn cầu. Quy mô của ngành công nghiệp hưu trí của Trung Quốc có thể đạt tới 219.500 tỷ NDT vào năm 2050.

2073-imrkkfy4141090

Blogger làm đẹp 72 tuổi người Hàn Quốc Makrye Park (phải)

Vào năm 2015, Phoebe Philo, Giám đốc sáng tạo của Celine, đã chọn nhà văn Joan Didion khi đó đã 80 tuổi đóng vai chính trong quảng cáo của hãng. Sau đó, các ngôi sao Hollywood như Jane Fonda và Helen Mirren xuất hiện trong quảng cáo của L'Oreal, Joni Mitchell tham gia quảng cáo Saint Laurent, Lauren Hutton quảng cáo đồ lót của Calvin Klein và Julia Roberts trở thành người phát ngôn cho Lancome.

Ở Trung Quốc, việc xóa bỏ phân biệt tuổi tác, đặc biệt là phụ nữ, cũng trở thành một chủ đề gây lo ngại ngày càng tăng. Olay đã tung ra một loạt quảng cáo tên "Fearless of Age, I Have My Story" vào năm 2019. Hãng đã mời nhiều nữ diễn viên nói về bản thân để thể hiện "tuổi" của họ. Đây không phải là tuổi thật mà là những con số liên quan đến kinh nghiệm phát triển cá nhân để truyền đạt ý tưởng xóa bỏ định kiến ​​về tuổi tác và nhìn vào các cá nhân nữ từ góc độ đa dạng hơn.

31ff-imrkkfy4132231
Show diễn thời trang dành cho người già 

Tuy nhiên, các nữ diễn viên được sử dụng trong loạt quảng cáo này hầu hết đều dưới 40 tuổi, khác xa với người già. Vẫn còn một chặng đường dài trước khi các nhãn hàng thực sự có thể nói chuyện và hiểu nhu cầu của người già. 

Nhiếp ảnh gia kiêm nhà văn Ari Seth Cohen nói với The Guardian: "Trong hơn một thập kỷ, tôi đã nhận thấy rằng những người mẫu lớn tuổi và những người có ảnh hưởng kỳ cựu đã được đưa vào ngành thời trang. Rất nhiều sự kiện thời trang và làm đẹp đã để những người mẫu tóc bạc trình diễn. Nhưng tôi không nghĩ các thương hiệu đã tìm ra những gì khách hàng lớn tuổi của họ muốn và làm thế nào để thu hút những khách hàng này "

Hoài Viễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.