Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 08/04/2024, 16:15 PM

Ngành học 'khát' nhân lực trầm trọng tại Việt Nam, lương lên đến 50 triệu đồng/tháng nhưng đi kèm nhiều áp lực, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao ngất ngưởng

Sinh viên tốt nghiệp ngành nghề này hầu hết đều có việc làm sau khi ra trường.

Tìm hiểu về ngành thẩm định giá

Ngành nghề thẩm định giá ra đời khi con người có nhu cầu đánh giá hay xác định lại giá trị của một tài sản tại một thời điểm và địa điểm nhất định. Để có thể thẩm định giá của một tài sản, ngoài việc phải xem xét những đặc điểm riêng biệt của tài sản đó, người trong nghề còn phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố rủi ro vô hình cũng như các yếu tố luật pháp có ảnh hưởng đến giá trị của tài sản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thẩm định giá là một ngành nghề đòi hỏi sự chuẩn xác, kiến thức chuyên môn vững vàng và tính kiên trì, tỉ mỉ trong việc thu thập và xử lý số liệu. Đồng thời, là một chuyên viên thẩm định giá, bạn cũng cần phải tự tin vào khả năng và kết quả thẩm định của mình.

Khi bạn trở thành cán cân của sự minh bạch trong giá trị, yếu tố đạo đức nghề nghiệp cũng được đặt lên hàng đầu. Chúng ta phải luôn trong tâm thế sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động nghề nghiệp và kết quả thẩm định giá cũng như bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ và tính trung thực.

Ngoài ra, việc bổ sung những kỹ năng quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học, kỹ năng làm việc độc lập và chịu được áp lực cao,... cũng sẽ là hành trang để giúp bạn trở thành một chuyên viên giỏi trong nghề.

Tại Việt Nam, đây là một ngành nghề vẫn còn mới, do đó, nó cũng là cơ hội để những người được đào tạo chuyên sâu có thể phát huy hết được năng lực và khả năng của bản thân.

Lựa chọn học ngành thẩm định giá ở đâu và cơ hội việc làm của ngành nghề này

Thẩm định giá đang là một trong những ngành khao khát nhân lực bậc nhất hiện nay, đặc biệt là nhân sự có trình độ chuyên sâu. Trong những năm gần đây, bên cạnh khối lượng nhân sự được đào tạo chính quy từ khối ngành thẩm định giá, đã có một lượng lớn nhân sự từ các khối ngành khác như Quản trị kinh doanh, kế toán, kiểm toán,... chuyển hướng sang làm chuyên viên thẩm định giá. Tuy nhiên, xét về một khía cạnh nào đó, vẫn có sự khác biệt giữa hai nguồn lực này. Do đó, nhiều doanh nghiệp vẫn rất cần đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản theo đúng hướng chuyên ngành thẩm định giá ngay từ ban đầu.

Để được đào tạo chuyên sâu ngành nghề thẩm định giá, các sĩ tử có thể chọn theo học tại các trường đại học hàng đầu cả nước hiện nay như: Trường Đại học Kinh tế quốc dân (ngành Marketing – chuyên ngành Thẩm định giá), Học viện Tài chính (ngành Tài chính Ngân hàng – chuyên ngành Thẩm định giá và Kinh doanh Bất động sản), Trường Đại học Kinh tế TP. HCM (ngành Kinh tế đầu tư – chuyên ngành Thẩm định giá và Quản trị tài sản), Trường Đại học Tài Chính-Marketing (ngành Tài chính Ngân hàng – chuyên ngành Thẩm định giá),...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh viên tốt nghiệp ngành này hầu hết đều có việc làm sau khi ra trường. Tại Học viện Tài chính, kết quả khảo sát những năm gần đây cho thấy gần 100% sinh viên chuyên ngành Thẩm định giá và Kinh doanh Bất động sản đều có việc làm ngay sau 1 năm tốt nghiệp. Tại trường Đại học Kinh tế TP. HCM, 100% sinh viên cũng có việc làm sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Thẩm định giá và Quản trị tài sản. 

Sau khi tốt nghiệp ngành thẩm định giá, các cử nhân có thể lựa chọn các môi trường làm việc đa dạng như: Cơ quan có chức năng thẩm định giá tài sản, hàng hóa thuộc các bộ, ngành kinh tế như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài nguyên - Môi trường... Các sở, phòng tài chính, phòng địa chính của các địa phương; Các văn phòng luật sư về sở hữu trí tuệ, phòng kiểm định chất lượng, phòng đăng kiểm; Các công ty bảo hiểm, xuất nhập khẩu, xây dựng, tư vấn tài chính và kinh doanh bất động sản, công ty kiểm toán, công ty chứng khoán…

Mức thu nhập mơ ước

Hiện nay, tại Việt Nam, mức lương của một thẩm định viên nói chung, trung bình sẽ rơi vào khoảng 11 triệu đồng/tháng. Với những nhân lực có từ 2 – 4 năm kinh nghiệm, mức lương có thể được thỏa thuận từ 12 – 22 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, mức lương cao nhất sẽ rơi vào khoảng 50 triệu đồng/tháng nếu bạn làm việc tại vị trí cấp cao.

Trong trường hợp, nếu là sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm cũng như chứng chỉ thẩm định viên, bạn sẽ nhận được mức lương kèm theo quá trình đào tạo là 7 – 9 triệu đồng/tháng. Bên cạnh mức lương hấp dẫn nếu làm tốt công việc, bạn cũng có cơ hội thăng tiến rõ ràng trong công việc nếu theo đuổi ngành thẩm định giá.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.