Thứ bảy, 17/02/2024, 21:55 PM

Ngành Công Thương tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ ngay sau Tết

(CL&CS)- Sáng 16/2, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến "Đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới".

Hội nghị được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhằm tập hợp tình hình sản xuất kinh doanh, cung ứng mặt hàng thiết yếu nhất là điện, xăng dầu. Đồng thời, khởi động năm kế hoạch, nền tảng thắng lợi của không chỉ năm 2024 mà còn là kế hoạch 2021- 2026.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Ngành công thương có vai trò sản xuất vật chất và đảm bảo phân phối lưu thông của nền kinh tế đất nước. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực Bộ Công Thương rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trên cả nước để đảm bảo nhiệm vụ được giao.

16.2-hn-sau-tet

Ngành Công Thương tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ ngay sau Tết

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quá trình phản ánh tình hình sản xuất, thị trường Tết Nguyên đán đề nghị địa phương, đơn vị phản ánh những nhiệm vụ, cơ chế chính sách để Bộ sẽ sớm giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, những vấn đề ngoài thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ tập hợp gửi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) Ngô Quang Trung cho biết, trong tháng 1-2024, khu vực công nghiệp phục hồi mạnh; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,3%.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tháng 1-2024 ước đạt 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,57 tỷ USD, tăng 42%, xuất siêu ước đạt 2,92 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1-2024 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Các địa phương tăng cao tiêu biểu gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Đặc biệt, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định; các hệ thống phân phối từ siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống bảo đảm cung ứng hàng hóa đa dạng tới người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, không có hiện tương khan hàng, sốt giá. Ngay sau Tết, các siêu thị, chợ đã hoạt động trở lại, giá một số mặt hàng tăng nhẹ theo quy luật hằng năm. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được bảo đảm, không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường, ông Ngô Quang Trung cho hay: Toàn lực lượng Quản lý thị trường thường trực 24/24 trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên các khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, các tuyến đường bộ, đường sắt… tập trung kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực, mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân trong dịp Lễ, Tết và các địa bàn, tuyến trọng điểm...

Cũng theo ông Ngô Quang Trung, đối với ngành công nghiệp thực phẩm, doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất và hệ thống nhà phân phối đã chuẩn bị dự trữ một lượng hàng hóa lớn nên nguồn cung phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Giá mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng vẫn ổn định, không có dấu hiệu tăng giá bất hợp lý (theo Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính). Riêng đối với mặt hàng bia, rượu, do nhận thức của người dân trong việc tuân thủ quy định pháp luật trong việc tham gia giao thông, sản lượng tiêu thụ bia, rượu giảm so với năm trước.

Ghi nhận những kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ rõ một số tồn tại như hàng gian, hàng giả, tình trạng gian lận thương mại vẫn xảy ra, nhất là trên môi trường thương mại điện tử; sản xuất công nghiệp, lưu thông, phân phối còn những khó khăn, vướng mắc do chồng chéo của các quy định hiện hành, sự rườm rà trong thủ tục hành chính. Hoạt động xuất, nhập khẩu đang chịu nhiều quy định về sản xuất các-bon thấp, thuế tối thiểu toàn cầu, chế độ, trách nhiệm giải trình…

Ngay sau Tết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ngành Công Thương các địa phương tập trung cao độ việc rà soát, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ theo thẩm quyền, đồng thời, kịp thời phản ánh với cấp trên những gì vượt thẩm quyền. Triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch các địa phương, nhất là quy hoạch trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị các địa phương chú trọng thực hiện tốt cung ứng xăng dầu, điện cho sản xuất và đời sống, bảo đảm trong bất kỳ tình huống nào cũng không để xảy ra đứt gãy nguồn cung. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bám sát tín hiệu thị trường, khai thác hiệu quả các FTA, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án xuất khẩu chính ngạch. Đồng thời, tập trung đấu tranh với hàng gian, hàng giả…, đặc biệt trên kênh thương mại điện tử; chú trọng phát triển hạ tầng thương mại, khuyến khích thúc đẩy thị trường trong nước, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu Việt để khẳng định vị thế trên thị trường…

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

Thành phố nằm trong top 3 điểm du lịch trong nước yêu thích nhất sẽ có thêm hai tuyến phố đi bộ

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:57

Với hơn 130 tuổi, đây là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

Tỉnh nằm ở vị trí vàng 'nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ' chuẩn bị đón thành phố thứ hai

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:56

Đây là tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với diện tích 2.510,61km2.

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

Giá chung cư 'tăng nóng' ở 2 thành phố lớn nhất, riêng Thủ đô phát hiện căn hộ giá 209 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 11:54

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thị trường chung cư trong cả nước, đặc biệt ở 2 thành phố lớn vẫn đang tiếp tục nhận được sự quan tâm của những người có nhu cầu ở thực.