Ngành chứng khoán: Góc nhìn qua số tài khoản mở mới

(CL&CS) - Số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản đến từ các nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng gia tăng và đạt mức 145.856 tài khoản mở mới trong tháng 6.

Thống kê số lượng mở mới tài khoản cá nhân và VN-Index

Thống kê số lượng mở mới tài khoản cá nhân và VN-Index

Xét về tốc độ tăng trưởng mở mới theo tháng, số tài khoản mở mới có sự cải thiện rõ rệt so với các tháng trước đó và mức mở mới này được đánh giá là khá kinh ngạc khi cao hơn nhiều tháng trong năm 2021, thời kỳ VN-Index tăng trưởng ấn tượng.

Theo Maybank Investment Bank có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng trưởng ấn tượng này. Thứ nhất, việc hạ lãi suất tiền gửi đã tác động tới xu hướng này. Tháng 6 cũng là tháng mà các khoản tiền gửi được hưởng mức lãi suất cao từ cuối năm ngoái bắt đầu đáo hạn. Với việc mức lãi suất tiền gửi không còn được tốt như trước, Maybank Investment Bank cho rằng đã có một lượng tiền từ các nhà đầu tư chảy vào thị trường.

Thứ hai, các chính sách cạnh tranh đến từ nhóm môi giới chứng khoán đã thu hút sự quan tâm mở mới của các nhà đầu tư, đặc biệt là các chính sách ưu đãi phí 0% cho nhà đầu tư mở mới hay ưu đãi margin. Mức lãi vay ký quỹ phổ biến hiện nay vào khoảng 9-9,5% so với mức 13,5% cuối năm trước. Điều này cũng phần nào giúp thu hút thêm các nhà đầu tư.

Với việc thanh khoản gần đây đang gia tăng trên thị trường chứng khoán và được củng cố bởi xu hướng mở mới của các nhà đầu tư cá nhân, Maybank Investment Bank cho rằng các công ty chứng khoán sẽ là nhóm được hưởng lợi chính thông qua việc gia tăng hoa hồng từ môi giới, cho vay ký quỹ và hiệu quả đầu tư danh mục.

Doanh thu các hoạt động trên chiếm đến 90% cơ cấu doanh thu cũng như lợi nhuận của các công ty chứng khoán. Chính vì vậy, việc tăng tưởng lợi nhuận là điều có thể dự kiến, đặc biệt khi chung so sánh nửa cuối năm 2023 so với nữa cuối năm 2022 - đây là thời kỳ các công ty chứng khoán phải đối mặt với việc thu hẹp lợi nhuận.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.